top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Người mới học chơi nên chọn đàn piano điện hay đàn piano cơ

Updated: Nov 19, 2020

Lựa chọn đàn piano cơ hay đàn piano điện là điều băn khoăn của rất nhiều người có ý định học chơi đàn ở Hà Nội. Trong bài này, Việt Thương Music sẽ phân tích về những ưu điểm và nhược điểm của 2 dòng đàn piano cơ và piano điện, hi vọng sẽ giúp các bạn mới học chơi đàn có thể lựa chọn cho mình cây đàn phù hợp nhất. 

Với những người mới chơi đàn, họ thường không có quá nhiều kiến thức về đàn piano, vì vậy rất khó khăn trong việc lựa chọn cho mình 1 cây đàn piano hợp lý. Việc phải chọn lựa giữa đàn piano cơ hay đàn piano điện cũng khiến họ phải vắt óc suy nghĩ nhiều ngày trời bởi sở hữu một cây đàn piano điện thường rẻ tiền nhưng chất lượng âm thanh lại kém piano cơ. Để dễ dàng đi đến quyết định chọn piano cơ hay piano điện, bạn cần có một chút hiểu biết về 2 loại đàn này. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ về điều này.

Sự khác biệt giữa đàn piano cơ và đàn piano điện

Đàn piano cơ

Đàn piano cơ (hay còn gọi là dương cầm) là một loại nhạc cụ thuộc bộ dây phím. Âm thanh của đàn piano cơ được tạo ra bằng cách dùng những chiếc búa đàn bọc nỉ gõ vào các sợi dây thép và bật lên ngay lập tức để cho dây đàn tiếp tục ngân vang ở tần số cộng hưởng của nó. Những rung động này được truyền qua các cầu đến bảng cộng hưởng (soundboard), bộ phận khuếch đại chúng. Nguyên lý hoạt động của piano cơ là truyền âm và cộng hưởng.

Ưu điểm của đàn piano cơ: 

  1. Chất lượng âm thanh tốt.

  2. Kiểu dáng thiết kế sang trọng, vừa là nhạc cụ, vừa là nội thất trang trí.

  3. Độ bền cao nhờ chất liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng, xử lý theo các quy trình chuẩn và gia công tỉ mỉ.

  4. Độ nặng bàn phím phù hợp với luyện tập.

Nhược điểm:

  1. Giá thành cao, thông thường giá mua 1 chiếc đàn piano cơ mới phải trên 50 triệu đồng

  2. Khối lượng và kích thước lớn, khó khăn trong việc di chuyển.

Đàn piano điện

Đàn piano điện (hay còn gọi là piano kỹ thuật số) là một loại nhạc cụ điện tử. Âm thanh của đàn piano cơ được phát ra nhờ chíp âm thanh và loa. Ngoài ra, đàn piano điện còn tích hợp nhiều tính năng cho phép kết hợp với các thiết bị kỹ thuật số khác, giúp người chơi có thể bổ sung hoặc ghi âm lại các bản nhạc.

Ưu điểm của đàn piano điện: 

  1. Giá rẻ, đây là điểm khiến nhiều người lựa chọn đàn piano điện. Chỉ cần bỏ ra hơn 10 triệu là bạn đã có thể sở hữu một chiếc piano điện mới

  2. Tích hợp âm thanh của nhiều loại piano khác nhau như Concert Piano, Modern Piano, Classic Piano, Mellow Piano, Bright Piano.

  3. Có thể kết hợp với thiết bị kỹ thuật số khác, có thể ghi âm lại các bản nhạc, kết nối tai nghe phục vụ cho việc học tập

  4. Kích thước gọn gàng, khối lượng nhẹ, chiếm ít diện tích, dễ dàng di chuyển.

Nhược điểm

  1. Âm thanh của Piano điện là mô phỏng lại âm thanh piano cơ nên không chân thật bằng.

  2. Độ bền và kiểu dáng thiết kế cũng không được đánh giá quá cao.

Nên mua đàn piano cơ hay đàn piano điện

Nhìn chung, về chất lượng âm thanh, đàn piano cơ chân thật hơn khá nhiều so với đàn piano điện. Kiểu dáng thiết kế của đàn piano cơ sang trọng, lịch lãm, thể hiện đẳng cấp hơn piano điện, cùng với đó là độ bền của đàn piano cơ cũng luôn được đánh giá cao hơn bởi quy trình sản xuất tỉ mỉ tới từng chi tiết. Nhưng đàn piano điện lại có những ưu điểm về giá cả thấp hơn rất nhiều so với đàn piano cơ, và dễ dàng trong việc di chuyển.

Do đó, nếu điều kiện tài chính của bạn hạn hẹp và mục đích học đàn là để giải trí thư giãn thì bạn nên chọn đàn piano điện với mức giá hợp lý. Còn nến bạn muốn chơi đàn lâu dài và có định hướng phát triển về âm nhạc thì piano cơ sẽ là lựa chọn mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn.

Trên đây là những điểm vắn tắt về 2 dòng đàn piano cơ và đàn piano điện. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những hiểu biết cơ bản về 2 dòng đàn này, từ đó đưa ra cho mình lựa chọn hợp lý nhất.

1 view0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page