top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

6 điều không thể bỏ qua khi mua đàn piano cũ

Mua một cây đàn piano tốt không phải là điều đơn giản, đặc biệt là đối với những người muốn mua piano cơ cũ nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm. Nếu như không kiểm tra kỹ lưỡng và có kiến thức nhất định trước khi mang một cây đàn piano cũ về thì khả năng cao bạn sẽ phải những rắc rối như phím hư, âm thanh không được trong,…chỉ sau vài tháng sử dụng?

lưu ý khi mua đàn piano cũ

Trên thị trường Việt Nam ngày nay có rất nhiều cơ sở bán piano cơ cũ. Thậm chí, các cửa hàng bán piano cũ còn nhiều hơn các cửa hàng bán piano mới. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm mua được một cây đàn piano cũ cho mình. Nhưng bởi vì có nhiều lựa chọn nên người mua cũng cũng gặp rất nhiều khó khăn khi muốn lựa chọn được đàn piano cũ chất lượng. Vậy làm thế nào để có thể chọn được một cây đàn Piano cũ tốt?

Kiểm tra số series

Số series sẽ cho bạn biết “tuổi” của một cây đàn piano. Số series càng lớn thì năm sản xuất càng gần và ngược lại. Bằng cách xác định được số series và thương hiệu của cây đàn, bạn có thể biết được cây đàn đó được sản xuất vào năm nào và đã tồn tại được bao nhiêu năm.

Tuy nhiên, số series cũng không hoàn toàn phản ánh đúng chất lượng của cây đàn cũ mà nó có còn phụ thuộc vào mức độ sử dụng và điều kiện bản quản. Những chiếc dương cầm được sản xuất cùng một năm nhưng tần suất chơi đàn của những giảng viên thanh nhạc, ca sỹ hay nhạc sỹ chắc chắn sẽ nhiều hơn, và chất lượng đàn cũng sẽ giảm nhiều hơn so với đàn được sử dụng bởi những người yêu nhạc cụ và chỉ có thể chơi đàn lúc rảnh rỗi.

Lựa chọn thương hiệu có tên tuổi

Không chỉ khi mua đàn mới, mà khi mua Piano cũ bạn cũng cần phải quan tâm đến thương hiệu. Bởi sản phẩm của các thương hiệu khác nhau sẽ có chất lượng và tuổi thọ khác nhau. Thông thường, đàn piano mới của các thương hiệu của châu Âu sẽ có tuổi thọ khoảng 100 năm trong khi đàn piano mới của Nhật Bản có tuổi thọ tầm 40-50 năm, của Hàn Quốc tầm 20 năm, và của Trung Quốc là 10 năm.

lưu ý khi mua đàn piano cũ

Khi bạn biết được cây đàn piano cũ đó thuộc thương hiệu nào và được sản xuất vào năm nào, bạn có thể ước lượng được khi mua về, bạn có thể sử dụng được thêm bao nhiêu năm nữa.

Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín

Để an tâm lựa chọn được một cây dương cầm cũ tốt bạn nên tham khảo ý kiến của những người quen có nhiều kinh nghiệm về piano, có thể sẽ giới thiệu cho bạn nhiều cửa hàng bán piano cũ uy tín. Nếu không bạn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng, xem đánh giá của người mua về các cửa hàng piano cũ. Ngoài ra hãy chú ý tham khảo các chế độ hậu đãi của các đơn vị khác nhau như hỗ trợ vận chuyển, bảo hành, bảo dưỡng định kỳ,…

Tóm lại, bạn nên lựa chọn một địa điểm uy tín, có tên tuổi trên thị trường để lựa chọn được những cây đàn piano cũ tốt nhất.

Kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận của đàn

Việc mua một cây đàn piano cơ cũ đòi hỏi bạn phải thật cẩn thận, tỉ mỉ xem xét từng phần của đàn. Đặc biệt bộ máy đàn piano luôn là phần quan trọng của một cây đàn. Bạn nên để ý đến búa đàn, kiểm tra độ hao mòn, xem xem liệu thanh búa có bị nứt hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý đến dây đàn, độ mới của dây và dây có bị gỉ sét hay không. Bộ khung kim loại của cây đàn cũng là yếu tố bạn cần chú ý, hãy chắc chắn rằng nó không bị gỉ sét.

Bảng cộng hưởng (soundboard) là yếu tố hàng đầu mà bạn cần quan tâm bởi nó quyết định đến phần lớn chất âm của cây đàn. Vì bảng cộng hưởng được làm bằng gỗ nên nếu không được xử lý tốt sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Vì vậy hãy kiểm tra và chắc chắn rằng, bảng cộng hưởng của cây đàn không bị mốc, mối mọt hay xuất hiện viết nứt, cong vênh,…

lưu ý khi mua đàn piano cũ

Phím đàn cũng là điều quan trọng không kém khi nó chính là yếu tố tạo cảm giác chơi tốt nhất cho người chơi đàn. Hãy thử độ nặng của phím đàn cũng với màu sơn và độ nhạy của các phím để ít nhiều có thể đánh giá được chất lượng của những cây đàn mà bạn đang thử. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến tốc độ phản ứng âm thanh khi bạn nhấn phím đàn, và cũng cần chắc chắn rằng các phím đàn khi bấm đều phát ra âm thanh, ngay cả khi chơi những đoạn nhạc nhanh.

Bạn nên chơi thử những cây đàn piano mới của thương hiệu lớn và những cây đàn piano cũ trong cửa hàng để so sánh, đánh giá được chính xác độ nặng, cảm giác chơi của phím đàn cũng như độ nhạy của bộ máy cơ.

Âm sắc là điều không thể bỏ qua

Đàn piano có tới 7 quãng tám và một cây đàn piano tốt sẽ có thể hiện được những nốt trầm, lắng và những nốt cao trong, thanh và vang. Mỗi cây đàn piano đều sẽ có những đặc trưng về âm thanh riêng, tuy vậy, bạn cũng cần chắc chắn rằng, âm thanh của cây đàn cũ mà bạn định mua có âm sắc cân bằng giữa âm cao, âm trầm, và âm trung, nghe không quá bí hoặc không bị chói tai.

Để kiểm tra âm thanh của đàn, bạn có thể chơi thử một hai bài và lắng nghe, đánh giá âm thanh của đàn. Nếu là một người mới chơi, hãy thử rủ một người bạn mà bạn cho rằng họ có thể giúp mình trong việc lựa chọn một cây đàn piano cũ tốt đi cùng.

lưu ý khi mua đàn piano cũ

Xem xét tổng thể bên ngoài cây đàn

Một cây đàn piano có giá trị trang trí rất lớn, vì vậy các chi tiết bên ngoài cũng rất cần được quan tâm. Những cây đàn piano cũ trong quá trình sử dụng, vận chuyển hay do sự bất cẩn của những người chủ trước có thể sẽ để lại những vết xước, trầy trên đàn thậm chí là cả những vết nứt bên ngoài. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây đàn và chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ tiền ra để mang một chiếc piano bong tróc sơn về nhà. Do đó, bạn cần phải xem xét 1 cách tổng thể bên ngoài của cây đàn.

Trên đây là những chia sẻ về những lưu ý khi mua đàn piano cũ. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để chọn mua được một cây đàn piano cơ cũ ưng ý!

1 view0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page