top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

3 lời khuyên khi mua cây đàn piano đầu tiên cho bé

Updated: Nov 19, 2020

Mua 1 cây đàn piano đầu tiên cho bé là 1 điều rất khó khăn, đặc biệt nếu bạn cũng là 1 người chưa biết chơi piano. Giữa muôn vàn những cây đàn piano khác nhau, rất khó để bạn lựa chọn được 1 cây đàn phù hợp với mong muốn của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn 1 vài lời khuyên hữu ích, hi vọng sẽ giúp các bạn có thể định hình được cách để lựa chọn 1 cây đàn tốt nhất cho bé.

kinh nghiệm mua đàn piano cho bé

Hãy quan tâm đến phím đàn

Thông thường, những cây đàn piano cơ thường có thiết kế phím đàn tiêu chuẩn, đáp ứng tốt các yêu cầu học tập và chơi đàn. Tuy nhiên, nếu bạn định mua đàn piano điện, bạn sẽ có nhiều vấn đề cần phải quan tâm hơn về phím đàn.

Mua 1 cây đàn có đầy đủ 88 phím 

Thông thường, các giáo viên dạy piano thường gợi ý các bậc phụ huynh nên mua 1 cây đàn piano có đầy đủ 88 phím vì phần lớn các hội đồng kiểm tra âm nhạc sẽ coi đây là yêu cầu tối thiểu để thực hiện các bài kiểm tra của họ. Nếu bạn mua 1 cây đàn piano cơ, chắc chắn nó sẽ bao gồm 88 phím tiêu chuẩn. Các dòng đàn piano điện cũng thường có 88 phím nhưng cũng không ít loại có 76 phím, đàn keyboard có thể có 61 phím hoặc 76 phím.

Khi các bé mới bắt đầu chơi thường chỉ sử dụng 1 vài nốt cơ bản nên có thể sẽ không sử dụng hết 88 phím. Nhưng khi chơi được 1 thời gian, con bạn có sự tiến bộ, các bài tập phức tạp hơn, phạm vi sử dụng phím sẽ được mở rộng. Do đó, những cây đàn không đủ phím chắc chắn sẽ không đáp ứng được nhu cầu chơi đàn của trẻ. Vì vậy, nến bạn mong muốn con bạn học đàn tốt nhất, bạn nên mua những cây đàn piano có thiết kế đầy đủ 88 phím.

Phím đàn có đối trọng

Bạn đã bao giờ thử chơi trên 1 cây đàn keyboard có phím khá nhẹ để bấm, và ngay sau đó chơi trên 1 chiếc đàn piano với bàn phím có đối trọng chưa? Nếu chưa thì bạn nên đến 1 cửa hàng nhạc cụ và thử, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt về trọng lượng cũng như phản hồi của phím đàn.

hướng dẫn mua đàn piano cho bé

Bàn phím của những cây đàn piano acoustic thường mang lại cảm giác chơi nặng hơn so với đàn keyboard. Điều này được giải thích là do phím đàn piano khi được nhấn xuống, nó sẽ kích hoạt hoạt động nâng búa lên để đánh vào dây và tạo ra âm thanh. Ngược lại, với những cây đàn keyboard hay nhiều loại đàn piano điện giá rẻ (không có phím đối trọng) thì thường có cảm ứng bật-tắt ở dưới phím đàn để kích hoạt âm thanh. Do đó, bạn sẽ thấy chúng có phím đàn ngắn hơn nhiều so với các loại đàn piano acoustic hay những cây đàn piano điện tiêu chuẩn.

Hiện nay, hầu hết các cây đàn piano điện được thiết kế phím đàn mô phỏng hoạt động của phím có đối trọng và chúng khá ổn định theo thời gian. Việc sử dụng bàn phím có đối trọng sẽ giúp con bạn nâng cao được sức mạnh của ngón tay, tốt cho các bài tập luyện ngón. Nếu đứa trẻ thực hành trên một cây đàn piano điện với bàn phím có đối trọng, đứa trẻ đó sẽ dễ dàng chuyển đổi sang chơi đàn piano cơ. Nếu đứa trẻ đã quen với phím đàn không có đối trọng, chúng sẽ cảm thấy phím đàn piano acoustic rất nặng nề và mất khá nhiều thời gian để làm quen.

Khi mua đàn piano, nếu bạn không thể phân biệt được giữa những cây đàn có phím đối trọng và không đối trọng, bạn có thể hỏi trực tiếp những người bán hàng, họ sẽ có thể chỉ cho bạn đi đúng hướng.

Lựa chọn giữa đàn piano cơ và đàn piano điện

Nếu bạn dự định đầu tư nhiều về tài chính cho việc học đàn của con mình, thì một cây đàn piano cơ chắc chắn sẽ là những lựa chọn tuyệt vời. Chất lượng âm thanh, cảm giác chơi của đàn piano cơ vẫn tốt hơn so với đàn piano điện, bởi dẫu sao đàn piano điện hoạt động trên cơ chế mô phỏng lại của piano cơ. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, khi công nghệ không ngừng được cải tiến, khả năng mô phỏng âm thanh, hoạt động phím đàn được nâng cấp lên rất nhiều, nên sự chênh lệch giữa đàn piano cơ và đàn piano điện không thực sự quá lớn.

tư vấn mua đàn piano cho bé

Một cây đàn piano cơ cũng thường có thiết kế sang trọng hơn, dễ dàng trở thành điểm nhấn trong các không gian nội thất. Còn 1 cây đàn piano điện lại có nhiều lợi thế khi bạn muốn di chuyển nhiều.

Bên cạnh đó, một cây đàn piano điện thường có thêm một số các tính năng hỗ trợ việc học đàn của trẻ tốt hơn như: khả năng kết nối với các ứng dụng học đàn trên các thiết bị thông minh, kết nối với tai nghe, các bài tập đàn ở các chế độ khác nhau,… Chi phí bảo dưỡng của một cây đàn piano điện cũng rẻ hơn rất nhiều so với 1 cây đàn piano cơ. Tuy vậy, tuổi thọ của 1 chiếc đàn piano cơ (nếu được bảo dưỡng tốt và bảo trì thường xuyên) sẽ lâu hơn so với đàn piano điện, và sử dụng 1 cây đàn piano cơ cũng không sợ bị lỗi thời.

Nhìn chung, cho dù bạn chơi loại nhạc cụ nào đi chăng nữa, điều quan trọng nhất âm thanh và cảm giác hài lòng của người chơi. Nếu con bạn thấy yêu thích cây đàn đó, tự nhiên con bạn sẽ chơi nhiều hơn, và càng chơi nhiều thì sẽ càng trở nên tốt hơn.

Tránh mua những cây đàn piano điện cũ giá rẻ

Một vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh lo lắng là con mình sẽ không chơi đàn piano lâu dài bởi tính kiên nhẫn của đa phần trẻ con là không cao, chúng dễ bỏ cuộc hoặc bị xao lãng bởi các thú vui khác. Và giải pháp mà nhiều người lựa chọn là mua cho con mình 1 cây đàn điện cũ với mức giá rất giá rẻ. Đây là 1 điều hết sức sai lầm bởi một cây đàn cũ, giá rẻ chắc chắn sẽ có chất lượng rất kém, khó có thể đáp ứng được nhu cầu học đàn của trẻ, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển âm nhạc của trẻ.

Quay lại với điều mà chúng tôi đề cập ở trên là “cảm giác hài lòng“. Bạn hãy thử hỏi 1 người chơi piano thành thạo xem họ có cảm giác thích thú khi chơi trên những cây đàn piano cũ rẻ tiền hay những cây đàn piano mới, chất lượng tốt? Và nếu bạn hỏi những người những người mới học chơi đàn được 1 thời gian, bạn vẫn sẽ nhận được câu trả lời tương tự.

Bạn lo lắng con mình nhanh hết hứng với cây đàn piano nhưng bạn lại mang về cho bé một cây đàn dễ làm cho chúng cảm thấy chán nản. Và con bạn cũng khó có thể xây dựng được nền tảng âm nhạc tốt khi âm thanh, giai điệu của cây đàn không còn được chính xác. Vì vậy, nếu bạn mong muốn con mình chơi đàn piano nhiều hơn, phát triển xa hơn về âm nhạc thì bạn nên mua 1 cây đàn piano làm cho bé thực sự cảm thấy hứng thú.

Trên đây là một vài chia sẻ khi mua đàn piano cho bé. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp cho con mình. Hãy nhớ rằng: 1 cây đàn piano tốt sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị và có thể đồng hành cùng con bạn trong nhiều năm tới.

2 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page