top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Côn loa là gì? Bí quyết thay côn loa tại nhà đơn giản nhất

Updated: Nov 12, 2020

Nội dung

Loa là một thiết bị âm thanh được cấu tạo nên từ nhiều linh kiện khác nhau, trong đó, nổi bật nhất phải nhắc đến côn loa. Nắm giữ vai trò quan trọng trong việc vận hành của thiết bị nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa, đặc điểm, nguyên lý hoạt động của côn loa. Hiểu được điều này, Lạc Việt Audio với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ giúp bạn hiểu khái niệm côn loa là gì thông qua bài viết dưới đây. Cùng đón xem nhé


Xem thêm


Khái niệm côn loa là gì? 

Côn loa là một cụm từ phổ biến đối với phần lớn những người có đam mê âm nhạc và các thiết bị âm thanh, tuy nhiên với đại đa số khách hàng thì nó vẫn còn khá mơ hồ. Côn loa hay còn được gọi bằng cái tên khác là Coil loa, là cuộc âm được đặt trong mỗi sản phẩm loa đài. 

Cấu trúc vật lý cơ bản của mọi côn loa bao gồm rất nhiều cuộn kim loại được quấn thành các vòng dây khác nhau dựng trên một mặt phẳng dạng trụ đứng. Chất liệu dây kim loại thường được sử dụng là đồng. Mặc dù cấu trúc khá đơn giản và dễ nắm bắt nhưng côn loa lại đóng vai trò chủ chốt trong khả năng vận hành của mọi sản phẩm loa chất lượng cao.

Côn loa luôn được đặt vào vị trí trung tâm của loa bởi đặc tính hoạt động của nó. Nhờ vậy mà nó thể sản sinh ra một dòng từ trường mạnh mẽ cung cấp cho nam châm điện. Từ đó là khởi nguồn cho loa có thể hoạt động một cách trơn tru hết công suất mà không gặp trở ngại, đem tới chất lượng âm thanh tốt nhất cho người nghe. 

Khái niệm côn loa là gì?

Khái niệm côn loa là gì?


Nguyên lý hoạt động của côn loa

Khi sản phẩm được kết nối với nguồn điện, tại nơi dòng điện chạy qua ở côn loa sẽ sản sinh tức khắc một cảm ứng dòng điện trong một hệ mạch kín. Dòng từ trường được sinh ra sẽ cùng lúc chịu các tác dụng hút – đẩy của nam châm gần đó. Một chuyển động lên xuống nhịp nhàng của cuộn dây sẽ được tạo ra nhờ sự kết hợp của suất điện động cảm ứng và lực từ trường của nam châm khi chúng hút – đẩy nhau liên tục.

Sau khi cuộn dây chuyển động sẽ sinh ra một lực tác động gián tiếp lên màng loa giúp màng loa cùng di chuyển đều đặn theo. Kéo theo một chuỗi các chuyển chuyển là truyền chuyển động tới của những phần tử không khí, làm chúng chuyển động theo chu kỳ và sinh ra một thứ được gọi là sóng âm. Sóng âm được truyền đi trong không khí theo mọi hướng và tới tai người nghe, đây chính là nguyên lý hoạt động cơ bản của mọi sản phẩm loa và tác dụng của sóng âm trong truyền âm.

Bởi khởi là khởi nguồn của nguyên lý hoạt động của mọi thiết bị âm thanh nên sự xuất hiện của côn loa không thể thiếu cho dù là các loa karaoke gia đình nhỏ gọn hay loa hội trường to lớn.

Nguyên lý hoạt động của côn loa tương đối đặc biệt

Nguyên lý hoạt động của côn loa tương đối đặc biệt


Cách thay thế côn loa tại nhà khi gặp sự cố

Đặc điểm chung của tất cả mọi sản phẩm hay thiết bị đó chính là sự xuống cấp theo thời gian sử dụng. Khi các linh kiện đã quá hạn sử và không thể hoạt động được nữa thì chúng ta nên thay mới để đảm bảo hiệu quả hoạt động của dàn âm thanh và trải nghiệm nghe nhạc.

Phần lớn người sử dụng vẫn luôn lựa chọn phương án mang tới tiệm sửa chữa hoặc nhờ đến người có chuyên môn cao mỗi lần côn loa xảy ra sự cố và cần thay thế. Tuy nhiên, việc thay côn loa không thực sự phức tạp như mọi người nghĩ, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện ngay tại nhà chỉ cần một chút cẩn thận, nhẹ nhàng và đôi chút khéo tay.

Dưới đây các bước để thay côn loa tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Hướng dẫn thay thế côn loa tại nhà khi gặp sự cố

Hướng dẫn thay thế côn loa tại nhà khi gặp sự cố


Bước 1:  Chuẩn bị

Để có thể tiến hành công việc một cách thuận lợi nhất, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cũng như dụng cụ cần thiết như tô-vít, dao, băng dính, chổi quét,..

Trước khi có thể thay thế, bạn cần tháo bỏ côn loa đã hỏng và thực hiện vệ sinh lại khu vực lắp đặt để đảm bảo quá trình hoạt động sau đó của côn loa mới được thuận lợi nhất.

Chuẩn bị các vật dụng để tiến hành thay thế côn loa

Chuẩn bị các vật dụng để tiến hành thay thế côn loa


Bước 2: Thực hiện thay mới

Như đã nói phía trên thì việc thay côn loa không thực sự quá khó nhưng nó cũng không quá dễ dàng. Bạn cần phải thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của côn loa.

  1. Việc đầu tiên cần làm là xác định chính xác vị trí đặt côn loa, bạn nên thực hiện đo đạc thật chính xác bởi chỉ cần đặt lệch đi một chút thì hiệu quả hoạt động của loa cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Nên đảm bảo côn loa đặt thật vừa khít và không bị hở.

  2. Cố định vị trí: ngay sau khi đưa côn loa mới vào vị trí thay thế, bạn nên cố định lại bằng keo và băng dính để đảm bảo vị trí không bị xê dịch. Côn loa và màng nhện, màng loa cần có cùng một vị trí tương thích chính xác nhất. Bạn nên sử dụng keo dán một cách cẩn thận và tỉ mỉ nhất có thể, chỉ cần một vị trí sai lệch sẽ dẫn tới cả hệ thống không đồng nhất, sai số chồng sai số là điều rất tệ. Hơn nữa, việc sửa đi sửa lại vừa mất thời gian lẫn chi phí, một điều đáng lưu ý đó là dụng cụ để thay côn loa có mức giá không hề dễ chịu đâu nhé!

  3. Sau khi lắp đặt các bộ phận trên hoàn chỉnh, có thể kiểm tra lại một lần nữa bằng thước đo và đậy nắp chống bụi cho côn loa. Sau đó tiến hành lắp các bộ phận bên ngoài vào lại vị trí ban đầu. Vậy là quá trình thay thế côn loa mới đã hoàn tất.

Thực hiện thay mới côn loa

Thực hiện thay mới côn loa


Bước 3: Kiểm tra lại côn loa

Để chắc chắn loa hoạt động được bình thường thì nên tiến hành bước kiểm tra cuối cùng, có thể chọn một bản nhạc bất kì và bật lên, sau đó cảm nhận chất lượng âm thanh loa mang lại. Nếu âm thanh phát ra trong trẻo, sắc nét và không có hiện tượng rè hay mất âm thì chứng tỏ bạn đã thực hiện quy trình thay côn loa một cách rất hoàn hảo. Tuy nhiên nếu có những hiện tượng trái chiều thì tốt nhất bạn nên lập tức tháo ra và kiểm tra lại các bước thực hiện để tránh gây hậu quả xấu cho hệ thống loa.

Như các bạn đã thấy, việc tiến hành thay mới côn loa bị hỏng vừa đơn giản lại vừa khó, nó không yêu cầu bạn là người thợ chuyên nghiệp nhưng lại yêu cầu tính mỉ, cẩn thận tuyệt đối. Nếu bạn là một người khéo tay hoặc có sở thích “học” thì việc tự mình thực hiện sẽ là một trải nghiệm thú vị. Còn nếu không thì nên mang tới những thợ lành nghề, tránh việc cố chấp tự sửa dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, vừa mất tiền lại mất công, mất thời gian.

Kiểm tra lại côn loa sau khi thay

Kiểm tra lại côn loa sau khi thay


Có thể bạn quan tâm:

  1. Vì sao nên mua loa tại Lạc Việt Audio

  2. 2 cách chọn mua dây tín hiệu âm thanh

  3. 5 loại dây tín hiệu thường gặp

Một số lưu ý khi thay côn loa

Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý trước khi bắt tay vào thay một côn loa mới:

  1. Bạn nên lựa chọn côn loa thay phải là sản phẩm mới, không nên vì tiếc chút chi phí mà thay một côn loa cũ đã qua sử dụng, điều này không những không đem lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất và còn tiền ẩn những rủi ro về khả năng hỏa động.

  2. Lựa chọn côn loa phù hợp với thông số của nhà sản xuất. Đây là một tiêu chí cực kì quan trọng, vì không phải loa nào cũng tương thích mọi loại côn loa, mỗi loa chỉ được thiết kế với những phụ kiện nhất định mà thôi. Vậy nên bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền mua.

  3. Vệ sinh các thiết bị thật sạch sẽ trước và sau khi lắp đặt để tận hưởng chất lượng âm thanh trọn vẹn nhất.

  4. Thực hiện kiểm tra và vệ sinh định kỳ loa cũng như côn loa để kịp thời sửa chữa hoặc thay mới, tránh tình trạng làm ảnh hưởng tới các thiết bị xung quanh.

Một số lưu ý khi thay côn loa

Một số lưu ý khi thay côn loa


Mong rằng, với những chia sẻ của Lạc Việt Audio trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi: Côn loa là gì? Từ đó, bổ sung vào kho tàng kiến thức của mình những thông tin hữu ích nhất.

10 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page