top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Các thiết bị thu âm chuyên nghiệp phục vụ cho lắp đặt phòng thu tại nhà

Updated: Nov 27, 2020

Lắp đặt phòng thu âm mini tại nhà đang là yêu cầu của nhiều người hiện nay, nó không chỉ đem lại không gian sáng tạo âm nhạc riêng cho bạn mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí lắp đặt hơn so với việc lắp đặt các phòng thu âm lớn. Một trong những vấn đề đầu tiên mà nhiều người quan tâm khi tiến hành lắp đặt đó là về chi phí và các thiết bị thu âm tại nhà. Hôm nay, Phượng Xồ Audio sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây.



Khi mới bắt đầu xây dựng một phòng thu âm tại nhà thì nhiều người vẫn còn ái ngại vè chi phí đầu tư sẽ lớn và sẽ phải mua nhiều thiết bị phục vụ cho phòng thu. Hãy cùng Phượng Xồ Audio tìm hiểu xem chi phí lắp đặt phòng thu có thật sự lớn và cần bao nhiêu thiết bị thu âm thanh là đủ.

Thiết kế phòng thu âm tại nhà giá rẻ cần những thiết bị thu âm chuyên nghiệp nào? và tốn bao nhiêu chi phí lắp đặt?  là những thắc mắc chung của nhiều người khi bắt tay vào làm phòng thu. Thực tế, chi phí làm phòng thu âm nhiều hay ít còn phụ thuộc và rất nhiều yếu tố khác như: nhu cầu sử dụng, quy mô phòng thu, các thiết bị thu âm chuyên nghiệp hay ở mức tầm trung,…

Chi phí lắp đặt và mua các thiết bị thu âm tại nhà

Chi phí lắp đặt và mua các thiết bị thu âm tại nhà


Vì vậy, khi tiến hành lắp đặt phòng thu âm tại nhà bạn cần phải xác định rõ các yếu tố như trên để có thể hoạch định trước chi phí sẽ bỏ ra. Bạn cũng có thể xây dựng một phòng thu âm mini với mức giá rẻ và các thiết bị phòng thu âm tại nhà ở mức tầm trung, tất nhiên về chất lượng thì không thể so sánh với những phòng thu âm lớn, chuyên nghiệp có mức đầu tư hàng trăm thậm chí cả tỷ đồng.

Phòng thu âm mini tại nhà có mức chi phí đầu từ khoảng trên dưới 10 triệu đồng, nó có thể phục vụ những nhu cầu cơ bản của người dùng, thỏa mãn đam mê của bạn. Chi phí trên dùng để mua các thiết bị thu âm tại nhà cơ bản và chưa tính máy tính, công lắp đặt, thi công và mua vật liệu tiêu âm.


Tham khảo thêm >>


Những thiết bị cần có cho phòng thu âm tại nhà

Chúng tôi liệt kê 7 thiết bị thu âm tại nhà cần có đó là:

  1. Máy tính và phần mềm thu và xử lý âm thanh

  2. Thiết bị thu âm Audio Interface

  3. Mic thu âm

  4. Tai nghe monitor cho phòng thu âm

  5. Loa monitor cho phòng thu

  6. Thiết bị thu âm Midi Controller

  7. Các loại dây, phụ kiện kết nối

Những thiết bị cần có cho phòng thu âm tại nhà

Những thiết bị cần có cho phòng thu âm tại nhà


Với 7 thiết bị phòng thu âm tại nhà trên nó cung cấp cho bạn khả năng sử dụng được tất cả các phần mềm thu âm, làm nhạc hiện có với mức đầu tư tối thiểu, và nó còn giúp bạn xây dựng những kĩ năng cơ bản về làm việc trong phòng thu để phục vụ cho tương lai phát triển của bạn sau này. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về các thiết bị thu âm này.

Thiết bị thu âm tại nhà máy tính và phần mềm thu và xử lý âm thanh

Tất nhiên, máy tình là thiết bị thu âm tại nhà không thể thiếu để phục vụ cho việc thu âm, trong chiếc máy tính phải cài đặt sẵn các phần mềm thu và xử lý âm thanh, chạy các phần mềm này mượt mà. Có 2 loại máy tính hiện nay đó là máy để bàn hoặc laptop, bạn có thể chọn 1 trong 2 tùy theo sở thích, không gian và chi phí của bạn. Dù là loại máy tính nào thì nó cũng phải đáp ứng được những nhu cầu về cấu hình và ram xử lí dưới đây thì mới có thể sử dụng làm thiết bị thu âm tại nhà:

  1. Cấu hình máy từ Core i3 trở lên

  2. Ram máy tính ít nhất phải từ 4GB trở lên, ram càng lớn càng tốt vì hiệu suất làm việc sẽ bị chậm và việc xử lí âm thanh sau thu sẽ rất vất vả khi ram thấp.

  3. Ổ cứng: 2 cái để 1 cái cho hệ điều hành và máy, 1 ổ cứng ngoài để lưu trữ dữ liệu âm thanh, như thế máy sẽ chạy tốt hơn, tránh tình trạng máy treo.

Thiết bị thu âm tại nhà máy tính và phần mềm thu và xử lý âm thanh

Thiết bị thu âm tại nhà máy tính và phần mềm thu và xử lý âm thanh


Về phần mềm xử lí âm thanh thì tùy theo nhu cầu và độ phức tạp trong quy trình xử lý mà bạn có thể chọn các phần mềm phù hợp. Một số phần mềm phổ biến sử dụng phổ biến như: Adobe Audition 1.5, Nuendo 4, Cool Edit Pro 2.1, Cubase 5, Pro Tools 10…

Thiết bị thu âm chuyên nghiệp Audio Interface

Audio Interface là một thiết bị phòng thu âm tại nhà không thể thiếu, với tác dụng là kết nối các hệ thống thiết bị thu âm trong phòng thu lại với nhau. Thiết bị này giống như soundcard trong máy tính, nhưng đem đến âm thanh chất lượng hơn, nhiều tính năng và đầu vào, đầu ra hơn. Với thiết bị thu âm tại nhà – Audio Interface bạn có thể dễ dàng chuyển đổi âm thanh kĩ thuật số, tín hiệu âm thanh analog sang các dạng dữ liệu digital (A/D) và ngược lại (D/A).

Thiết bị thu âm chuyên nghiệp Audio Interface

Thiết bị thu âm chuyên nghiệp Audio Interface


Một số lưu ý khi bạn chọn mua Audio Interface:

  1. Chọn cổng kết nối phù hợp với máy tính. Có các cổng kết nối như: cổng USB, cổng card PCI, cổng Firewire.

  2. Chọn Audio Interface được tích hợp sẵn pre-amp và nguồn Phantom 48V để kết nối được với Condenser Microphone.

  3. Số lượng Mic thu âm ở nhà thường chỉ 2 chiếc, nên bạn không nên chọn Audio Interface có quá nhiều cổng  in/out, như vậy sẽ tránh được thiết bị cồng kềnh và sẽ mua được Audio Interface chất lương hơn với cùng giá tiền nhưng mua nhiều cổng.

  4. Âm thanh chuẩn nên chọn từ 24bit/96 kHz trở lên.

Dựa vào các tiêu chí trên là bạn có thể chọn được một chiếc  Audio Interface phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn có thể tham khảo một số loại Audio Interface phổ biến để làm phòng thu mini tại nhà như: TC Desktop Konnekt 6, M-audio Fast Track Pro, Presonus Firebox, Focusrite Scarlett 2i2, Avid Mbox 3 Mini,…


Thiết bị phòng thu âm tại nhà – Mic thu âm

Mic thu âm hay Microphone (Micro) là một thiết bị thu âm tại nhà giúp thu tiếng vào trong thiết bị để xử lý. Hiện nay, sử dụng nhiều nhất là loại micro condenser vì nó có độ nhạy cao, bắt âm chuẩn hơn các mic thông thường khác.

Thiết bị phòng thu âm tại nhà - Mic thu âm

Thiết bị phòng thu âm tại nhà – Mic thu âm


Một số lưu ý khi chọn mua thiết bị phòng thu âm gia đình – micro condenser:

  1. Độ trở kháng cao

  2. Độ nhạy SPL tối đa

  3. Dải tần âm thanh mà mic có thể bắt được.

  4. Hướng microphone (Omni Direction, Cardioid, Super Cardioid).

Một số các tiêu chí khác như độ nhạy cao, chống rung, sốc, giảm ồn tốt, hướng thu vòm, vocal giày,…Ngoài ra, để mic hoạt động tốt nhất bạn cũng nên trang bị một số phụ kiện như: popfilter giúp loại âm thanh không mong muốn (khi phát âm “s”, “b”, “p”), chân mic để chống rung trong quá trình thu âm.

Tai nghe monitor- thiết bị phòng thu âm chuyên nghiệp

Đối với các phòng thu âm, thì tai nghe monitor là thiết bị thu âm tại nhà phù hợp nhất vì nó có khả năng tái tạo âm cực tốt, trung thực, các trường âm thanh rộng và các dải âm cân bằng. Với tai nghe Monitor, nó sẽ đảm bảo có khả năng cách ly âm thanh với môi trường bên ngoài để tạo ra sự tập trung và chính xác âm cho người nghe. Ngoài ra, nó còn giúp bạn nghe được các nhạc cụ độc lập trong bản phối nhiều nhạc cụ để phát hiện những điểm chưa được và chỉnh sửa.

Tai nghe monitor- thiết bị phòng thu âm chuyên nghiệp

Tai nghe monitor- thiết bị phòng thu âm chuyên nghiệp


Một số tiêu chí lựa chọn thiết bị thu âm tại nhà – tai nghe Monitor:

  1.  Dải tần số đáp ứng của tai nghe rộng

  2. Thiết kế close-back để giảm nghe tạp âm

  3. Dây tai nghe dài thuận tiện cho di chuyển trong phòng thu.

Loa monitor – thiết bị thu âm tại nhà giá rẻ

Quá trình mix nhạc sau khi thu thông thường sẽ được thực hiện trên loa monitor. Không giống những loa thông thường đem đến âm thanh nhiều “màu sắc”, loa monitor là một thiết bị thu âm tại nhà mang lại một âm thanh “phẳng”, cho âm thanh trung lập để người nghe có thể nghe được âm chính xác, đánh giá đúng là mix lại cho chuẩn.

Loa monitor - thiết bị thu âm tại nhà giá rẻ

Loa monitor – thiết bị thu âm tại nhà giá rẻ


Một số lưu ý khi chọn loa monitor:

  1. Dải tần số đáp ứng từ khoảng 20Hz – 20kHz

  2. Chọn loa tích hợp công suất hoặc không tùy vào nhu cầu, diện tích phòng thu

  3. Độ nhạy SPL cao

  4. Công suất loa thích hợp

Thiết bị thu âm tại nhà Midi Controller

Midi controller là một thiết bị thu âm chuyên nghiệp có thiết kế dạng phím synth-style hoặc piano nhỏ gọn, linh hoạt, có thể kết nối với laptop, PC thông qua các phần mềm để điều chỉnh nhạc.

Một số lưu ý khi chọn thiết bị phòng thu âm chuyên nghiệp midi controller:

  1. Chọn số phím phù hợp nhu cầu (25, 49, 61, 88).

  2. Loại bàn phím (Synth, semi-weighted, hay weighted hammer action).

  3. Số lượng các nút chức năng và pad trên bảng điều khiển.

  4. Loại kết nối, số cổng kết nối

Thiết bị thu âm tại nhà Midi Controller

Thiết bị thu âm tại nhà Midi Controller


Thiết bị phòng thu âm tại nhà – Các loại dây, phụ kiện kết nối

Để kết nối các thiết bị phòng thu âm tại nhà với nhau thì dây và phụ kiện kết nối là không thể thiếu. Nhờ các dây dẫn này mà âm thanh có thể đi từ các thiết bị này sang thiết bị khác, nên phải chọn dây được làm từ chất liệu tốt để giúp âm thanh khi truyền đi không bị ảnh hưởng.

Để chọn được các dây kết nối tốt nhất thì bạn hãy chọn những dây, jack cắm chính hãng như: Monster Cable, Mogami, Pro Co, jack Neutrik và phải lắp đặt chúng sao cho chuẩn và phù hợp nhất.

Thiết bị phòng thu âm tại nhà - Các loại dây, phụ kiện kết nối

Thiết bị phòng thu âm tại nhà – Các loại dây, phụ kiện kết nối


Trên đây là toàn bộ chi phí và các thiết bị thu âm tại nhà cần có trong phòng thu. Hy vọng, với những chia sẻ trên bạn sẽ chọn cho mình được những thiết bị phòng thu âm tại nhà phù hợp và tiết kiệm chi phí nhất cho mình mà vẫn phục vụ tốt cho nhu cầu của bạn.

63 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page