top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Những ưu điểm và nhược điểm của đàn piano điện

Updated: Nov 19, 2020

Đàn piano điện là một loại nhạc cụ điện tử, được thiết kế dựa trên nguyên lý mô phỏng âm thanh của những cây đàn piano cơ (acoustic piano) và cách chơi cũng tương tư đàn piano cơ. Tuy rằng chất lượng âm thanh và kiểu dáng thiết kế của đàn piano điện không được đánh giá cao như đàn acoustic piano, nhưng đàn piano điện lại có rất nhiều lợi thế về các tính năng, giá thành cũng như thuận tiện trong việc di chuyển. Hãy cùng Việt Thương Music tìm hiểu về những ưu nhược điểm của đàn piano điện nhé.

Những ưu điểm và nhược điểm của đàn piano điện

Những ưu điểm của đàn piano điện

Âm thanh đa dạng 

Là loại nhạc cụ điện tử, âm thanh được phát ra bởi chip âm thanh và loa, vì vậy những cây đàn piano điện thường được tích hợp âm thanh của các nhạc cụ khác nhau như các loại đàn piano Bright Piano, Modern Piano, Concert Piano, Mellow Piano, Rock Piano,…..hay các loại nhạc cụ khác như trống, Violin, Harpsichord,…. Điều này cho phép người chơi dễ dàng thể hiện âm sắc của nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Ngoài ra, trên đàn piano điện cũng thường được thiết kế các nút bấm để bạn dễ dàng chuyển đổi loại nhạc cụ mà bạn muốn chơi.

Dễ dàng ghi lại các bản nhạc

Công nghệ kỹ thuật số của piano điện cho phép bạn dễ dàng thu lại những bản nhạc vừa chơi và không lẫn tạp âm do thiết bị thu âm kết nối trực tiếp với hệ thống phát âm thanh. Thông thường, các hãng piano điện hiện nay đều thiết kế các thiết bị ghi âm trên những sản phẩm của mình. Ngoài ra, đàn piano điện cũng cho phép kết nối với tai nghe, điều này giúp người chơi có thể thoải mái thể hiện những bản nhạc mình yêu thích mà không sợ ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Những ưu điểm và nhược điểm của đàn piano điện

Piano điện là lựa chọn rất phù hợp cho các bé mới học chơi đàn

Thuận tiện cho người mới học đàn

Đây là một trong những ưu điểm rất nổi bật của đàn piano điện, thu hút rất nhiều khách hàng mới làm quen với đàn hay các bậc phụ huynh muốn mua đàn cho con em mình. Tính năng học đàn qua các bước, cùng với đó là khả năng kết nối với các ứng dụng học đàn và chấm điểm các bản nhạc trên các thiết bị thông minh, cho phép người chơi dễ dàng thao tác cũng như đánh giá được sự tiến bộ của bản thân sau mỗi lần chơi nhạc.

Bền với thời tiết

Thông thường, đàn piano điện được làm từ các vật liệu tổng hợp nên không chịu nhiều sự ăn mòn bởi thời tiết, cũng như côn trùng, mối mọt. Vì vậy đàn piano điện rất phù hợp với điều kiện khí hậu ẩm thấp và thay đổi theo mùa như ở nước ta.

Kích thước nhỏ gọn

Đàn piano điện có rất nhiều ưu điểm khi trong việc di chuyển. Nhờ kích thước và khối lượng thấp (thông thường một cây đàn piano điện chỉ nặng từ 40-60kg), người chơi đàn có thể dễ dàng mang đàn đến các điểm biểu diễn hay mang tới nhà bạn bè để tập đàn. Ngoài ra, do kích thước nhỏ gọn, nên đàn piano điện cũng rất thích hợp cho không gian hạn hẹp của những căn hộ, chung cư – không gian gia đình phổ biến ở các thành phố như Hà Nội, Tp. HCM.

Đàn piano điện là lựa chọn phù hợp cho không gian căn hộ, chung cư

Chi phí thấp

Mức giá hấp dẫn là một ưu điểm nổi bật của piano điện. Thông thường, để sở hữu một cây đàn piano điện, người mua chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng từ hơn chục triệu đồng, một cây đàn piano có chất lượng tuyệt vời tính năng hấp dẫn cũng chỉ khoảng 70 triệu đồng. Trong khi để sở hữu một cây đàn piano cơ, người mua phải tiêu đến hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí bảo hành bảo dưỡng của đàn piano điện cũng thấp hơn nhiều so với đàn piano cơ.

Những nhược điểm của đàn piano điện

Chất lượng âm thanh không cao

Mặc dù không ngừng được cải tiến về công nghệ âm thanh nhằm tạo ra những âm sắc chân thật nhất nhưng do hoạt động trên nguyên lý mô phỏng âm thanh và phát ra âm thanh qua hệ thống loa nên rõ ràng chất lượng âm thanh của đàn piano điện không thể tốt bằng đàn piano cơ. Ngoài ra, khả năng cộng hưởng âm thanh của đàn piano điện cũng không thực sự đa dạng nên không thể giúp người chơi thể hiện quá nhiều cung bậc cảm xúc.

Cần phải kết nối với nguồn điện

Là một thiết bị điện tử nên nhược điểm của piano điện là cần phải được cung cấp điện năng cho quá trình hoạt động. Do đó người chơi đàn có thể bị ảnh hưởng khi nguồn điện không ổn định hay bị tụt cảm xúc khi vô tình mất điện.

Độ bền thấp

Thông thường một cây đàn piano điện thường chỉ có thời gian sử dụng từ 5-10 năm do những hỏng hóc phát sinh ở các mạch điện cũng như hệ thống loa, trong khi một cây đàn piano cơ có độ bền lên tới vài chục năm, thậm chí là cả trăm năm. Ngoài ra, do là thiết bị kỹ thuật số nên chỉ sau một vài năm, các tính năng cũng như kiểu dáng thiết kế của đàn piano điện sẽ bị lỗi thời. Và nếu bạn muốn thanh lý một cây đàn piano điện cũ thường rất khó.

Với một số những ưu điểm và nhược điểm của đàn piano điện ở trên, phần nào giúp các bạn có thể đưa ra cho mình những lựa chọn phù hợp trước khi lựa chọn cho mình một cây đàn piano mong muốn. Nếu các bạn là người mới học đàn và có nguồn tài chính eo hẹp cũng như không gian hạn chế, bạn có thể lựa chọn những cây đàn piano điện. Còn nếu bạn có xác định mục tiêu chơi đàn lâu dài thì nên lựa chọn đàn piano cơ.


2 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page