top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Bật mí cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke chi tiết nhất

Updated: Nov 21, 2020


Bạn chưa biết cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke để hệ thống âm thanh nhà mình hoạt động hiệu quả, mang đến chất lượng tốt? vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không theo dõi ngay bài viết dưới đây của Lạc Việt Audio. Chắc chắn, cách hướng dẫn chi tiết cũng nhưng lưu ý quan trọng sẽ giúp người dùng giải quyết được vấn đề này

Xem thêm:

Tại sao cần đấu 4 loa vào 1 amply karaoke

Để hệ thống âm thanh có thể hoạt động tốt, mang đến chất lượng cao nhất thì việc ghép nối giữa các thiết bị là hoàn toàn cần thiết, đặc biệt với amply và loa.

Loa là thiết bị điện, có khả năng biến đổi nguồn năng lượng điện thành âm thanh. Còn amply thiết bị khuếch đại và xử lý tín hiệu âm thanh, sau đó truyền ra loa, tai nghe hoặc bàn mixer để đưa ra ngoài môi trường. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại amply khác nhau, nhưng được chia chủ yếu thành 2 loại: amply 4 kênh và amply 2 kênh. Amply 2 kênh chỉ kết nối được với 2 loa, nhưng amply 4 kênh thì có thể kết nối được với 4 loa.

Việc kết nối loa với amply là một trong những công việc thiết yếu, giúp hệ thống âm thanh có thể hoạt động hiệu quả, mang đến chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng làm được điều này, đặc biệt với việc ghép nối 4 loa vào 1 amply karaoke. Chúng đòi hỏi người dùng phải có nhiều kinh nghiệm cùng kỹ năng chuyên môn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Việc đấu 4 loa vào amply karaoke sẽ giúp hệ thống âm thanh hoạt động tốt hơn

Việc đấu 4 loa vào amply karaoke sẽ giúp hệ thống âm thanh hoạt động tốt hơn


Các thông số cần quan tâm khi tiến hành đấu 4 loa vào 1 amply karaoke

Để thực hiện ghép nối thành công 4 loa vào 1 amply karaoke thì người dùng cần quan tâm đến một vài thông số kỹ thuật như sau:

Trở kháng của amply và loa

Có thể nói trở kháng là một trong những thông số quan trọng nhất, quyết định đến khả năng ghép nối loa và amply. Đặc biệt, với những hệ thống âm thanh có 4 loa như thế này thì đây là điều mà người dùng cần đặc biệt quan tâm. 

Nếu như trở kháng giữa loa và amply không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng cháy amply, kể cả khi công suất của amply lớn hơn công suất trung bình của 4 loa .

Để có thể xác định được mức trở kháng phù hợp thì bạn có thể thực hiện theo công thức như sau:

P=U2/R

Trong đó:

  1. P: là công suất

  2. U: là hiệu điện thế

  3. R: là điện trở

Để có thể phối ghép thành công 4 loa và 1 amply thì chúng bắt buộc phải thỏa mãn phương trình: P1=P2 (P1 là công suất amply, P2 là công suất của loa, tức là công suất của amply phải bằng với công suất trung bình của 4 loa), lúc này (U1)²/R1=(U2)²/R2. Do hiệu điện thế giữa hai thiết bị không thay đổi nên điện trở của loa cũng bằng với điện trở của amply (tức R1=R2)

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, điện trở của loa nhỏ hơn điện trở của amply (tức R2<R1) thì sẽ khiến Công suất của amply nhỏ hơn công suất của loa (P1<P2). Lúc này, để hệ thống âm thanh có thể hoạt động thì bắt buộc amply phải làm việc với cường độ cao để có thể tải hết được 4 loa. Tuy nhiên, nếu như tỷ lệ này quá lớn, vượt xa khả năng chịu đựng của amply thì sẽ dẫn đến tình trạng thiết bị này bị cháy.

Chính vì vậy, trước khi tiến hành phối ghép giữa amply và loa thì người dùng cần tìm hiểu thật kỹ, đảm bảo trở kháng phù hợp giữa amply và loa

Trở kháng của amply và loa giữ vai trò quan trọng trong quá trình ghép nối

Trở kháng của amply và loa giữ vai trò quan trọng trong quá trình ghép nối


Công suất của amply và loa

Với những người đam mê, âm thanh, ánh sáng thì dường như công suất đã trở thành thuật ngữ khá quen thuộc với họ. đặc biệt thông số này còn vô cùng ảnh hướng đến cách ghép nối 1 amply và 4 loa. Theo các chuyên gia, thì đảm bảo hệ thống âm thanh hoạt động hiệu quả, tránh những rủi ro có thể xảy ra thì nên chọn amply có mức công suất lớn gấp 2 lần công suất của loa. 

Ngoài ra, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Điện trở của loa càng cao thì có thể tải được dòng điện càng thấp, và ngược lại điện trở của loa càng thấp thì có khả năng tải được dòng điện càng cao. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm loa đến từ các thương hiệu khác nhau, nhưng trở kháng của chúng chỉ nằm trong 3 mức: 4 Ohm, 8 Ohm, 15 Ohm. Như vậy, nếu như được ghép nối với cùng 1 amply thì chúng ta có thể thấy rằng loa 4ohm sẽ truyền tải được dòng điện lớn nhất, mang đến chất lượng âm thanh cao.

Như vậy, để có thể chuẩn bị ghép nối 1 amply với 4 loa không phải điều dễ dàng, đòi hỏi người thực hiện cần có kiến thức chuyên môn về âm thanh, để tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra. 

Công suất của amply và loa

Công suất của amply và loa


Các phương án đấu 4 loa vào 1 amply

Hiện nay, để đấu 4 loa vào 1 amply thì có 2 cách thông dụng nhất được mọi người ưu tiên sử dụng là: đấu nối tiếp và song song và thêm điện trở vào mạch nối. Mỗi cách ghép nối lại có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé:

Đấu loa với amply karaoke nối tiếp và song song

Với mỗi cách đấu loa nối tiếp và song song, ta lại sử dụng cho các trường hợp khác nhau. Cụ thể:

Đấu 4 loa với 1 amply karaoke theo hình thức nối tiếp 

Người dùng thường thực hiện ghép loa với amply karaoke theo hình thức nối tiếp khi họ có nhu cầu muốn tăng tổng trở của loa để phù hợp với amply được ghép nối

Để tính tổng trở, bạn thực hiện theo công thức như sau: R=R1+R2+…Rn

Hay nói cách khác, lúc này, tổng trở của loa sẽ bằng trở kháng của các loa thực hiện ghép nối cộng lại

Đấu 4 loa với 1 amply karaoke theo hình thức song song

Đặc điểm của việc đấu loa với amply song song là số lượng loa càng lớn thì trở kháng càng giảm. Điều này được thể hiện rõ nét qua công thức sau đây: 1/R=(1/R1)+(1/R2)+…+(1/Rn) (tức là chỉ còn 1 trở kháng duy nhất và tổng trở thu được sẽ giảm đi 4 lần khi ghép nối song song 4 loa với 4ohm)

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, mỗi cách ghép nối đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn lựa sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh, ánh sáng của Lạc Việt Audio, chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp cả 2 kỹ thuật đấu nối sẽ mang đến chất lượng cao hơn, cả về mặt độ bền và tính năng.

Đấu loa với amply karaoke nối tiếp và song song

Đấu loa với amply bằng cách thêm điện trở vào mạch nối

Nếu như vì một vấn đề nào đó mà hệ thống âm thanh của bạn chỉ có thể nối song song thì đừng quá lo lắng, chúng ta vẫn có thể giải quyết bằng cách thêm tụ trở. Cụ thể:

Khi mắc 4 loa song song, trở kháng tổng của loa là R=1 Ohm, tuy nhiên trở kháng của Amply Jarguar 506N lại là 4 Ohm. Để loa vẫn ghép nối phù hợp, rất đơn giản, chúng ta sẽ thêm một tụ trở có trở kháng là 3 Ohm mắc nối tiếp với khối loa. Như vậy trở kháng sẽ tăng lên thành 4 Ohm bằng với trở kháng của amply và ghép nối phù hợp.

Đấu loa với amply bằng cách thêm điện trở vào mạch nối mang đến hiệu quả cao

Đấu loa với amply bằng cách thêm điện trở vào mạch nối mang đến hiệu quả cao


Hướng dẫn cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke đơn giản nhất

Sau khi xác định được phương án đấu nối 4 loa với 1 amply karaoke thì chúng ta có thể thực hiện như sau:

  1. Bước 1: Xác định chính xác vị trí cắm đầu dây cho loa. Các dây này đều được phân chia âm dương rõ rệt, với 2 màu đỏ và xanh để đảm bảo an toàn cho việc kết nối, tránh tình trạng chập cháy

  2. Bước 2: Sử dụng dây dẫn đã được chuẩn bị từ trước cắm vào 4 ổ đã xác định vị trí. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý rằng, cắm đúng màu, đúng ổ và các ký hiệu ghi trên thiết bị. Tuyệt đối không được đấu lệch cực, lệch màu nếu như bạn không muốn hệ thống âm thanh của mình bị chập mạch và cháy, tiền mất tật mang. Ngoài ra, dây sử dụng để ghép nối cũng nên dùng loại tốt, để việc truyền tải âm thanh tốt hơn.

  3. Bước 3: Kiểm tra chất lượng âm thanh và các giắc cắm sau khi nối

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, cách đấu 4 loa vào 1 amply khó cũng không hẳn là khó mà dễ cũng không hẳn là dễ, chúng phụ thuộc chủ yếu vào kỹ năng cùng kiến thức âm thanh của người sử dụng. Vì vậy, nếu bạn còn chưa rõ bất kỳ quy trình nào thì có thể liên hệ với Lạc Việt Audio để được tư vấn tốt nhất nhé

Để đấu 4 loa vào 1 amply bạn có thể thực hiện theo 4 bước

Để đấu 4 loa vào 1 amply bạn có thể thực hiện theo 4 bước


Hướng dẫn kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống âm thanh sau khi kết nối

Để xác định chất lượng cũng như mức độ an toàn của hệ thống loa với amply mà bạn vừa kết nối thì người dùng có thể tiến hành cách kiểm tra cơ bản như sau: 

Kiểm tra chất lượng âm thanh đầu ra: Khởi động hệ thống âm thanh, sau đó điều chỉnh nhạc trên amply thông qua hệ thống nút vặn và cảm nhận âm thanh xem đã đạt chuẩn hay chưa, còn vấn đề gì tồn động hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thanh âm phát ra ở từng loa. Nếu như có một thiết bị nào đó bị rẻ, ù, không rõ tiếng thì tức là việc kết nối 1 amply với 4 loa không thành công rồi. Lúc này, để khắc phục, bạn nên điều chỉnh trực tiếp dây nối ở loa đó. Còn nếu như thanh âm phát ra ở tất cả các loa đều rõ tiếng, trong trẻo, mượt mà thì việc đấu nối của bạn đã thành công rồi đấy. 

Kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống âm thanh sau khi kết nối là một trong những nhiệm vụ quan trọng

Kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống âm thanh sau khi kết nối là một trong những nhiệm vụ quan trọng



Những lưu ý trong quá trình kết nối 1 amply với loa

Để có thể thuận lợi đấu nối 4 loa với 1 amply karaoke thì người dùng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  1. Trước khi ghép nối, cần ngắt toàn bộ hệ thống điện trong hệ thống âm thanh. Mặc dù vỏ thùng loa của các thiết bị âm thanh đều được thiết kế để cách điện nhưng ở các cổng kết nối thì khác, chúng vẫn còn có nguồn điện. Vì vậy, nếu như chưa ngắt điện mà bạn đã trực tiếp đấu nối thì vô cùng nguy hiểm, có thể gây mất an toàn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng.

  2. Hệ thống dây dẫn sau khi đấu nối phái được thu gọn vào một chỗ, tốt nhất, nên luồn sau các thiết bị âm thanh, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo tính an toàn

  3. Loa với amply khi đấu nối với nhau cần được đảm bảo theo một kết cấu chung nhất, không nên đấu loa này theo cách này, đấu loa khác theo cách khác, vừa phức tạp mà lại ảnh hướng đến chất lượng âm thanh. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện cơ bản để loa có thể hoạt động tốt nhất

  4. Trước khi đấu nối, cần kiểm tra lại chất lượng loa và amply.

Những lưu ý trong quá trình kết nối 1 amply với loa

Những lưu ý trong quá trình kết nối 1 amply với loa


Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của Lạc Việt Audio sẽ giúp bạn đọc biết cách đấu 4 loa vào 1 amply karaoke. Từ đó, bổ sung vào kho tàng kiến thức của mình những thông tin hữu ích nhất.

27 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page