top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Upright Piano là gì? Vì sao đàn Upright Piano được nhiều người ở Việt Nam lựa chọn

Updated: Nov 19, 2020

Hiện nay, đàn acoustic piano thường có 2 dạng chính là grand piano và upright piano. Tuy nhiên nếu so về sự phổ biến,thì ở nước ta, đàn upright piano thường được sử dụng nhiều hơn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này như giá cả, sự linh hoạt trong việc bài trí không gian, mục đích sử dụng… của Upright Piano mà giúp dòng đàn này trở nên phổ biến hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về đàn upright piano cũng như lý do vì sao đàn upright piano lại được nhiều người Việt Nam lựa chọn nhé! 

Upright Piano là gì?

Upright Piano hay còn gọi là Piano đứng để dễ phân biệt với dáng Piano nằm là Grand Piano, với hình dáng bên ngoài như chiếc hộp hình chữ nhật đứng. Với chiều cao thấp nhất là khoảng 95cm và cao nhất có thể lên đến 152cm và chiều rộng trong khoảng 139-153cm.

Có thể bạn quan tâm: Kích thước đàn piano

Upright Piano có bảng cộng hưởng và dây đàn được thiết kế nằm theo chiều thẳng đứng của cây đàn nên đàn trở thành một cây đàn Piano có dáng nhỏ gọn, linh hoạt với nhiều không gian sống nhất là trong môi trường thành thị nhà cửa chật hẹp như hiện nay.

Lý do đàn Upright được nhiều người Việt Nam lựa chọn

Kinh phí là ưu tiên hàng đầu

Như các bạn đã biết, đàn Grand Piano từ xưa tới nay luôn là những cây đàn đỉnh cấp cả về chất lượng lẫn giá tiền. Một cây Grand Piano có giá từ khoảng 250 triệu đến vài tỷ đồng một chiếc, nhưng với đàn upright piano có thể chỉ cần bỏ ra vài chục triệu đồng là những người yêu Piano Việt Nam có thể sở hữu được một cây đàn mới, chất lượng đến từ các thương hiệu Piano nổi tiếng được nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam rồi.

Một số thương hiệu Piano nổi tiếng có các dòng Upright Piano chất lượng, giá rẻ hiện đang có bán tại Việt Nam như Essex, Kawai, Yamaha, Kohler & Campbell, Samick. Hiện nay tất cả các thương hiệu này đều có các dòng đàn hướng tới thị trường châu Á Thái Bình Dương, phù hợp với thu nhập của  người dân khu vực này. Và không có ngoại lệ, tất cả các dòng đàn giá rẻ của những hàng này đều là Upright Piano.

Và nếu như mức kinh phí vẫn không đủ chi trả cho các cây đàn trên đây, người tiêu dùng vẫn có thể lựa chọn các cây Upright Piano khác của các hãng nội địa Nhật như Tonica, Apollo, Kriebell… khi giá của đàn Upright chỉ có khoảng 40 triệu đồng trở xuống

Mục đích sử dụng

Với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam chưa có nhiều người sẵn lòng mua một cây Grand Piano để sử dụng học tập, làm việc và giải trí, vì những cây đàn này có giá rất xa xỉ. Hơn nữa, do kinh tế Việt Nam phát triển không đồng đều và chưa lâu nên phần lớn người sử dụng đàn piano đều có nhu cầu mua về để phục vụ việc học tập, chính vì vậy mà một cây Upright Piano có giá cả phải chăng là lựa chọn ưu tiên.

Với mục đích như trên, cùng sự thay đổi thất thường về ý thích và khả năng nhẫn nại của từng bé, mà các bậc phụ huynh không chắc con cái mình có kiên trì đến cùng để có thể đi theo con đường âm nhạc hay không, nên sẽ quyết định lựa chọn một cây đàn Piano có giá không quá đắt.

Không gian đặt đàn

Với hiện trạng nhà ở, không gian sống nhỏ hẹp như hiện nay thì việc đặt một cây đàn Grand Piano to lớn trong nhà là rất không hợp lý. Hơn  nữa, không phải bất cứ vị trí trống nào trong nhà cũng đặt được loại đàn Piano này, nó ảnh hưởng nhiều đến mỹ cảm của cây đàn lẫn vẻ đẹp nội thất tổng thể.

Upright Piano như một giải pháp hợp lý nhất trong những trường hợp này, người sử dụng có thể dùng cho bất cứ không gian nào vì một mặt sau của Upright Piano có thể dựa vào tường, không chiếm bao nhiêu diện tích trong phòng.

Qua đây có thể thấy rõ lý do vì sao đàn Upright Piano được nhiều người tiêu dùng Việt Nam chọn lựa, hẳn nhiên đầu tiên là về giá cả, rồi đến mục đích sử dụng đàn và không gian để đặt đàn với môi trường sống tại Việt Nam. Tất cả đều chứng minh Upright có lợi thế đặc biệt nên dễ hiểu, Upright Piano chiếm thị phần lớn.

3 views0 comments

コメント


Post: Blog2_Post
bottom of page