top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Thông tin sơ lược về đàn guitar cổ điển

Guitar là bộ môn nhạc cụ phổ biến nhất trong các loại nhạc cụ đối với công chúng yêu nhạc. Nhưng những thông tin về sự ra đời và phát triển của đàn guitar cổ điển chắc hẳn không có nhiều người biết.

Sơ lược về đàn guitar cổ điển

Guitar cổ điển thuộc họ các nhạc cụ được gọi chung với cái tên là Chordorphone ( gồm có cả harp,lute,lyre,zither..0 Nhạc cụ này thường có 6 dây, được chơi bằng cách gảy trên những dây đàn đó, người chơi có thể chơi giai điệu, hòa âm hay phức điệu đều được.

đàn guitar cổ điển

Đàn guitar cổ điển không có nghĩa là nó chỉ dành để chơi những tác phẩm âm nhạc cổ điển mà vốn chỉ là một phần chính trong các tiết mục của loại nhạc cụ này mà thôi, ngoài ra nó còn có thể chơi nhiều thể loại khác như folk, alternative, jazz, flamenco…

Lịch sử hình thành của đàn guitar cổ điển

* Sự ra đời của guitar : Hiện nay còn rất nhiều tranh cãi về sự ra đời của đàn guitar cổ điển, có một số quan điểm chính sau đây :

– Vùng cận đông : Một số nhà khảo cổ học khẳng định guitar ra đời tại vùng Cận Đông. Tại đây họ tìm thấy những bằng chứng và tuyên bố rằng đó là cột mốc, là nơi cây đàn Guitar đầu tiên ra đời.

Trong những mẫu vật khai quật tại Babylonia, hầu hết có liên quan tới giai đoạn 1900 – 1800 trước Công Nguyên. Những mẫu vật này mang dáng dấp nhạc cụ và một vài trong số đó có dáng của một chiếc đàn Guitar.

Loại nhạc cụ này có thể phân biệt được phần thân và phần cần đàn, mặt sau là một bản phẳng, với kiểu dáng ấy laoij nhạc cụ này có thể tỳ vào ngực người chơi và bàn tay phải sẽ là tay gảy. Tuy nhiên không may mẫu vật này không thể xác định được số dây chính xác, nhưng theo tư liệu tìm được nó có ít nhất 2 dây. Ngoài ra dấu tích của đàn guitar được ghi chép tại Asyria, Suasa ( thành phố phía Bắc vịnh Ba Tư) và Luristan.

– Malaga (Tây Ban Nha) : Có rất nhiều quan điểm cho rằng Tây Ban Nha mới chính là cội nguồn của cây đàn guitar cổ điển. Nhưng trên thực tế không có bất cứ dấu vết rõ rệt nào của cây đàn guitar tại Malaga vào giai đoạn trước thế kỷ 15.

Nhưng cũng có rất nhiều khả năng guitar đã được làm ra bởi những con người sống tại Malaga, cây đàn ban đầu tương đối nhỏ và có 4 dây đôi.

* Thời kỳ Trung cổ :

Người Châu Âu lần đầu tiên được biết tới loại nhạc cụ dây mà nguồn gốc cho rằng được bắt đầu từ thế kỷ thứ 3 sau CÔng Nguyên. Loại nhạc cụ tại thời điểm này có thân thuôn tròn về phía cần đàn.

Nhạc cụ thuộc triều đại Carolingian có hình chữ nhật, có chiều dài gần bằng cần đàn, phần cuối nhô cao hơn và có gắn những khóa nhỏ để mắc những sợi dây đàn. Trong các hình minh họa nó có 4 cái khóa, và trong những loại khác nó lại có 5 cái. Số dây đàn tương ứng với số khóa.

– Cùng thời điểm này cũng có những nhạc cụ bắt đầu tồn tại song song cùng kiểu dáng. Khác biệt đôi chút là thùng đàn ở những nhạc cụ mới bị thay đổi về hình dáng, những đường thẳng giờ được thay thế bằng đường cong thanh mảnh.

đàn guitar cổ điển

Guitar cổ điển có quá trình hình thành và phát triển vô cùng lâu đời, Guitar đã bắt đầu đi vào lòng công chúng như thế, và không khó hiểu khi guitar thân thiện với mọi tầng lớp, mọi giai cấp nhờ thiết kế đơn giản, cách chơi cũng đơn giản. Qua bài viết này chắc chắn các bạn đã hiểu phần nào về sự ra đời của loại nhạc cụ mà bạn vẫn yêu  thích rồi, hẹn các bạn ở những bài tìm hiểu sau.

0 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page