top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Nguồn Phantom 48V là gì? Micro nào dùng nguồn Phantom 48V

Updated: Nov 12, 2020

Nội dung

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe đến các thiết bị âm thanh như amply, mixer, micro… sử dụng nguồn Phantom 48V. Vậy bạn có biết nguồn Phantom 48V là gì không? Tại sao các thiết bị âm thanh lại sử dụng nguồn này? Và loại micro nào thì dùng nguồn Phantom? Hãy cũng theo dõi bài chia sẻ dưới đây của Amthanhthudo.com để giải đáp nhé!


Nguồn Phantom 48V là gì?

Nguồn Phantom 48V là nguồn phantom dùng để cung cấp năng lượng cho các hệ thống âm thanh chuyên nghiệp. Sự khác biệt giữa nó và nguồn cung cấp điện nói chung là: chế độ cung cấp điện thông thường, nguồn điện cung cấp cho đường dây cấp điện và tín hiệu là dành cho đường tín hiệu chuyên dụng và khi sử dụng nguồn điện ảo thì không cần sử dụng các đường dây điện chuyên dụng. Năng lượng được cung cấp bởi nguồn ảo được truyền qua đường tín hiệu âm thanh vì vậy mà nguồn Phantom không thể cung cấp quá nhiều năng lượng cho thiết bị, chỉ thích hợp với những thiết bị tiêu thụ ít điện năng. Khái niệm nguồn Phantom 48V chính là khái niệm mở rộng của nguồn Phantom là gì, chỉ khác về điện áp sử dụng cụ thể mà thôi.

Hiện nay thì nguồn Phantom 48V được ứng dụng chủ yếu cho micro condenser, nên trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin xoay quanh về nguồn Phantom 48V cho micro.

Nguồn Phantom 48V là gì?

Nguồn Phantom 48V là gì?


Micro nào dùng nguồn Phantom 48V?

Nguồn Phantom 48V là một thuật ngữ rất hay được nhắc đến trong lĩnh vực âm thanh, tuy nhiên khái niệm nguồn Phantom 48V là gì khá là khó hiểu và khó hình dung ra. Để giúp bạn có thể hiểu hơn về bộ nguồn này, chúng ta cùng tìm hiểu qua một chút về micro hiện nay, loại nào thì dùng nguồn Phantom loại nào thì không nhé!

Trên thị trường có hai loại micro phổ biến được sử dụng đó là micro dynamic (micro điện động) và micro condenser (micro tụ).

Micro dynamic

Là loại micro được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúng có giá thành rẻ mà hiệu quả sử dụng mang lại tương đối tốt, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Micro dynamic hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ, cường độ bắt âm rộng lớn, độ bền tốt, dễ dàng thích khi với sự thay đổi của nhiệt độ. Chúng cũng không cần cung cấp nguồn điện để hoạt động, có khả năng kết nối dễ dàng với các thiết bị khác. Vì vậy đây là loại micro phục vụ phổ biến các nhu cầu karaoke hiện nay, ngoài ra còn có một số được ứng dụng trong thu âm.

Tuy nhiên, loại micro này có nhược điểm là khả năng bắt âm yếu với âm có dải tần thấp dưới 10 kHz.

Micro condenser

Là dòng micro dạng tụ, bên trong có một lớp màng, khi âm thanh tác động lên lớp màng ấy sẽ tạo nên các rung động, lớp màng này sẽ chuyển hóa các rung động âm thanh ấy thành các tín hiệu âm thanh mà ta nghe. Loại micro này có độ nhạy cực cao và khả năng bắt âm vô cùng chính xác nên chủ yếu được sử dụng để thu âm giọng hát, âm thanh của guitar thùng, bass,…

Có thể nói đây là dòng micro có chất lượng vô cùng ân tượng. Tuy vậy chúng lại đòi hỏi sử dụng  nguồn Phantom 48V để hoạt động và chất lượng âm thanh bị ảnh hưởng mạnh bởi nhiệt độ môi trường.

Micro nào dùng nguồn Phantom 48V?

Micro nào dùng nguồn Phantom 48V?


Nguồn Phantom 48V cho micro condenser

Nguồn Phantom 48V được ra đời với mục đích là cung cấp nguồn cho những chiếc micro condenser có thể hoạt động. Thông thường, nguồn Phantom sẽ được tích hợp sẵn trong các mixer hoặc các loại sound card (audio interface) chuyên nghiệp. Khi người dùng cắm các loại micro condenser vào muốn chiếc micro đó hoạt động thì chúng ta phải bật công tắc nguồn Phantom 48V lên thì mới có thể sử dụng micro được.

Tuy nhiên, với một số trường hợp sound card không hỗ trợ nguồn Phantom 48V (ví dụ như XOX K10, HF 5000 Pro,..) thì chúng ta cần sử dụng nguồn Phantom rời để cấp năng lượng cho micro hoạt động.

Một lưu ý khi sử dụng micro dùng ngồn Phantom 48V là chỉ bật công tắc nguồn Phantom khi sử dụng và tắt ngay khi sử dụng xong để đảm bảo an toàn, tránh gây ảnh hưởng, thậm chí hư hỏng tới các thiết bị khác trong dàn âm thanh.

>>> Xem thêm: 9 nguyên nhân micro bị nặng tiếng, 7 cách chỉnh mic hát nhẹ

Nguồn Phantom 48V cho micro

Nguồn Phantom 48V cho micro


Nguồn Phantom 48V trong mixer hoặc soundcard có cấu tạo như thế nào?

Như đã nhắc ở trên thì nguồn Phantom 48V thường được tích hợp sẵn trong các mixer, soundcard. Vậy đối với các nguồn Phantom tích hợp vậy thì có cấu tạo như thế nào?

Thực tế tùy từng loại mixer mà thiết kế của nguồn Phantom cũng có sự thay đổi theo. Có những loại thì nguồn Phantom 48V sẽ được thiết kế riêng từng nút bật tắt nguồn cho mỗi đường tín hiệu line riêng biệt. Khi sử dụng micro ở đường tín hiệu nào thì sẽ bật công tắc ở đó lên. Thường những loại mixer đời mới, hiện đại thì nguồn Phantom 48V mới có chức năng này. Còn với những mixer giá trị thấp hoặc cũ thì nút công tắc nguồn phantom sẽ sử dụng chung cho 2-3 đường tín hiệu hoặc chung cho tất cả các đường tín hiệu.

Cung cấp thêm thông tin cho các bạn. Đối với các nguồn Phantom 48V rời thì sẽ bao gồm hai thành phần chính là bộ nguồn 48V và Adapter. Nhìn chung chúng có thiết kế khá đơn giản với mặt báo đèn power, công tắc bật/tắt và mặt sau có cổng XLR kết nối với micro.

Trên đây là bài viết giới thiệu về nguồn Phantom 48V là gì cũng như loại micro nào sử dụng nguồn Phantom 48V. Mong rằng với những gì chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguồn Phantom trong các thiết bị âm thanh, đặc biệt là micro. Hẹn gặp lại bạn vào các bài viết sau nhé!

9 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page