top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

VHF là gì? Có nên sử dụng micro không dây VHF hay không?

Updated: Nov 13, 2020

Nội dung

Chắc hẳn khi đi mua micro, bạn đã từng nghe nhân viên tư vấn giới thiệu về micro không dây tần số VHF. Vậy bạn có biết VHF là gì không? Và liệu có nên mua micro không dây VHF hay không? Cùng tham khảo những nội dung dưới đây để giải đáp nhé!

VHF là gì?

VHF (viết tắt của từ Very High Frequency) là dải tần số vô tuyến nằm trong khoảng từ 30 MHz – 300 MHz do Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) thực hiện phân bổ. Với tần số rất cao như vậy, VHF có bước sóng tương ứng từ 10-1m. Tần số thấp hơn VHF là tần số cao HF (High Frequency) và tần số cao hơn VHF là tần số siêu cao UHF (viết tắt của từ Ultra-High Frequency).

VHF là gì?

VHF là gì?


Đặc điểm truyền dẫn sóng VHF

  1. Sóng vô tuyến trong dải tần VHF lan truyền chủ yếu bằng các đường thẳng và chạm đất vì thế sóng VHF là lý tưởng trong hệ thống thông tin liên lạc mặt đất khoảng cách gần, với tầm hoạt động nhìn chung là cao hơn tầm nhìn thẳng từ máy phát.

  2. Không giống như tần số cao HF, tầng điện ly không gây phản xạ tín hiệu vô tuyến VHF, do đó việc truyền dẫn bị hạn chế trong khu vực nhất định.

  3. Tín hiệu VHF cũng ít bị ảnh hưởng bởi tạp âm khí quyển và nhiều từ thiết bị điện hơn các dải tần dưới nó. VHF cũng ít bị ảnh hưởng bởi các tòa nhà và các vật thể, chúng có thể dễ dàng xuyên qua các bức tường vào trong nhà.

  4. Băng tần VHF là băng tần đầu tiên có ăng ten phát tín hiệu đủ nhỏ để có thể gắn trên các phương tiện và thiết bị cầm tay. Vì thế mà chúng được ứng dụng phổ biến trong các hệ thống vô tuyến di động mặt đất hai chiều như: Bộ đàm, radio hai chiều liên lạc với máy bay và tàu. Trong điều kiện thích hợp lý tưởng, cóng VHF có thể truyền đi một quãng đường bằng ống gió tầng đối lưu do khúc xạ bởi độ dốc nhiệt độ khí quyển.

Ứng dụng của sóng VHF

Sóng VHF có rất nhiều ứng dụng trong đời sống nhờ đặc điểm truyền dẫn sóng đặc biệt. Có thể kể tới hai thiết bị được ứng dụng sóng VHF phổ biến nhất đó là bộ đàm VHF và micro không dây VHF.

1. Bộ đàm VHF

Một trong những ứng dụng quan trọng của sóng VHF phải kể tới chính là bộ đàm VHF. Tần số được sử dụng trong bộ đàm này là từ 136 – 174 MHz, phục vụ cho các công tác liên lạc trên biển hay nông thôn, nơi mà địa hình khá bằng phẳng, ít vật cản xung quanh.

Bộ đàm VHF

Bộ đàm VHF


Ưu điểm của bộ đàm VHF

Một số ưu điểm nổi trội của bộ đàm VHF mà chúng ta phải kể đến như:

  1. Không bị phụ thuộc vào mạng viễn thông công cộng: Khác với những chiếc điện thoại di động, khi liên lạc bộ đàm tiện dụng ở chỗ dù có mạng hay không bạn vẫn có thể sử dụng bộ đàm VHF bình thường.

  2. Liên lạc đơn giản: Nếu như ở các thiết bị như điện thoại, cấu hình khá phức tạp nếu không quen sẽ phải tìm hiểu nhiều để sử dụng, còn với bộ đàm VHF thì lại cực kỳ dễ dàng. Người sử dụng chỉ cần nhấn nút và trao đổi thông tin thì các máy khác trong hệ thống sẽ đều nghe thấy được. Đây là lý do vì sao bộ đàm thường được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp, những nơi mà thường xuyên cần trao đổi.

  3. Không mất cước phí: Bên cạnh những sự tiện lợi, sử dụng bộ đàm VHF còn tiết kiệm nữa. Vì chúng không mất cước liên lạc như các thiết bị điện thoại trên thị trường, liên lạc bằng bộ đàm VHF là hoàn toàn miễn phí. Người dùng chỉ cần điều chỉnh kênh phù hợp để ghép nối hai hay nhiều thiết bị có cùng tần số với nhau là đã có thể liên lạc được rồi.

  4. Nhờ sử dụng tần số VHF, có thể trao đổi thông tin ngay lập tức mà không bị ảnh hường bởi cá mạng viễn thông thông thường nên bộ đàm VHF là thiết bị liên lạc lý tưởng trong những trường hợp cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.

Với những ưu điểm trên, bộ đàm VHF thường được sử dụng cho những nơi như:

  1. Lực lượng vũ trang, công an, quân đội

  2. Lĩnh vực dầu khí, môi tường nguy hiểm, dễ xảy ra cháy nổ

  3. Các nhà hàng, khách sạn, tòa cao ốc

  4. Công ty về dịch vụ bảo vệ

  5. Nhà máy, cảng biển, khu công trường xây dựng

  6. Nhà ga, cảng hàng không máy bay

  7. Các tàu trên biển

  8. Các đơn vị vận tải, taxi

2. Micro không dây VHF

Micro không dây VHF cũng là một trong những loại micro phổ biến ngoài thị trường. Với tần số sóng rất cao, micro sử dụng sóng VHF có khả năng truyền phát tín hiệu trong phạm vi 50m và dải tần nằm trong khoảng từ 150-216 MHz.

Micro không dây VHF

Micro không dây VHF


Ưu điểm khi sử dụng sóng VHF trên micro không dây

Sự tiện dụng: Nếu như việc sử dụng các micro có dây sẽ gây vướng víu, lằng nhằng khi sử dụng, khả năng di chuyển trong một khu vực rộng là không thể thì với micro không dây VHF sẽ giải quyết hết được những vấn đề đó. Với khả năng phát tín hiệu trong một khoảng cách khá rộng, micro không dây VHF sẽ có thể cho người dùng dễ dàng di chuyển trong các hội trường, phòng họp, phòng hội thảo hay thậm chí là ngoài trời. Bạn sẽ không còn phải lo về sự vướng víu nữa.

Tiết kiệm: Đối với những dòng micro sử dụng sóng VHF, điện năng mà chúng tiêu thụ sẽ ít hơn so với những dòng micro khác. Vì vậy sẽ không phải cung cấp nhiên liệu liên tục trong quá trình sử dụng (nhiều dòng micro không dây rất hao pin và phải thay liên tục gây tốn kém, bất tiện cho người dùng)

Hạn chế bị nhiễu sóng: Micro VHF chạy trên kênh đơn nên sẽ không gặp phải tình trạng nhiều sóng khi sử dụng nhiều micro cùng một lúc.

Giá thành rẻ: Đây là ưu điểm lớn nhất của những chiếc micro không dây VHF. Dù là dòng micro được tích hợp công nghệ tiên tiến trên thị trường nhưng giá thành của micro VHF không dây lại tương đối rẻ, phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân Việt Nam. Chính vì vậy, micro không dây VHF là một trong những dòng được mua nhiều nhất trên thị trường.

Ưu điểm khi sử dụng sóng VHF trên micro không dây

Ưu điểm khi sử dụng sóng VHF trên micro không dây


Nhược điểm khi sử dụng sóng VHF trên micro không dây

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của micro VHF thì việc sử dụng sóng VHF vẫn có một số nhược điểm như:

Dễ bị hú, nhiễu: Do dải tần mà micro không dây VHF chỉ dao động trong khoảng 150-216MHz nên khi sử dụng rất dễ gây nhiễu, hú, khó chịu cho người nghe. Vì lý do này mà những chương trình âm nhạc, sự kiện lớn sẽ ít sử dụng loại micro không dây VHF để đảm bảo được chất lượng âm thanh chuyên nghiệp. (Để hạn chế sự hú, rè thì người dùng nên tránh hướng micro vòa loa)

Phạm vi sử dụng hẹp: Micro VHF không dây chỉ hoạt động tốt ở những nơi khá trống trải, ít vật cản xung quanh và khoảng cách sử dụng hạn chế dưới 50 mét.

Thiết kế: Nghe có vẻ không liên quan lắm, thiết kế thì liên quan gì tới nhược điểm của micro không dây VHF? Thực tế, đa số các dòng micro VHF có thiết kế thiếu sự trau chuốt hơn so với các dòng còn lại. Cũng dễ hiểu thôi, vì một chiếc micro tốt, giá thành rẻ thì khó thể nào mà đẹp vượt trội được.

Dưới đây là bảng tổng hợp tóm tắt những ưu, nhược điểm của micro không dây VHF:Ưu điểm micro không dây VHFNhược điểm của micro không dây VHF

  1. Gọn gàng tiện lợi khi sử dụng

  2. Ít bị nhiễu sóng

  3. Sử dụng ít tốn pin hơn các dòng khác

  4. Giá thành rẻ hơn

  5. Dễ bị hú, nhiễu trong các không gian rộng

  6. Phạm vi sử dụng hẹp

  7. Thiết kế thiếu đẹp mắt

Có nên sử dụng micro không dây VHF hay không?

Có nên sử dụng micro không dây VHF hay không?


Vậy có nên sử dụng micro không dây VHF hay không?

Sau khi đã nắm rõ những ưu nhược điểm của micro không dây VHF bạn cũng có thể đánh giá được có nên sử dụng micro không dây VHF hay không rồi.

Khoảng cách truyền phát tín hiệu hạn chế dưới 50m nên micro VHF không dây sẽ phù hợp hơn với các dàn karaoke gia đình, những phòng hát nhỏ, phòng họp nhỏ có diện tích tầm 50m2 để đảm bảo được chất lượng tín hiệu ổn định nhất.

Micro không dây VHF cũng là sự lựa chọn vô cùng tốt với những người khả năng kinh tế còn hạn chế vì chúng có giá thành rẻ hơn hẳn. Bạn có thể mua chiếc micro không dây VHF có giá vài trăm nghìn, hoặc nếu bạn thích những dòng cao cấp hơn thì micro VHF vài triệu cũng có. Nói chung về khoảng giá của nó khá rộng, rất dễ để lựa chọn.

Một điểm cộng nữa khiến bạn nên mua chiếc micro không dây VHF này là chúng rất tiết kiệm pin. Một quả pin bình thường khi lắp vào micro VHF không dây có thể sử dụng liên tục trong vòng 4 tiếng. Như vậy là tiết kiệm hơn rất nhiều so với các dòng micro không dây khác đó.

Trên đây là bài viết Lạc Việt Audio chia sẻ về sóng VHF và những ứng dụng quan trọng của loại sóng này. Mong rằng qua bài viết bạn đã hiểu VHF là gì cũng như biết có nên mua micro không dây VHF hay không. Hãy suy nghĩ thật kỹ về những ưu, nhược điểm của loại micro này để đưa ra quyết định hợp lý nhất nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau.

8 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page