top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Nguyên nhân, cách sửa micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng

Updated: Nov 23, 2020


Micro không dây hiện đang được ưa chuộng hơn hẳn người bạn của nó là micro có dây nhờ sự tiện lợi cũng như công nghệ tích hợp ngày càng được nâng cấp hơn. Tuy vậy, thi thoảng những chiếc micro không dây vẫn đem lại phiền toái cho người sử dụng như việc bị mất sóng, nhiễu sóng,… Vậy nguyên nhân micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng do đâu? Và cách khắc phục chúng như thế nào? Cùng Lạc Việt Audio tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Tìm hiểu thêm:

Nguyên nhân, cách sửa micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng

Nguyên nhân, cách sửa micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng


Nguyên nhân, cách sửa micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng

Micro không dây hoạt động dựa trên nguyên tắc thu phát sóng vô tuyến, vì vậy chúng thường gặp những trục trặc như bị nhiễu hoặc mất sóng. Tuy nhiên đây cũng là những lỗi cơ bản mà chính chúng ta cũng có khả năng tự khắc phục được. Vì vậy bạn cũng đừng quá lo lắng khi chiếc micro nhà mình tự dưng bị mất sóng nhé! Bạn thử kiểm tra xem chúng có rơi vào một trong những nguyên nhân dưới đây không?

1. Thiết lập sai tần số của micro và đầu thu

Đây là một lỗi rất cơ bản nhưng lại rất nhiều người mắc phải, hiện tượng tiêu biểu ở đây là micro không dây bị nhiễu sóng, mất ổn định khi hoạt động. Hãy kiểm tra ngay tần số của micro và đầu thu xem chúng đã được thiết lập hợp lý chưa. Nếu chưa thì việc sửa micro không dây nhiễu sóng lúc này rất đơn giản, bạn chỉ cần chỉnh lại tần số cho chúng trùng nhau sau đó bật micro test lại là được.

Trong trường hợp bạn đã điều chỉnh tần số cho hai thiết bị trùng nhau mà tín hiệu vẫn vị nhiễu, không ổn định thì hãy đổi sang dải tần khác xem sao nhé! Hiện nay với công nghệ ngày càng hiện đại nên khả năng micro không dây bị nhiễu sóng cũng ít khi xảy ra hơn nên nếu sau khi khắc phục tần số mà tình trạng không đổi thì hãy kiểm tra đến những nguyên nhân khác.

Micro không dây bị nhiễu sóng do thiết lập sai tần số

Micro không dây bị nhiễu sóng do thiết lập sai tần số


2. Tín hiệu micro bị tắc nghẽn

Như đã nhắc đến ở phía trên, micro không dây hoạt động dựa trên sự thu và phát sóng, vì thế mà chúng rất dễ bị ảnh hưởng hoặc bị chặn đường truyền dẫn đến tình trạng micro bị nhiễu sóng. Một số vật cản có thể gây ảnh hưởng đến sự truyền sóng của micro mà bạn nên chú ý như kim loại, bờ tường, bàn ghế, tủ kích thước lớn,…

Thậm chí, sử dụng micro không dây trong các dàn âm thanh sân khấu, âm thanh hội trường,… việc quá đông người cũng gây ảnh hưởng tới sự truyền phát tín hiệu của chiếc micro không dây gây ra tình trạng mất ổn định tín hiệu.

Để khắc phục hiện tượng này, bạn hãy thử để micro gần lại hơn với đầu thu, tránh anten đầu thu khỏi những vật cản hoặc để lên vị trí cao hơn vật cản sau đó kiểm tra lại micro nhé.

Micro không dây bị nhiễu sóng do tắc nghẽn tín hiệu

Micro không dây bị nhiễu sóng do tắc nghẽn tín hiệu


3. Đặt vị trí anten thu bị sai

Một trong những nguyên nhân khiến micro bị nhiễu sóng, mất sóng hay mắc phải nhất đó là đặt sai vị trí anten thu tín hiệu. Thông thường, micro không dây sẽ giữ vai trò chuyển tín hiệu âm thanh từ mic tới đầu thu tiếp sóng sau đó đầu thu sẽ tạo ra âm thanh rồi phát ra loa. Nhưng nếu anten thu bị đặt sai chỗ hoặc dây cáp có vấn đề cũng có thể dẫn đến việc micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng.

Cách sửa tình trạng này là bạn phải đảm bảo khoảng cách giữa mico phát và đường truyền càng gần nhau càng tốt, và đường truyền càng thẳng thì càng tốt. Với những trường hợp như sân khấu biểu diễn, sân khấu hội trường, khó mà đảm bảo được khoảng cách thì bạn hãy khắc phục bằng cách sử dụng những anten định hướng để cải thiện tín hiệu của micro.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng micro không dây Shure đơn giản nhất tại nhà 

Cách sửa micro bị mất sóng

Cách sửa micro bị mất sóng


4. Pin của micro có chất lượng kém hoặc đã yếu

Bạn cũng biết rằng đối với những thiết bị chạy bằng pin thì pin có ảnh hưởng rất lớn tới khả hoạt động của nó. Lấy ví dụ đơn giản như chiếc điện thoại của bạn pin đã bị phồng, dung lượng kém rồi thì khi sử dụng điện thoại rất hay sập nguồn và cũng chẳng dùng được thời gian bao lâu. Đối với chiếc micro không dây cũng vậy, pin chất lượng kém sẽ làm cho điện áp đầu ra cung cấp cho micro không ổn định dẫn đến các hiện tượng như micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng, âm thanh đầu ra bị méo, lúc được lúc không.

Còn đối với trường hợp pin yếu cũng vậy, điện áp cung cấp cho micro sẽ không đủ để nó hoạt động nên việc micro không dây bị nhiễu sóng, mất sóng là điều hiển nhiên.

Nhiều người sử dụng pin sạc để giải quyết vấn đề nhưng pin sạc cũng có nhược điểm là tuổi thọ của nó sẽ bị giảm theo số lần sạc nên đây cũng không phải cách giải quyết tối ưu. Để đảm bảo pin luôn hoạt động tốt, bạn hãy tháo pin ra khỏi thiết bị sau mỗi lần sử dụng. Điều này sẽ giúp cho pin của micro bền bỉ hơn và cũng tránh tối đa được các hiện tượng chập cháy ngoài ý muốn.

Micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng do pin kém

Micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng do pin kém


Một số lưu ý để tránh hiện tượng micro không dây bị nhiễu sóng, mất sóng

Không chỉ do các nguyên nhân trong quá trình sử dụng mới dây hiện tượng mất sóng, nhiễu sóng cho micro. Chúng ta cũng cần quan tâm đến các lưu ý khi mua micro để hạn chế tình trạng khó chịu này đó là:

  1. Mua micro không dây chính hãng tại các cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh mua phải hàng nhái, chất lượng thấp dẫn đến tình trạng tín hiệu bất ổn định khi sử dụng.

  2. Đầu thu nên đồng bộ với micro không dây, điều này sẽ tốt hơn cho người dùng vì thường những sản phẩm đồng bộ sẽ hạn chế tối đa việc xảy ra lỗi hay trục trặc.

  3. Kiểm tra dây nối đầu thu thường xuyên để chắc chắn chúng hoạt động bình thường.

Nếu sau khi đã kiểm tra hết các nguyên nhân được nhắc tới phía trên mà chiếc micro không dây vẫn bị nhiễu sóng, mất sóng thì tốt nhất bạn nên mang micro ra những thợ sửa chuyên nghiệp để được tư vấn và sửa chữa rồi.

Trên đây là bài viết về những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng micro không dây bị mất sóng, nhiễu sóng và cách khắc phục chúng.

8 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page