top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Lý do dây đàn guitar bị đứt và khi nào nên thay dây đàn guitar

Updated: Nov 18, 2020

Trong quá trình chơi đàn guitar, có rất nhiều nguyên nhân khiến dây đàn của bạn bị đứt hoặc chất lượng dây đàn xuống cấp khiến cho những bản nhạc của bạn có chất lượng kém đi. Hãy cùng Việt Thương Music tìm hiểu những lý do làm dây đàn bị đứt và khi nào nên thay dây đàn guitar nhé! 

Dây đàn là một trong những bộ phận quan trọng của Guitar, giúp tạo ra âm thanh cho đàn. Hiện nay, có 2 loại dây đàn guitar thông dụng nhất là dây nylon và dây kim loại. Trong quá trình chơi đàn guitar, dây đàn có thể bị đứt hoặc xuống cấp làm cho việc chơi đàn của bạn bị gián đoạn. Nếu biết được những nguyên nhân khiến dây đàn bị đứt, bạn hoàn toàn có thể hạn chế được tình trạng này. Đồng thời, nhận biết được những dấu hiệu xuống cấp của dây đàn sẽ giúp bạn có những điều chỉnh hợp lý để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của những bản nhạc. Trong bài viết này, Việt Tương sẽ chia sẻ một số lý do làm dây đàn guitar bị đứt và giúp các bạn tìm hiểu khi nào nên thay dây đàn guitar.

Những lý do khiến dây đàn guitar bị đứt

  1. Chất lượng dây đàn kém: trong quá trình chơi đàn, nếu dây đàn có chất lượng không được đảm bảo do chất liệu kém hay do thời gian sử dụng lâu, ảnh hưởng của vấn đều thời tiết, rất có thể sẽ bị đứt. Vì vậy, bạn cần chú ý đến chất lượng dây đàn khi mua đồng thời bảo quản chúng cẩn thận khi sử dụng.

  2. Dây đàn quá căng: đây cũng là một trong những lý do khiến dây đàn guitar dễ bị đứt. Hãy điều chỉnh dây đàn về mức phù hợp.

  3. Ngựa đàn quá sắc: trong quá trình chơi đàn, dây đàn sẽ ma sát liên tục với ngựa đàn. Nếu ngựa đàn quá sắc sẽ khiến cho dây đàn bị mòn dần và đứt. Bạn có thể khắc phục bằng cách lấy một mẩu giấy nhỏ để lót vào nơi tiếp giáp giữa dây đàn và ngựa đàn để có thể làm mịn hơn và tránh bị hư hại.

  4. Do phím đàn: lý do đứt dây do phím đàn cũng gần giống như do ngựa đàn. Nếu thấy phím đàn sắc, hãy dùng một loại giấy nhám để mài trơn các góc cạnh nhọn.

  5. Dây đàn có thể bị đứt nơi Nut vì bẩn hay bị mòn. Bạn có thể lau chùi sạch sẽ và loại bỏ hết các vết bẩn của Nut

  6. Dây đàn bị đứt vì các nút điều chỉnh.

  7. Dây đàn guitar bị đứt vì bạn sử dụng sai dây.

Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay dây đàn. 

Đàn guitar của bạn không chơi đúng giai điệu nữa

Quá trình chơi đàn có thể khiến dây đàn bị giãn hoặc bị chùng xuống. Với các loại dây đàn chưa sử dụng quá lâu, bạn có thể điều chỉnh vài lần để dây đàn được căng hơn một chút. Tuy nhiên, sau vài lần như vậy, bạn sẽ không thể điều chỉnh như vậy được nữa. Khi đó, bạn nhận thấy giai điệu của đàn guitar không còn được như cũ và đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay dây đàn.

Đàn guitar có âm trở nên khó chịu khi nghe

Với dây đàn mới, âm thanh của guitar bao giờ cũng sáng, sạch và rõ ràng hơn. Hoặc sau một khoảng thời gian sử dụng, có thể sau từ 1 tuần đến 5 tuần đầu tiên thì đàn sẽ có âm thanh ngọt và ấm áp dần. Nhưng với những cây đàn guitar với những bộ dây đã sử dụng lâu bạn sẽ thấy âm bị dè, tù hơn mang tới sự khó chịu khi nghe. Và nếu cảm thấy âm thanh khó nghe, đó là khi bạn cần thay dây đàn guitar rồi đó.

Lý do dây đàn guitar bị đứt và khi nào nên thay dây đàn guitar

Lý do dây đàn guitar bị đứt và khi nào nên thay dây đàn guitar


Dây đàn guitar bị đổi màu

Dấu hiệu cho thấy màu sắc của dây đàn guitar đã bắt đầu gỉ sét, mất đi độ bóng, xỉn màu đó là lúc bạn cũng nên thay dây đàn của mình rồi đấy. Với các dây đàn được làm bằng niken và thép thì có dấu hiệu biến màu xám đục mất đi độ bóng. Còn với dây đàn bằng đồng thì màu sáng của đồng bị mất đi cùng với đó dây guitar bằng đồng chuyển sang nâu đậm hơn. Đây hoàn toàn là dấu hiệu dễ dàng nhận ra được bằng mắt thường.

Dây đàn guitar bị cứng hơn.

Dây đàn mới thường có tính chất linh hoạt, đàn hồi và mềm dẻo. Vậy khi bạn cảm nhận được dây đàn trở nên cứng hơn thì đồng nghĩa với việc dây kim loại đang bắt đầu bị ô xy hóa và ăn mòn. Cây đàn chơi không chơi hay và các giai điệu không theo ý muốn của bạn nữa. Và đây cũng là tín hiệu để bạn nên thay một dây đàn guitar mới hơn.

Dây đàn bị bẩn

Bạn hãy trượt ngón tay của mình dọc theo các dây đàn guitar nếu có ma sát giữa ngón tay dây đàn, thì có vẻ như dây đàn guitar của bạn bị bụi bẩn khá nhiều rồi. Khi dây guitar bị bẩn làm cho âm thanh của đàn trở nên tối hơn và chúng còn hạn chế khả năng di chuyển ngón tay trên các phím đàn, điều này làm bạn không thể chơi ở trạng thái tốt nhất. Hãy thường xuyên lau chùi dây đàn sách sẽ nếu không, bạn sẽ phải mất tiền thay dây đấy.

Lý do dây đàn guitar bị đứt và khi nào nên thay dây đàn guitar

Lý do dây đàn guitar bị đứt và khi nào nên thay dây đàn guitar


Địa chỉ mua và thay dây đàn guitar uy tín tại Hà Nội. 

Không chỉ là nhà phân phối và bán lẻ đàn guitar từ các thương hiệu đàn guitar nổi tiếng trên thế giới, Việt Thương Music còn là đại lý phân phối rất nhiều loại dây đàn guitar từ các thương hiệu chuyên sản xuất dây đàn cho loại nhạc cụ này như Elixir, D’Addario, DR String,…

Địa chỉ các showroom và cửa hàng bán dây đàn guitar tại Hà Nội của Việt Thương Music:


Khi mua dây đàn tại các showroom của Việt Thương, các bạn sẽ được hỗ trợ thay đàn đồng thời được hướng dẫn thay dây để bạn dễ dàng giải quyết các vấn đề về dây đàn sau này.

Việt Thương Hà Nội sẽ mang tới chất lượng phục vụ và chất lượng sản phẩm làm hài lòng mọi khách hàng khó tính nhất.

4 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page