top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Nên mua đàn Guitar Việt Nam hay nước ngoài

Updated: Nov 19, 2020

Nên mua đàn Guitar Việt nam hay nước ngoài là câu hỏi đầu tiên của bất cứ ai khi bắt đầu tìm kiếm nhạc cụ thích hợp cho mình để thử sức với bộ môn Guitar. Sẽ có rất nhiều những tư vấn khác nhau về việc nên chọn cây Guitar được sản xuất trong nước hay nước ngoài cho bạn. Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra ưu nhược điểm của cả hai dòng đàn để bạn có cái nhìn bao quát dễ hơn cho lựa chọn của mình.

Nên mua đàn Guitar Việt Nam hay nước ngoài

Đàn Guitar Việt Nam

Ưu điểm:

Các thương hiệu đàn Guitar Việt Nam thường được sản xuất theo hình thức thủ công tự phát của những nhà sản xuất truyền thống.  Những cây Guitar này được chế tác từ những loại cây gỗ có sẵn trong nước, không gây dị ứng với thể trạng người Việt Nam, mang tính truyền thống cao.

Đặc biệt, giá đàn guitar Việt Nam cũng rẻ hơn khá nhiều so với đàn guitar nhập khẩu từ nước ngoài. Vì vậy, với nhiều người mới học chơi guitar hay các bạn sinh viên thì đây là những lựa chọn hấp dẫn. Bên cạnh đó, các thương hiệu guitar ở Việt Nam cũng đang không ngừng cải tiến trong khâu sản xuất nhằm hướng tới chất lượng lượng âm thanh tốt hơn.

Nên mua đàn Guitar Việt Nam hay nước ngoài

Nhược điểm:

Xét về mặt thiết kế hay chất lượng âm thanh thì những thương hiệu guitar ở Việt Nam không thể sánh với  đàn guitar nước ngoài dù đã có nhiều đổi mới trong nhiều năm gần đây. Bên cạnh đó, tuổi thọ của những cây đàn sản xuất trong nước cũng chưa bao giờ khiến người chơi đàn cảm thấy yên tâm.

Các nhà sản xuất đàn Guitar Việt Nam chưa có quy hoạch riêng về việc trồng cây lấy gỗ để sản xuất đàn, nên những loại gỗ sử dụng để làm đàn thường tự phát, không có tính truyền dẫn âm thanh cao so với các loại gỗ chuyên dụng.

Điểm thứ hai là đàn guitar do Việt Nam sản xuất thùng đàn thường được làm bằng gỗ nguyên tấm, là gỗ thịt, chưa qua xử lý nên tuổi thọ của đàn chưa cao. Loại gỗ thịt này chịu sự tác động rất lớn của thời tiết, dễ cong vênh, ảnh hưởng lớn đến chất liệu âm thanh.

Những nhược điểm trên khiến những đánh giá đàn Guitar Việt Nam bị hạ thấp rất nhiều so với những cây đàn được nhập về từ nước ngoài.


Đàn Guitar nhập ngoại

Dù nói thế này thì khi so sánh chất lượng đàn Guitar Việt Nam với đàn guitar nước ngoài thì giới chơi đàn chuyên nghiệp vẫn đánh giá cao dòng đàn nhập khẩu hơn. Bởi lẽ, các quy trình sản xuất của nhiều thương hiệu nước ngoài rất nghiêm ngặt và tỉ mỉ. 

Các hãng đàn lớn của nước ngoài như Fender, Taylor, Takamine đều có quy định, kiểm định chất lượng riêng về đàn của họ. Đồng thời để đạt được những kiểm định ngặt nghèo này họ có quy hoạch trồng rừng riêng cho loại gỗ mình cần.

Nên mua đàn Guitar Việt Nam hay nước ngoài

Takamine – thương hiệu guitar rất được yêu thích tại Việt Nam

Hơn nữa công nghệ xử lý gỗ trước khi làm thành phẩm đàn rất tỉ mỉ, có chọn lọc, mang đến những loại gỗ chất lượng cao để sản xuất đàn. Tất nhiên với công nghệ hiện đại, đàn Guitar nước ngoài giảm thiểu được tình trạng bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên đàn có tuổi thọ rất cao.

Nhược điểm lớn nhất của đàn guitar nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam chính là về vấn đề giá cả. Thông thường, giá đàn guitar của các thương hiệu nổi tiếng sẽ thường khá cao so với tài chính của nhiều người chơi đàn trong nước. Tuy vậy trong nhiều năm gần đây, các hãng guitar lớn cũng đã cho ra mắt rất nhiều model mới có giá thành phù hợp so với mức tiêu dùng của người Việt Nam và nhiều quốc gia khác ở Châu Á. 


Vậy nên mua đàn Guitar Việt Nam hay nước ngoài

Nhìn chung, nếu điều kiện tài chính của bạn cho phép và bạn có định hướng chơi đàn lâu dài thì việc mua đàn guitar nhập khẩu của các thương hiệu nổi tiếng sẽ hợp lý hơn. Còn nếu bạn là sinh viên hay người chơi đàn theo phong trào, hơi đắn đo về giá cả thì lựa chọn đàn guitar Việt Nam sản xuất cũng rất hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm đến các thương hiệu guitar nhập khẩu giá rẻ như Kapok, Suzuki, Lazer,… Hay một số model thuộc phân khúc giá rẻ của Fender, Takamine, Cordoba,….

3 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page