top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Bộ giải mã Dac là gì? Các tiêu chí để đánh giá chất lượng Dac

Updated: Nov 25, 2020


Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật như hiện nay, để hệ thống âm thanh mang lại chất lượng tốt hơn thì không thể thiếu sự góp mặt của bộ giải mã Dac. Vậy bộ giải mã Dac là gì? Thế nào là bộ giải mã âm thanh dac chất lượng? Cùng Lạc Việt Audio tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề này ngay dưới đây nhé

Tham khảo thêm >>



Dac là từ viết tắt của thuật ngữ Digital Analog Converter là bộ chuyển đổi tín hiệu digital thành analog. Trước đây, khi mà công nghệ còn chưa thật sự phát triển, các nghệ sĩ thường viết và nghe nhạc trên các băng cassette hay đĩa than vinyl. Lúc này, âm thanh được thu lại và phát ra bên ngoài môi trường chính là tín hiệu analog – sóng. Tuy nhiên, hình thức này lại mang đến nhiều bất tiện cho người dùng.


Vì vậy, ngày nay, các tín hiệu analog thường được mã hóa thành digital (các bit thông thường sẽ được biểu diễn dưới dạng 1 và 0) trên file nhạc phát qua một số dịch vụ nghe trực tuyến hoặc các thiết bị thu âm kỹ thuật số như CD.

khái niệm dac là gì?

khái niệm dac là gì?


Vai trò quan trọng của bộ giải mã Dac là gì?


Bộ giải mã Dac ra đời, mang đến nhiều tính năng tuyệt vời cho người sử dụng, đặc biệt trong lĩnh vực thưởng thức âm thanh. Nhờ khả năng giải mã tín hiệu từ analog sang digital mà Dac giúp người dùng có khả năng kết hợp các công nghệ nghe nhạc trực trực tuyến với các thiết bị hiện đại mà không cần hệ thống dây nối lằng nhằng.

Ngoài ra, thông quan bộ giải mã Dac, bạn có thể thực hiện các kết nối không dây hiện đại khác như USB, Bluetooth, WiFi,.v..v mang đến tính năng cao nhất. Đây cũng là một trong những bước ngoặt vô cùng lớn, làm thay đổi tư duy của con người trên toàn thế giới.

Ngoài ra, một số nhà khóa học còn tích hợp bộ giải mã Dac với pre-amp hoặc amplifier, giúp hỗ trợ nghe nhạc số với chất lượng cao DSD. Từ đó, đảm bảo các tín hiệu âm thanh đầu ra được xử lý tốt nhất, phù hợp với chất lượng hi-end ở đầu ra. Tuy nhiên, cách thức này chỉ mang tính thẩm mỹ cao, chứ chất lượng vẫn chưa được tối ưu ở mức tốt nhất

Bộ giải mã Dac được ứng dụng rất nhiều trong đời sống

Bộ giải mã Dac được ứng dụng rất nhiều trong đời sống


Tại sao cần sử dụng bộ giải mã âm thanh Dac

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại thì bạn không cần thiết phải sử dụng Dac cho máy tính để bàn vì hầu hết chúng đã được tích hợp bảng mạch, có chức năng chuyển đổi thông tin kỹ thuật số thành dạng analog rồi.

Tuy nhiên, để tăng cường khả năng tái tạo âm thanh cũng như mang lại sự khác biệt đáng kể cho người dùng khi xem, nghe nhạc thì bạn vẫn nên sử dụng bộ giải mã âm thanh riêng. 

Ví dụ: bạn hãy thử tưởng tượng bo mạch chủ của PC ( tức là Mainboard) có cấu trúc giống như các sợi dây song song với nhau. Và để âm thanh đến tai người nghe thì chúng phải di chuyển trên các sợi dây này. Tuy nhiên, việc di chuyển này không phải dễ dàng, chúng phải chịu rất nhiều các tác động (cả bên trong và bên ngoài), vì thế đôi lúc làm sợi dây bị đung đưa hay đứt đoạn khiến âm thanh khi đến tai người nghe không còn được nguyên vẹn nữa. Nhưng nếu bạn sử dụng bộ giải mã Dac thì tất cả các vấn đề này sẽ được giải quyết. Tức là Dac sẽ xử lý tất cả các tính hiệu nhiễu, đứt đoạn của âm thanh để mang đến chất lượng tốt nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng.

Nói tóm lại, nếu bạn có điều kiện, muốn tăng cường chất lượng âm thanh đầu ra cho máy tính thì hãy sử dụng bộ giải mã Dac ngay hôm nay nhé. Chắc chắn, các tính năng mà chúng mang lại sẽ không khiến bạn thất vọng.

Sự dụng bộ giải mã Dac để điều khiển âm thanh đầu ra máy tính

Sự dụng bộ giải mã Dac để điều khiển âm thanh đầu ra máy tính


Các tiêu chí để đánh giá chất lượng của bộ giải mã Dac

“Các tiêu chí để đánh giá chất lượng bộ giải mã Dac là gì?” Đây là câu hỏi mà Lạc Việt Audio nhận được rất nhiều trong thời gian vừa qua. Trên thực tế, để xác định chất lượng âm thanh của Dac có tốt hay không thì phải dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:

Nhu cầu thưởng thức

Hiện nay, nhu cầu thưởng thức âm thanh của người dùng ngày càng tăng cao. Vì thế, nhiều người đã sắm cho mình những chiếc loa, amply nghe nhạc chất lượng cao, có tích hợp bộ giải mã Dac nhằm nâng cấp lên hệ thống hiện đại hơn. Một số sản phẩm bạn có thể cân nhắc đến như: DAC WXC-50 hay WXA-50,…

Nhu cầu thưởng thức dac của người dùng

Nhu cầu thưởng thức dac của người dùng



Chip Dac

Chip Dac được coi là linh kiện quan trọng nhất trong bộ giải mã âm thanh, quyết định trực tiếp đến độ phân giải tối đa của tín hiệu gồm sampling rate 24 bit, 32 bit (Số lần lấy mẫu) và bit depth (Dung lượng 1 mẫu), độ chính xác, cùng nhiều tính năng khác. Song chất lượng tổng thể của DAC phụ thuộc không kém vào mạch đi kèm. Vậy nên, dù tích hợp chip DAC cao cấp cũng chưa chắc trình diễn đẳng cấp hi-fi. Bạn có thể tìm mua các loại máy nghe nhạc cao cấp có trang bị sẵn DAC như Astell & Kern AK100, Sony Z2, Marshall London…

Chip Dac - ảnh hưởng đến chất lượng bộ giải mã âm thanh Dac

Chip Dac – ảnh hưởng đến chất lượng bộ giải mã âm thanh Dac


Cổng kết nối

Cổng kết nối: Cổng kết nối là một trong những linh kiện khá quan trọng nhưng lại được rất ít người quan tâm. Chúng có nhiệm vụ liên kết giữa các thiết bị âm thanh với bộ giải mã Dac. Vì vậy, nếu sản phẩm của bạn có chất lượng tốt đến đâu mà cổng kết nối không phù hợp thì cũng coi như bỏ đi mà thôi.

Optical hay còn được người dùng biết đến với cái tên dây cáp quang là một trong những loại dây kết nối tín hiệu âm thanh kỹ thuật số phổ biến nhất hiện nay. Vỏ dây được làm bằng hợp chất Duraflex cho phép thiết bị truyền tải nhạc với tần số tối đa 96khz.

Coaxial hỗ trợ chất lượng tín hiệu 24-bit/192kHz tốt hơn Optical

Cổng USB: là cổng kết nối đa chức năng hỗ trợ truyền tải nhạc với tần số 786khz. Đây cũng là cổng hỗ trợ kết nối máy tính với bộ giải mã DAC. 

Ngoài ra, cổng kết nối Mạng LAN hoặc Wifi cũng rất cần thiết với việc nhận chia sẻ các file nhạc từ mạng máy tính như Music Server hoặc các trang dịch vụ nghe nhạc trực tuyến độ phân giải cao như Spotify hay Tidal,.v..v.

Cổng kết nối ảnh hưởng đến chất lượng Dac

Cổng kết nối ảnh hưởng đến chất lượng Dac


Nguồn âm

Để âm thanh đầu ra hay, chính xác thì trước hết cần phải có nguồn âm chất lượng. Bạn không thể mong muốn âm thanh trong trẻo, dễ nghe trong khi nguồn âm đầu vào đã bị ngắt quãng, không rõ ràng. 

Có rất nhiều cách để đưa nguồn âm vào trong hệ thống âm thanh như qua USB, máy tính, điện thoại, thậm chí là các kết nối bluetooth, Wifi,… Tuy nhiên, dù sử dụng cách thức như thế nào đi chăng nữa thì hãy luôn nhớ rằng hãy sử dụng nguồn âm chất lượng nhé.

Nguồn âm ảnh hưởng đến chất lượng Dac

Nguồn âm ảnh hưởng đến chất lượng Dac


Vật liệu cấu tạo nên bộ giải mã Dac

Thông thường, các vật liệu cấu thành bộ giải mã âm thanh của các nhà sản xuất sẽ khác nhau. Chính vì vậy, chất lượng của chúng cũng có phần khác biệt. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của Lạc Việt Audio, bạn nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, độ bền sẽ cao hơn, và chất âm sẽ tốt hơn, nhưng giá thành có hơi cao. Còn với những thương hiệu mới ra đời thì chất lượng chưa được kiểm nghiệm nên người dùng rất có khả năng mua phải hàng đểu, kém chất lượng. Tuy nhiên, có lẽ, giá thành rẻ là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều khách hàng vẫn ưu tiên các thương hiệu mới ra đời hơn.

Ngoài các yếu tố kể trên thì để xác định chất lượng của bộ giải mã Dac thì người dùng nên quan tâm đến một số yếu tố khác nữa như: khả năng trình diễn, màn hình hiển thị,… Nếu như không chắc chắn, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để được tư vấn và giải đáp tốt hơn.

Vật liệu cấu tạo ảnh hưởng rất lớn đến bộ giải mã Dac

Vật liệu cấu tạo ảnh hưởng rất lớn đến bộ giải mã Dac


Ứng dụng của Dac trong một số thiết bị âm thanh


Nếu như bạn không muốn sử dụng bộ giải mã Dac rời thì có thể tìm hiểu các sản phẩm được tích hợp sẵn Dac bên trong, vừa thuận tiện mà giá thành lại cực kỳ ưu đãi. Tiêu biểu phải kể đến như:

  1. Amply tích hợp DAC cho trải nghiệm nghe nhạc lossless MS-30D: Với chiếc máy này bạn có thể thỏa sức sử dụng cho nhiều nhu cầu nghe khác nhau, chỉ cần cắm loa và bắt đầu sử dụng.

  2. Thiết bị DAC nghe nhạc lossless X6: Đây là sản phẩm có chất lượng cao, hiệu năng và giá cả đều tương xứng.

  3. Thiết bị DAC nghe nhạc bluetooth JC-SQ1: Đây là loại DAC sử dụng công nghệ bluetooth dành riêng cho nhu cầu nghe nhạc qua smartphone.

  4. Amply nghe nhạc FX502A Pro.

Ứng dụng của Dac trong một số thiết bị âm thanh

Ứng dụng của Dac trong một số thiết bị âm thanh



Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của Lạc Việt Audio sẽ giúp bạn đọc trả lời câu hỏi: Dac là gì? Bộ giải mã Dac là gì? Từ đó, bổ sung vào kho tàng kiến thức của mình những thông tin hữu ích nhất.

10 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page