top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Nên mua đàn guitar nào cho các bé mới học chơi đàn?

Mua đàn guitar cho trẻ luôn nhận được sự quan tâm của bất kỳ bậc phụ huynh nào khi có ý định cho bé tiếp cận bộ môn âm nhạc này. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về các loại đàn guitar, loại nào phù hợp với bé, bởi thông thường các bé bắt đầu làm quen với âm nhạc lứa tuổi phổ biến chỉ từ 4-8 tuổi.

đàn guitar cho bé

Trong bài này chúng tôi sẽ đưa ra một vài thông tin lưu ý nên mua đàn guitar nào cho các bé mới học đàn để các bạn tham khảo.

Điều quan tâm đầu tiên là kích thước đàn phù hợp với bé

Trẻ nhỏ nên dùng những cây đàn vừa vặn với tầm tay và thân hình của bé, dễ dàng ôm vào người sẽ thuận lợi hơn cho việc học đàn của trẻ. Tuy nhiên cũng không hoàn toàn bó buộc kích cỡ nào đó là nhất định phải dành cho lứa tuổi nào, điều quan trọng nhất khi chọn đàn vẫn là bản thân các bé.

Dưới đây là bảng lứa tuổi và kích cỡ đàn cho bé để ba mẹ tham khảo.Lứa tuổi 4-6Cao khoảng 3’9’’Guitar ¼ kích thước 30’’Lứa tuổi 7-8Cao từ 3’10’’ – 4’5’’Guitar ½ kích thước 34’’Lứa tuổi 9-11Cao từ 4’6’’ – 4’11Guitar ¾ kích thước 36’’Từ 12 tuổi trở lênCao 5’ và cao hơnGuitar 7/8 hoặc full size

Với bảng kích cỡ đàn nên chọn mua cho lứa tuổi ở trên ba mẹ có thể căn cứ vào từng số liệu cụ thể rồi so sánh chọn lựa cây đàn thích hợp cho bé. Bạn không nên quá phân vân với mong muốn mua cho bé một cây đàn để bé gắn bó lâu dài, kích thước này phù hợp ngay lúc ban đầu để các bé không quá vất vả khi ôm đàn luyện tập, thì tất nhiên sau này khi các bé cao lớn hơn cây đàn sẽ càng không có khó khăn gì cho các bé sử dụng.

Lựa chọn loại guitar phù hợp

Với các bé nhỏ tuổi khi có ý định học guitar sự lựa chọn tốt nhất là các cây guitar sử dụng dây nilon. Đặc điểm của dây nilon là dây mềm hơn, sễ bấm hơn không ảnh hưởng quá nhiều tới da tay trong quá trình tập luyện. Phần lớn những người học guitar bỏ  ngang là vì quá đau tay khi bấm dây đàn, không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng vậy.

đàn guitar cho trẻ em

Tuy nhiên cũng giống như lời khuyên ở phần trên, tất cả dựa vào bản thân các bé khi chọn đàn, chúng tôi sẽ đưa ra thông tin đặc điểm của 3 loại đàn guitar cơ bản để các bậc phụ huynh tư vấn cho con khi đưa con đi chọn đàn.

– Guitar cổ điển (Classic): Loại đàn này sử dụng dây nilon mềm, hạn chế làm đau tay trẻ khi tập, tuy nhiên cần đàn lại khá lớn với một đôi bàn tay nhỏ bé. Guitar classic cũng khó khăn hơn khi chơi các dòng nhạc phổ biến.

– Guitar Acoustic: Cần đàn hẹp hơn guitar Classic, dễ cầm, dễ bấm hơn kể cả tay của trẻ nhỏ. Nhưng đàn sử dụng dây bằng thép nên rất đau tay trong quá trình các bé học tập, dễ làm nản lòng người học. Tuy vậy, nên kiên trì được một thời gian, các ngón tay của các bé sẽ quen dần với loại dây đàn này và cảm giác đau tay sẽ không còn nữa. 

– Guitar điện: Là một loại nhạc cụ rất thích hợp cho những bé nào thích các giai điệu phổ biến, các thiết kế của Guitar điện cũng vô cùng dễ chịu khi có bản đàn nhỏ, cần đàn nhỏ, dây dễ bấm, âm thanh phong phú. Đây là lợi thế mà hai dòng đàn trên không có.

– Ukulele: Ukulele có hình dáng giống như 1 cây guitar nhỏ nhưng chỉ có 4 dây. Cách chơi Ukulele cũng khá tương tự với chơi guitar. Với kích thước nhỏ, dễ cầm, dây đàn bằng nilon nên đang có khá nhiều người lựa chọn loại nhạc cụ này cho các bé nhà mình.

đàn guitar cho bé

Giá cả 

Khi chọn mua bất kỳ sản phẩm nào thì chúng ta cũng thường quan tâm đến giá cả. Với các bé mới học chơi đàn thì các bậc phụ huynh thường hướng tới những cây đàn guitar giá rẻ. Tuy vậy, bạn cũng nên lưu ý về chất lượng âm thanh và dây đàn bởi đôi khi nhiều cây đàn giá rẻ có thể có chất lượng âm thanh không tốt và chất lượng dây cũng không được đảm bảo. Nhìn chung, tùy theo khả năng tài chính và định hướng bạn dành cho bé để lựa chọn cây đàn ưng ý nhất.

Với một vài thông tin cơ bản trên để bạn tham khảo nên mua đàn guitar như thế nào cho trẻ bắt đầu học chơi, hi vọng có thể giúp được phần nào cho các bạn chọn được cây guitar như ý cho bé con nhà mình.

0 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page