top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Lựa chọn giữa Grand Piano và Upright Piano

Updated: Nov 20, 2020

Grand piano hay Upright piano đều mang tới cho người chơi đàn những giá trị riêng, mỗi dòng đàn này sẽ phù hợp với các nhu cầu, mục đích chơi đàn và điều kiện khác nhau. Vậy làm sao để lựa chọn giữa đàn Upright piano và Grand Piano? 

Đó là câu hỏi của rất nhiều người khi chuẩn bị mua đàn piano. Với những người đã sử dụng đàn piano lâu năm thì không khó để giải quyết vấn đề này nhưng với những người mới làm quen với đàn thường sẽ có rất nhiều băn khoăn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm khi lựa chọn giữa đàn Grand Piano và Upright Piano.

Nên mua đàn grand piano hay Upright Piano?

Lựa chọn dựa trên mục đích sử dụng

Rõ ràng, trước khi lựa chọn bất kỳ một sản phẩm nào, đặc biệt là những sản phẩm cao cấp đắt tiền như đàn piano thì cần phải xác định được mục đích sử dụng, từ đó sẽ đưa ra được những lựa chọn hợp lý. Mục đích sử dụng piano cũng khá đa dạng có thể là học nhạc, giải trí, sáng tác nhạc, biểu diễn nghiệp dư – chuyên nghiệp, hay trưng bày tại các không gian sang trọng,…

Nếu bạn chỉ dự định mua đàn piano với mục đích học tập hay giải trí, chưa có định hướng lâu dài thì Upright piano là những lựa chọn khá hợp lý. Còn nếu mua đàn với mục đích biểu diễn, hay trưng bày thì những cây đàn Grand Piano có kích thước lớn, thiết kế  sáng trọng, và âm thanh tốt sẽ là phù hợp hơn.

Nguồn tài chính

Bạn dự định sẽ đầu tư bao nhiêu tiền cho cây đàn của mình? Thông thường, đàn Upright piano có giá thấp hơn đàn Grand Piano khá nhiều. Giá đàn Upright Piano ở Việt Nam có giá khoảng từ vài chục triệu đến hơn 200 triệu đồng, còn giá đàn Grand Piano thì thường từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Do đó, nếu ngân sách của bạn dưới 200 triệu đồng thì hãy lựa chọn Upright Piano, còn nếu ngân sách dồi dào hơn thì bạn nên cân nhắc đến Grand Piano.

Grand Piano của Steinway & Sons thường có giá lên đến vài tỷ đồng

Lời khuyên: nếu bạn chỉ dự tính chi dưới 100 triệu thì không nên mua Grand piano, bởi Grand piano ở mức giá này thường chỉ là những cây đàn cũ đã qua sử dụng nhiều năm, và xuống cấp rất nhiều, nếu là Grand piano mới thì cũng là của những thương hiệu không được đánh giá cao, chất lượng âm thanh và độ bền không được đảm bảo. Với mức giá dưới 100 triệu có một số model Upright piano chất lượng mà bạn có thể lựa chọn như: Kawai ND-21, Yamaha JU109, Kohler & Campbell KC-115D,….

Không gian đặt đàn

Hiện nay, các hãng Piano nổi tiếng trên thế giới đều rất chú trọng và thiết kế của những chiếc đàn piano, không chỉ Grand Piano mà cả Upright Piano cũng có những kiểu dáng rất sang trọng và lịch sự để phù hợp với những không gian khác nhau.

Một cây đàn Grand Piano chắc chắn sẽ có kích thước lớn hơn 1 cây đàn Upright Piano rất nhiều. Với kích thước lớn, bạn cần phải chuẩn bị 1 khu vực khá rộng để đặt một cây đàn Grand Piano. Còn Upright Piano có thiết kế đứng nên thường chiếm ít diện tích, và có thể dựa sát tường.

Upright piano thường chiếm rất ít diện tích trong căn phòng

Do đó, với các không gian hạn chế, điển hình như các ngôi nhà, căn hộ, hay chung cư phổ biến ở Hà Nội và Tp. HCM thì nên lựa chọn một cây đàn Upright Piano. Những căn phòng nhỏ hẹp nếu đặt 1 cây đàn Grand piano không chỉ tạo cảm giác vướng víu mà còn giảm đi giá trị của chiếc đàn đó. Một căn phòng rộng rãi hay sảnh lớn, có thiết kế sang trọng và trống trải sẽ thích hợp hơn cho một cây đàn Grand Piano.

Trên đây mà một số quan điểm của  chúng tôi về lựa chọn giữa đàn Grand Piano và Upright Piano. Quyết định chính vẫn nằm ở bạn. Nhưng qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn trước khi đưa ra quyết định đúng đắn nhất, phù hợp với điều kiện của mình.


8 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page