top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay backing vocal – đó là dành cho các band nhóm với số lượng thành viên đông đảo. 

Đối với các ca sĩ solo thì vocalist dùng để chỉ các nghệ sĩ có trình độ thanh nhạc nhất định, dùng giọng hát để tạo nên hình tượng cá nhân trong mắt công chúng. Là những người từ trong ca hát thể nghiệm bản thân mình với nhiều cung bậc khác nhau, bứt phá giới hạn an toàn trong quãng âm vực của bản thân. 

Các mức độ đánh giá Vocalist

Thường có 4 mức độ đánh giá vocalist dành cho các ca sĩ.

Legend vocalist: Những ca sĩ nằm trong cấp bậc này họ không chỉ có một nền tảng kỹ thuật vững chắc, mà còn có thủ cho bản thân 1 kho tàng kỹ thuật thanh nhạc hoa mỹ phong phú vô cùng, mỗi cái kỹ thuật đều có thể đem đến mức siêu phàm phát triển. Chẳng những thế, ở trong khả năng của bản thân, các Legend còn thể hiện được sự độc tôn trong phong cách lẫn technique cá nhân (Như Whitney thì có Head Voice/Power, Mariah thì có Whistle/Agility,…). 


Tuy nhiên hiện tại thời kỳ hoàng kim của The Trinity đã kết thúc, những ca sĩ nằm trong legend vocalist giờ chỉ còn là hoài niệm, chưa có ai có thể đạt đến đỉnh cao của vocal để sánh vai cùng những nghệ sĩ huyền thoại này.

Great Vocalists: Là một sự phát triển cực hạn 1 giọng ca khi đạt được hoàn mỹ chiều sâu của 1 hoặc 1 số kỹ thuật thanh nhạc. Kèm theo đó, những Great Vocalists có một kỹ thuật nền vững chắc, hoa mỹ kỹ thuật cũng không thiếu (tùy Type Vocal lẫn hướng ptr mà nhiều ít phân ra) và họ luôn dám thể nghiệm bản thân một cách điên cuồng, bức phá giới hạn để đạt được 1 cái sâu sắc đỉnh cao trong sự Phô Diễn chất giọng.


Vocalist: Là mức độ chứng nhận bạn hoàn chỉnh 1 giọng ca bước chân vào hàng ngũ trưng trổ chất giọng một cách ấn tượng đến người nghe. Có kỹ thuật thanh nhạc từ khá đến khá tốt, giọng ca ổn định khi ca hát và đủ tạo nghệ để hằn dấu ấn cá nhân vào trong mắt công chúng.


Weak Vocalists: Là những giọng ca có kỹ thuật chưa tốt, phô diễn giọng hát một cách đơn điệu, thiếu chiều sâu và nhạt nhoà. Dù chọn đi theo con đường Vocalist để phát triển nhưng lại không nổi trội về kỹ năng trình diễn giọng hát, luôn hát trong khoản an toàn nhất có thể (hoặc có bức phá mà không mang lại hiệu ứng tích cực như mong muốn).


Tuy nhiên dù là bạn muốn ở mức độ nào thì việc luyện tập không ngừng nghỉ là điều cần thiết phải làm, và luôn cố gắng nỗ lực tìm ra giới hạn cao nhất của bản thân. 

Nếu yêu ca hát muốn trở thành ca sĩ, hãy bắt đầu bằng việc học một lớp thanh nhạc. 

30 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page