top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Cục đẩy công suất Class I là gì? Ưu và nhược điểm của nó

Updated: Nov 21, 2020


Chắc chắn khi tìm hiểu về cục đẩy công suất, bạn cũng đã tìm hiểu về cục đẩy class D là gìcục đẩy Class A là gì rồi đúng không nào? Trong bài viết này, Lạc Việt Audio sẽ giới thiệu đến các bạn tất cả những thông tin các bạn cần biết về cục đẩy Class I, để bạn biết được khi nào cần mua cục đẩy class I, ưu và nhược điểm của nó ra sao nhé!

Cục đẩy công suất Class I là gì? 

Cục đẩy sử dụng mạch Class I, thường còn được gọi là BCA ( viết tắt của từ tiếng Anh là Balanced Current Amplifier) là bộ khuếch đại cân bằng hiện tại công nghệ tiên tiến, được cấp bằng sáng chế của Crown, SAE audio nhằm mang lại hiệu suất làm việc tốt hơn so với bộ khuếch đại khác, nhưng lại sinh ít nhiệt hơn.

biểu đồ năng lượng của cục đẩy class I

biểu đồ năng lượng của cục đẩy class I


Cục đẩy Class I hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, Cục đẩy Class-I hoạt động theo mô hình đẩy-kéo (push – pull). Hiểu nôm na có nghĩa là hai bộ thiết bị đầu ra chuyển mạch được sắp xếp theo kiểu “song song” và hoạt động tương đối cân bằng và độc lập với thời gian. Cùng thời điểm đó sẽ có một bộ được dành riêng cho phần cực dương hiện tại của dạng sóng và phần còn lại cho phần âm. Thời điểm không có tín hiệu được áp dụng, hoặc thời điểm khi một tín hiệu khác nhau về biên độ đến mức “zero crossing” (tức là điểm về 0) giữa 2 cực âm và dương, chuyển mạch được bật và tắt đồng thời với khoảng chu kỳ làm việc 50%. Chính vì vậy, mà ta sẽ thu được một kết quả là sự hình thành của cả hai dòng đầu ra cân bằng và hủy tần số cao không có đầu ra ròng ở điều kiện nosignal.



mạch chuyển class I khi tín hiệu tại biên độ bằng 0

Mạch chuyển class I khi tín hiệu tại biên độ bằng 0


Muốn tạo tín hiệu đầu ra dương (+), thì đầu ra của thiết bị chuyển mạch dương được tăng lên cao, trong khi chuyển mạnh âm bị giảm đi 1 lượng tương ứng. Class-I sử dụng PWM xen kẽ đối xứng. Và khoảng cách giữa các trung tâm xung cảu cục đẩy vẫn vẫn không đổi. Cả 2 nguồn ra là âm và + đều vẫn được căn chỉnh ở giữa và đầu ra của dòng điện là cực dương.




Mạch Class I khi tín hiệu tại biên Dương

Mạch Class I khi tín hiệu tại biên Dương


Một tín hiệu đầu ra âm cũng tương tự như vậy, đầu ra của thiết bị chuyển mạch âm được tăng lên đáng kể trong nhiệm vụ trong khi cục đẩy được chuyển mạch dương bị giảm đi cùng một giá trị tương ứng. Một lần nữa, đầu ra dòng sẽ vẫn là dòng âm được căn chỉnh ở giữa.



Mạch Class I khi tín hiệu tại biên Âm

Mạch Class I khi tín hiệu tại biên Âm


Cục đẩy sử dụng mạch công suất Class-I cũng có tất cả các thuộc tính chuyển đổi năng lượng gần như tương đương các loại cục đẩy class khác, trong đó các loa hội trườngloa array là phù hợp nhất với loại mạch công suất này. Phần năng lượng thừa được trả về từ loa đến bộ khuếch đại được hấp thụ lại và đưa ra loa với mức hao hút tín hiệu và năng lượng rất ít.

Cục đẩy Class I sử dụng ít phần tản nhiệt hơn nhưng vẫn rất mát

Cục đẩy Class I sử dụng ít phần tản nhiệt hơn nhưng vẫn rất mát


Đến đây có thể kết luận sơ bộ rằng, cục đẩy Class-I hiện đại hơn các loại cục đẩy class khác với thông số công suất tương đương, nhưng chúng sẽ mát hơn và có thể nhẹ hơn vì bộ phận tản nhiệt của chúng sẽ ít hơn rất nhiều.

Ưu điểm của cục đẩy có mạch Class I

Cục đẩy sử dụng mạch khuếch đại Class-I có khả năng đẩy tiếng ra loa cực hay nhưng lại rất mát trong quá trình sử dụng. Đặc điểm này có nghĩa là bộ khuếch đại Class-I sẽ có khả năng chạy tốt hơn và dài hơn, đặc biệt là ở các trở kháng thấp hơn. Với hiệu suất làm việc lên đến hơn 70% nó là loại cục đẩy vừa tiết kiệm điện vừa có hiệu suất làm việc tốt nhất hiện nay. Xem thêm danh sách các cục đẩy Class I tại đây nhé!


6 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page