top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Công suất của loa là gì? Tính công suất loa theo diện tích phòng

Updated: Nov 27, 2020

Công suất loa là một trong những yếu tố quyết định tới chất lượng âm thanh. Vậy công suất của loa là gì? Cách tính ra sao? Cùng Phượng Xồ Audio tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tham khảo thêm:

Công suất loa là gì?

Công suất loa là một thông số kỹ thuật thể hiện độ lớn của âm lượng. Đơn vị đo công suất loa là watt (W). Công suất của loa có thể từ một vài watt đến vài nghìn watt. Công suất loa gồm 3 loại mà bạn cần lưu ý, đó là:

Công suất thông thường: Công suất thông thường là công suất loa có thể chạy liên tục trong thời gian dài.

Công suất chương trình: Là công suất của loa nhưng chỉ nên sử dụng trong khoảng thời gian ngắn vài giờ vì nếu sử dụng quá lâu sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tuổi thọ của loa

Công suất đỉnh: Công suất đỉnh là công suất tối đa mà loa đạt được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng loa với công suất này vì rất dễ dẫn đến hỏng hóc, cháy.

Công suất của loa là gì?

Công suất của loa là gì?


Cách tính công suất của loa như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều cách để tính công suất loa. Tuy nhiên cách tính đơn giản và được nhiều người sử dụng đó là công thức P=U.U/R.

Trong đó:

  1. R là điện trở của loa

  2. U là điện áp xoay chiều

  3. P là công suất loa. Như vậy, công suất của loa được tính bằng tích của điện áp xoay chiều và cường độ dòng điện chạy qua, sau đó chia cho trở kháng ta sẽ tính được kết quả công suất của loa. Tuy nhiên do sự thay đổi liên tục của tín hiệu hay cường độ âm thanh mà công thức thường có sự chênh lệch sai số khá lớn. Do đó, để tính được công suất loa chính xác nhất, người ta thường dùng các thiết bị hiện đại hơn như: máy tạo sóng âm tần, voltmetre điện tử hay điện trở mẫu…

Vậy công suất loa bao nhiêu là đủ?

Đây hẳn là khó khăn mà nhiều người gặp phải khi phải quyết định chọn mua loa. Tùy vào mục đích sử dụng của bạn mà cân nhắc mua loại loa có công suất phù hợp. Ví dụ bạn muốn mua loa lắp đặt tại phòng, loa kéo, loa karaoke hay chỉ cần một chiếc loa mini hay thôi?

Đối với loa kéo: Là loại loa thường xuyên được di chuyển tới nhiều nơi khác nhau, có thể sử dụng được cả trong nhà và ngoài trời, vì thế mà trọng lượng, kích thước của loa kéo thường không quá lớn. Công suất loa kéo dao động từ 50W-2000W. Để xác định được công suất loa đủ dùng, khi mua bạn nên thử bật một bài nhạc để kiểm tra chất lượng âm thanh, các tiếng bass, treble, echo,… tất nhiên bạn cũng nên quan tâm tới khoảng cách từ loa tới người nghe, nếu muốn nghe được từ khoảng cách xa thì bạn phải chọn những loại loa có công suất lớn mới có thể đáp ứng được.

Đối với loa mini (Loa Bluetooth mini): Loa mini thường rất nhỏ nhưng chất lượng âm thanh chúng mang lại cũng không phải dạng vừa đâu. Việc lựa chọn công suất loa mini bao nhiêu cho đủ dùng còn tùy thuộc vào  bạn. Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển, chơi trong căn phòng nhỏ thì những chiếc loa mini có công suất tầm 3-10W là đẹp. Bạn cần một chiếc loa bluetooth gọn nhẹ nhưng công suất vẫn phải đủ lớn thì loa mini có công suất từ 20-50W sẽ là lựa chọn tốt. Và nếu bạn muốn sử dụng ngoài trời thì nhất thiết phải chọn những loa mini có công suất tối thiểu là 60W.

Đối với loa karaoke: Loa karaoke phục vụ cho nhu cầu giải trí, hát karaoke của gia đình, nó sẽ đi cùng gia đình bạn một thời gian dài. Vì thế mà việc lựa chọn loa phù hợp là rất quan trọng. Vậy loa karaoke công suất bao nhiêu là đủ? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua phần lựa chọn công suất loa cho diện tích phòng nhé!

Cách lựa chọn công suất loa phù hợp với diện tích phòng

Bạn có biết tại sao cần lựa chọn công suất loa phù hợp với diện tích phòng không? Việc lựa chọn công suất loa phù hợp sẽ vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí vừa đem lại những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời, đảm bảo tính thẩm mỹ của căn phòng. Với một phòng có diện tích nhỏ, nếu sử dụng loa có công suất quá lớn sẽ gây ra lãng phí và chói tai khi sử dụng. Nếu diện tích phòng lớn mà chọn một loại loa quá nhỏ thì âm thanh sẽ không đến được tai người dùng như ý. Như vậy việc lựa chọn công suất loa sao cho phù hợp với diện tích phòng là việc cực kỳ quan trọng khi bạn quyết định chọn mua loa cho căn phòng của mình.

Cách tính công suất loa phù hợp với diện tích phòng

Cách tính công suất loa phù hợp với diện tích phòng


Cách tính công suất loa theo diện tích phòng

Đối với phòng có diện tích khoảng từ 10 – 15m2:

Với những phòng có diện tích nhỏ như vậy, thường là phòng âm thanh gia đình. Loa có công suất 100W – 150W sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho bạn hát karaoke, xem phim, nghe nhạc một cách hoàn hảo nhất. Những kiểu loa có kích thước nhỏ gọn sẽ giúp bạn dễ dàng bố trí và linh hoạt hơn.

Đối với phòng  diện tích 20m2:

Công suất loa cho phòng 20m2 nên chọn từ 100W – 150W để đem lại chất lượng âm thanh sống động và tốt nhất. Các dòng loa có công suất này cũng là loại được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Công suất loa cho phòng 20 m2

Công suất loa cho phòng 20 m2


Đối với phòng  diện tích 30m2:

Công suất loa cho phòng 30m2 nên chọn từ 150W – 200W là phù hợp nhất vì chúng mang tới khả năng khuếch đại âm thanh đầy đủ và đồng đều cho bạn cảm giác âm thanh chân thực nhất, đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chí của bạn.

Với những căn phòng lớn từ 50m2 trở lên:

Đây thường là những âm thanh hội trường, sân khẩu trong nhà… Điều quan trọng nhất là phải trang bị những dàn loa công suất lớn mới đản bảo được chất lượng âm thanh lan tỏa tốt với độ méo và độ trễ cực nhỏ. Nếu bạn không tìm được thiết bị loa có công suất đủ lớn thì cũng đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều sản phẩm loa cùng lúc mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh cả.

Công suất loa cho phòng trên 50 m2

Công suất loa cho phòng trên 50 m2


Những lưu ý khác khi lựa chọn công suất của loa

Ngoài yếu tố diện tích, bạn cũng nên quan tâm đến một số yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn công suất loa như:

Đồ đạc trong phòng: Các vật dụng trong phòng có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng âm thanh. Nếu căn phòng hiện tại của bạn đã được trang trí với rất nhiều đồ đạc thì đồng nghĩa là âm thanh sẽ trở nên rất khó nghe bởi âm thanh có tính vang khi gặp đồ vật, tường. Do vậy, một căn phòng có nhiều đồ đạc sẽ làm cho âm thanh bị vang dội lại với nhau, tạo ra một dải âm lẫn lộn gây khó chịu khi nghe. Cách giải quyết đơn giản là bạn chỉ cần bỏ bớt đồ đạc trong phòng ra hoặc sử dụng tiêu âm.

Số người trong phòng: Theo tiêu chuẩn thiết kế âm thanh thì công suất 3.5W/người, do vậy trước khi lựa chọn dàn âm thanh bạn cần tính toán với diện tích phòng đó sẽ chứa khoảng bao nhiêu người để chọn được công suất điện của loa cho phù hợp.

Độ hở của phòng: Bạn nên xác định xem phòng âm thanh của bạn tầm bao nhiêu mét vuông, nếu phòng hở ít thì cộng thêm từ 5-10 m2, phòng hở nhiều thì cộng thêm 10-15 m2 (Độ hở có thể do phòng có nhiều cửa sổ hay cửa ra vào lớn). Như vậy mới đảm bảo âm thanh của bạn có thể lan tỏa khắp phòng.


Lưu ý khác khi lựa chọn công suất loa

Lưu ý khác khi lựa chọn công suất loa


Cách tăng công suất cho loa

Hiện tại bạn đang sở hữu một bộ loa như loa vi tính, loa kéo, loa karaoke… và bạn đang muốn nâng cấp công suất cho chúng mà chưa tìm được cách?  Trên thực tế, có rất nhiều cách để tăng công suất cho chiếc loa của bạn. Có thể thay thế loa cũ bằng loại loa khác có công suất cao hơn, hoặc lựa chọn amply có công suất lớn hơn. Cách khác là can thiệp vào cấu tạo của loa như tăng kích thước dây quấn nòng loa hoặc thay màng loa. Tuy nhiên nếu bạn muốn tăng công suất cho loa kéo hay bất kỳ loại loa nào khác thì cách tốt nhất nên hỏi những người có kinh nghiệm trong nghề, tránh làm hư hỏng chiếc loa của bạn.


Những sự thật thú vị về công suất của loa ?


Chiếc loa có công suất lớn nhất thế giới được chế tạo bởi hãng Alex Audio, nó cao tới 2,36 mét và nặng 350 kg, công suất thực đạt tới 2.500 watt, công suất đỉnh ước tính là 5.000 watt. Cặp loa này cũng được hãng tổ chức riêng một buổi giới thiệu và gây bất ngờ lớn cho mọi người.

Bộ loa đắt nhất thế giới thuộc về Ultimate có mức giá lên tới 2.000.000 USD. Hãng sản xuất chiếc loa tuyên bố rằng Ultimate có thể phát ra âm thanh lên tới 146 dB SPL, lớn hơn rất nhiều lần so với âm thanh khi máy bay phản lực cất cánh.

Chiếc loa có công suất loa lớn nhất thế giới

Chiếc loa có công suất loa lớn nhất thế giới


Thông qua bài viết này, hy vọng bạn có thể hiểu về khái niệm công suất loa là gì, cách tính công suất của loa cũng như cách lựa chọn công suất loa phù hợp với từng căn phòng cụ thể. Nếu bạn cần tư vấn lựa chọn công suất loa hay lắp đặt dàn âm thanh cho căn phòng của bạn.

4 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page