top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Cách thiết kế phòng thu âm chuyên nghiệp tại nhà đơn giản và tiết kiệm nhất

Updated: Nov 27, 2020

Những phòng thu âm chuyên nghiệp tại nhà đang ngày càng trở nên phổ biến, ngày càng có nhiều người có nhu cầu lắp đặt phòng thu âm tại nhà để thỏa mãn đam mê về âm nhạc, sáng tác, ca hát của mình. Nếu bạn cũng đang muốn thiết kế phòng thu âm tại nhà mà không biết bắt đầu từ đâu thì bài viết này của Audio sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.



Để biết cách làm phòng thu âm tại nhà trước tiên bạn phải lên sẵn kế hoạch về chí phí lắp đặt và các thiết bị thu âm tại nhà mà mình sẽ mua trong mức chi phí ấy. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để rõ hơn:

  1. Các thiết bị thu âm chuyên nghiệp phục vụ cho lắp đặt phòng thu tại nhà

Sau khi đã có các thiết bị cần thiết cho phòng thu thì tiếp theo bạn có thể tiến hành theo các bước sau đây để thiết kế phòng thu tại nhà cho riêng mình.

Các bước thiết kế phòng thu âm mini tại nhà

Các bước thiết kế phòng thu âm mini tại nhà


Bước 1: Chọn phòng và dọn dẹp để làm phòng thu âm tại nhà

Nếu trong nhà bạn chỉ có một căn phòng thì sử dụng luôn nó để lắp đặt phòng thu âm tại nhà, còn nếu có nhiều phòng khác nhau thì ban hãy lựa chọn căn phòng phù hợp với yêu cầu làm phòng thu âm tại nhà của bạn về diện tích, vị trí, khả năng lắp đặt thêm các vật liệu tiêu âm,…

Bước 1: Chọn phòng và dọn dẹp để làm phòng thu âm tại nhà

Bước 1: Chọn phòng và dọn dẹp để làm phòng thu âm tại nhà


Sau khi chọn được căn phòng ưng ý bạn cần dọn dẹp lại nó cẩn thận trước khi tiến hành lắp đặt các thiết bị khác. Bạn cần lưu ý một số điều sau đây trong quá trình dọn dẹp trước khi setup phòng thu âm tại nhà:

  1. Dọn dẹp sàn nhà sạch sẽ.

  2. Gỡ bỏ mọi vật dụng trên tường và các vật có thể tạo ra tiếng rung trong phòng.

  3. Nếu căn phòng đó còn được sử dụng cho nhu cầu khác thì việc bỏ hết đồ ra là không thể, nhưng bạn hãy để đồ tối giản nhất có thể.

Bước 2: Lắp đặt các thiết bị xử lí âm học

Trong quá trình thiết kế phòng thu âm tại nhà thì âm thanh trong phòng thu là điều cần quan tâm nhất.Âm thanh trong phòng khi được phát ra thì 1 phần sẽ được micro thu lại còn 1 phần sẽ phát ra bên ngoài theo nhiều hướng và sẽ bị các bề mặt trong phòng dội lại và có thể lại bị micro thu vào. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng của âm thu được và gây khó khăn trong quá trình xử lí. Nên khi làm phòng thu âm chuyên nghiệp tại nhà thì việc lắp đặt thêm các thiết bị xử lí âm học sẽ giúp cho các âm phát ra ngoài hạn chế bị dội lại vào mic, tăng hiệu quả làm việc, chính vì thế mà việc lắp đặt các thiết bị âm học và vô cùng cần thiết.

Bước 3: Bố trí khu vực máy trạm

Việc bố trí một khu vực để máy tính thuận tiện và khoa học là yếu tố quan trọng cần lưu ý khi thiết kế phòng thu âm tại nhà. Nó có ảnh hưởng rất hiều đến hiệu suất và tâm lí làm việc. Nếu chưa đủ kinh phí bạn có thể sử dụng những chiếc bàn ghế sẵn có trong nhà, tuy nhiên, nếu có thể bạn hãy trang bị riêng những bộ bàn ghế chuyên dụng phù hợp với phòng thu, để giúp tạo cảm giác chuyên nghiệp cho phòng thu, đem lại sự thoải mái khi làm việc.

Bước 3: Bố trí khu vực máy trạm

Bước 3: Bố trí khu vực máy trạm


Bước 4: Bố trí khu vực thu âm

Ở các phòng thu chuyên nghiệp sẽ được bố trí nhiều phòng có chức năng khác nhau phục vụ những khâu khác nhau của quá trình thu âm. Nhưng đối với phòng thu âm tại nhà thì chỉ có 1 căn phòng phục vụ cho mọi việc. Vì vậy, bạn trong thiết kế phòng thu âm tại nhà nên có cách bố trí khoa học và hiệu quả. Thường có hai khu vực làm việc chính trong phòng thu âm đó là:

  1. Một bàn/khu vực đa năng cho kỹ thuật

  2. Một khu vực ghi âm cho các ca sĩ/nhạc sĩ

Bước 4: Bố trí khu vực thu âm

Bước 4: Bố trí khu vực thu âm


Bạn có thế tham khảo hai cách bố trí dưới đây trong thiết kế phòng thu âm tại nhà của mình để bố trí cho phòng thu tại nhà của mình cho phù hợp nhất:

Cách thiết kế phòng thu âm tại nhà dạng SOLO

Để setup phòng thu âm tại nhà giá rẻ thành dạng SOLO hiệu quả là sẽ cố gắng sắp đặt hết các thiết bị trong phòng thu thành một vòng tròn bao quanh mình. Điều này sẽ giúp bạn có thể ngồi một chỗ mà vẫn xử lí được toàn bộ công việc từ thu âm đến chỉnh sửa âm thanh.

Cách thiết kế phòng thu âm tại nhà giá rẻ này rất thích hợp cho những ai làm việc một mình nhưng nó cũng có một số hạn chế như:

  1. Nhiều thiết bị xung quang có thể khiến bạn mất tập trung, bị phân tâm khi hát, thu âm dẫn đến âm thanh thu được không như ý.

  2. Máy tính và micro khi bố trí gần nhau sẽ có thể khiến cho tiếng ồn của quạt máy tính bị thu vào micro gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thu được.

Cách thiết kế phòng thu âm tại nhà dạng SOLO

Cách thiết kế phòng thu âm tại nhà dạng SOLO


Như đã nói, cách thức setup phòng thu âm tại nhà trên chỉ thích hợp cho làm việc 1 người, nếu có nhiều người thì bạn phải bố trí lại toàn bộ phòng thu.

Cách setup phòng thu âm tại nhà dạng DUAL (2 khu vực)

Bạn có thể thiết kế phòng thu âm tại nhà thành 2 khu vực nếu có từ 2 người cùng làm việc trở lên. Một khu vực dành cho kĩ thuật gồm bàn đa năng, và tất cả các thiết bị cần thiết khác như Audio Interface, loa kiểm âm,… Khu vực thứ hai thì dành cho việc thu âm, gồm các thiết bị như: mic thu âm, các loại nhạc cụ hay MIDI controller.

Cách setup phòng thu âm tại nhà dạng DUAL (2 khu vực)

Cách setup phòng thu âm tại nhà dạng DUAL (2 khu vực)


Hướng dẫn làm phòng thu âm tại nhà dạng kết hợp

Đây là kiểu setup phòng thu âm tại nhà cực kì linh hoạt, nó có thể phục vụ cho cả thu âm solo và thu âm nhóm, làm việc nhiều người. Giống với kiểu bố trí 2 khu vực trên nhưng sẽ bổ sung thêm một số thiết bị giúp điều khiển từ xa ở khu vực 2. Điều này cho phép bạn có thể nhấn ghi âm, chơi và dừng lại khi rời khỏi bàn làm việc của bạn.

Một số thiết bị sử dụng từ xa như:  bàn phím, chuột không dây hay các ứng dụng điều khiển không dây DAW (Digital Audio Workstation).

Bước 5: Kết nối các thiết bị trong quá trình setup phòng thu âm tại nhà

Sau khi đã bố trí xong các thiết bị trong phòng thu âm tại nhà, thì điều mà bạn phải làm tiếp theo khi làm phòng thu âm tại nhà đó là kết nối các thiết bị với nhau. Sự phức tạp trong kết nối còn phụ thuộc vào số lượng thiết bị trong phòng thu của bạn, càng nhiều thiết bị thì càng phức tạp, đòi hỏi bạn phải nắm vững về các thiết bị thì mới làm được.

Dùng dây dẫn kết nối các thiết bị thu âm

Dùng dây dẫn kết nối các thiết bị thu âm


Các cap kết nối các thiết bị với nhau bạn cũng nên lựa chọn loại cap tốt, đường truyền ổn định. Nếu bạn không thể tự lắp đặt kết nối, các thiết bị được bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm hoặc thợ lắp đặt phòng thu âm tại nhà chuyên nghiệp.

Bước 7: Định vị loa kiểm âm

Đến bước này việc lắp đặt phòng thu âm tại nhà của bạn cũng gần như hoàn thành, giờ bạn chỉ cần tìm vị trí đặt loa kiểm âm thích hợp là có thể hoàn thành xong lắp đặt phòng thu âm tại nhà. Bạn không nên chủ quan về tầm quan trọng của việc đặt vị trí của loa kiểm âm cho chính xác, nếu bạn có một cặp loa phòng thu đắt tiền nhưng đặt không đúng chỗ, setup phòng thu âm tại nhà không tốt thì hiệu quả âm thanh cũng không như mong đợi.

Một số điều cần lưu ý khi thiết kế phòng thu âm tại nhà trong việc xác định vị trí đặt loa kiểm âm:

  1. Vị trí của đầu bạn

  2. Vị trí của các bức tường

  3. Vị trí của điều chỉnh âm thanh tại chỗ

Bước 7: Định vị loa kiểm âm

Bước 7: Định vị loa kiểm âm


Sau khi hoàn thành bước này, là bạn đã hoàn thành các bước thiết kế phòng thu âm tại nhà và  có cho riêng mình một phòng thu âm tại nhà giá rẻ mà vẫn đảm bảo chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn.

Một số kinh nghiệm trong quá trình thiết kế phòng thu âm tại nhà

Để bạn có thể thành công thiết kế phòng thu âm mini tại nhà, bạn có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệp lắp đặt phòng thu âm tại nhà dưới đây.

Lắp đặt các thiết bị thu âm đúng kỹ thuật

Lắp đặt đúng các thiết bị thu âm thì mới giúp cho chúng hoạt động hiệu quả và đảm bảo cho sản phẩm âm nhạc mà bạn làm ra được chất lượng nhất. Bạn có thể tham khảo sơ đồ kết nối các thiết bị thu âm tại nhà để kết nối chính xác các thiết bị thu âm trong phòng thu âm tại nhà dưới đây:

Sơ đồ lắp đặt các thiết bị thu âm đúng kỹ thuật

Sơ đồ lắp đặt các thiết bị thu âm đúng kỹ thuật


Lắp đặt phòng thu cách âm, tiêu âm

Việc lắp đặt phòng thu âm tại nhà cách âm, tiêu âm tốt là điều vô cùng cần thiết, và có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh thu được. Trong quá trình thiết kế phòng thu âm tại nhà cần lựa chọn và tính toán mua các vật liệu làm phòng thu âm giúp giảm tạo âm hay giảm âm thanh vọng lại,…

Những tấm xốp bọt cách âm luôn là một lựa chọn tiết kiệm và hiệu quả nhất. Trong từng thiết kế phòng thu âm tại nhà khác nhau thì bạn nên lựa chọn loại xốp phù hợp với vấn đề của phòng gặp phải. Nếu nghe có chỗ tiếng  “ong ong”, “um”… thì đặt và đó những tấm mút trứng gà có những gợn sóng lồi lõm như khay đựng trứng gà hoặc có hình tam giác.

Lắp đặt phòng thu cách âm, tiêu âm

Lắp đặt phòng thu cách âm, tiêu âm


Nếu có điều kiện thì tốt nhất là bạn nên tiến hành lắp các vật liệu giống như trong phòng karaoke, vật liệu cách âm ốp vào tường để chất lượng âm được tốt. Không chỉ giúp thu âm hiệu quả mà còn không gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Một số mẫu thiết kế phòng thu âm tại nhà giá rẻ và đẹp

Setup phòng thu âm mini tại nhà không chỉ tiết kiệm chi phí, thuận tiện cho quá trình làm âm nhạc của bạn mà bạn cũng có thể biến nó thành một không gian mang phong cách của riêng mình để phục vụ tốt cho việc sáng tạo. Do đó, ngoài việc chú trọng chọn những thiết bị thu âm chất lượng, lắp đặt chúng, gắn thêm các vật liệu trong phòng có khả năng cách âm-tiêu âm- tán âm hiệu quả, thì bạn cũng nên chú trọng đến bố trí không gian và thêm các đồ nội thất đẹp và phù hợp, tạo cảm hứng làm việc.

Hãy cùng Phượng Xồ Audio xem hình ảnh một số thiết kế phòng thu tại nhà giá rẻ và đẹp mắt, để bạn có thể tham khảo và áp dụng nó cho phòng thu âm tại nhà của mình.

Thiết kế phòng thu âm tại nhà đơn giản với mẫu bàn làm việc đẹp

Thiết kế phòng thu âm tại nhà đơn giản với mẫu bàn làm việc đẹp


Set up phòng thu âm tại nhà đậm chất vintage tăng cảm hứng làm việc

Set up phòng thu âm tại nhà đậm chất vintage tăng cảm hứng làm việc


Thiết kế phòng thu âm tại nhà đơn giản, mang phong cách hiện đại, ấn tượng

Thiết kế phòng thu âm tại nhà đơn giản, mang phong cách hiện đại, ấn tượng


Mẫu bàn phòng thu độc đáo tạo không gian rộng và đẹp hơn

Mẫu bàn phòng thu độc đáo tạo không gian rộng và đẹp hơn


Thiết kế phòng thu âm tại nhà kết hợp với ánh sáng tạo nên không gian độc đáo

Thiết kế phòng thu âm tại nhà kết hợp với ánh sáng tạo nên không gian độc đáo


Hy vọng với những chia sẻ trên của Phượng Xồ Audio, bạn sẽ biết về cách làm phòng thu âm tại nhà giá rẻ và đơn giản nhất. Qua bài viết này, bạn sẽ có thể tự thiết kế phòng thu âm mini tại nhà theo phong cách của riêng mình và phù hợp nhất với nhu cầu và chi phí mà bạn hiện có.

9 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page