top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Những lý do khiến bạn phải chọn dàn âm thanh 7.1

Updated: Nov 27, 2020

Cuộc sống con người ngày trở nên hiện đại hơn, nhu cầu về giải trí ngày càng được chú trọng. Chính vì thế, hiện nay các thiết bị âm thanh vòm, âm thanh giả lập ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là dàn âm thanh 7.1, vậy tại sao dàn loa 7.1 lại HOT đến như vậy?

Tìm hiểu thêm:

  1. Các thiết bị thu âm chuyên nghiệp phục vụ cho lắp đặt phòng thu tại nhà

  2. Top 10 ứng dụng hát karaoke trên điện thoại hay nhất năm 2020

  3. Bật mí cách chọn amply công suất lớn, Top những amply công suất lớn tốt nhất

  4. loa treo tường

  5. loa âm trần

  6. loa cột

  7. loa sân khấu

  8. Loa line array


Dàn âm thanh 7.1 là gì ?


Dàn âm thanh 7.1 là một hệ thống âm thanh vòm bao gồm 8 kênh thể hiện trên 6 loa. Hệ thống âm thanh 7.1 được nâng cấp từ âm thanh 5.1, được trang bị thêm 2 loa vòm (loa surround hay còn được gọi là rear surround).

Do đó, thay vì phát các hiệu ứng âm thanh của kênh surround trên 2 kênh ra 2 loa surround bên trái và phải, hệ thống loa 7.1 sẽ tách và phát các âm thanh vào 4 kênh nhằm đem lại trải nghiệm âm thanh vòm có chiều rộng và chiều sâu hơn.

Dàn âm thanh 7.1 là gì?

Dàn âm thanh 7.1 là gì?


Ưu điểm của dàn loa 7.1

Dàn âm thanh 7.1 là một hệ thống âm thanh vòm rất thích hợp cho bạn nghe nhạc, xem phim với khả năng tái tạo âm thanh vòm mang đến cho người nghe cảm giác chân thực, sống động giống như bạn được trải nghiệm bước vào phim ảnh vậy.

Hệ thống loa 7.1 là hệ thống cao cấp hơn dàn loa 2.1 và loa 5.1 rất nhiều vì nó được bổ sung thêm 2 loa vòm rear surround, mang đến cho người dùng trải nghiệm hoàn toàn khác so với hai thế hệ trước đó. Bạn hoàn toàn có thể tận hưởng chất lượng âm thanh tương đương với rạp chiếu phim ngay trong chính căn phòng của mình.

Hệ thống dàn âm thanh 7.1 bao gồm những gì?

Như đã đề cập trước đó, hệ thống âm thanh 7.1 là sự nâng cấp của dàn 5.1, vì thế mà nó bao gồm 6 loa trong đó có 5 loa vệ tinh và 1 loa SUB:

  1. Loa trung tâm: Hay còn gọi là Loa Center, là loa phát ra âm thanh chính của bài hát, tiếng nhân vật trong phim, nói.

  2. 2 loa vòm (Loa Surround): Là loa phát ra các hiệu ứng kèm theo như tiếng vỗ tay khi chiếu ca nhạc, tiếng động cơ xe trong các phân cảnh đua xe trên phim hành động, tiếng gầm của quái vật trong các cảnh phim viễn tưởng.

  3. 2 loa phía trước (Loa Front): Gồm hai loa được đặt đối xứng bên trái và bên phải của loa trung tâm, kết hợp với nhau tạo nên các phần quan trọng nhất của nội dung.

  4. Loa siêu trầm hay còn gọi là Loa SUB, thường được đặt ngay trước loa trung tâm, là loa giữ vai trò phát ra những âm thanh có tần số cực kỳ thấp.

  5. 2 loa vòm sau (Surround back): Thường được xếp phía sau lưng người xem để tăng thêm chiều sâu cho âm thanh giúp người dùng trải nghiệm âm thanh siêu thực.

Dàn loa 7.1 bao gồm những gì?

Dàn loa 7.1 bao gồm những gì?


Sắp xếp dàn âm thanh 7.1 thế nào cho chuẩn

Với một hệ thống âm thanh cao cấp như 7.1 thì bạn phải lắp đặt sao cho hướng vào người nghe và đem lại những cảm giác chân thực nhất. Dưới đây là các setup tốt nhất cho bộ loa 7.1:

  1. Loa trung tâm: Đóng vai trò quan trọng nhất trong cả hệ thống, muốn có chất lượng tốt thì loa trung tâm cần đặt vị trí đối diện với người nghe, đặt trên hoặc dưới TV đều được.

  2. 2 loa phía trước: Cần đặt đối xứng hai phía của loa trung tâm, tạo với loa trung tâm thành một tam giác hướng về phía người nghe một góc 45-60 độ.

  3. 2 loa vòm: Nên đặt phía hai bên tai của người nghe và hướng vào người nghe. Đặt lùi lại so với loa trung tâm là tốt nhất.

  4. Loa siêu trầm: Đặt phía trước của loa trung tâm sao cho phù hợp với diện tích của căn phòng.

  5. 2 loa phía sau: Đặt sau lưng người xem, đối xứng bên phải và bên trái chếch góc 135-150 độ. Nên đặt 2 loa sau cao hơn đầu một chút để đem lại hiệu ứng âm thanh tốt hơn.

Cách sắp xếp dàn âm thanh 7.1 chuyên nghiệp

Cách sắp xếp dàn âm thanh 7.1 chuyên nghiệp


Một số dàn âm thanh 7.1 được ưa chuộng hiện nay

Dàn âm thanh 7.1 Sony

Sony là một hãng đã quá nổi tiếng với các thiết bị âm thanh, sản phẩm của Sony không chỉ được đánh giá cao về cả chất lượng mà cả về thiết kế. Bạn có thể tham khảo một số dàn âm thanh của hãng này như: Dàn âm thanh Sony Soundbar HT-X9000F 7.2.1 hay dàn sony HT-k77… chắc chắn sẽ là một gợi ý tốt cho bạn về chất lượng mà giá cả cũng khá hợp túi tiền.

Đặc điểm của dàn âm thanh Sony Soundbar HT-X9000F 7.2.1:

Được trang bị công nghệ âm thanh vòm Vertical Surround Engine mang đến chất lượng âm thanh sống động, dù đặt ở đâu loa Sony 7.1 sẽ đều tái tạo được âm thanh theo chiều dọc tạo nên hiệu ứng âm thanh vòm giả lập chân thực như đang bao trùm lấy bạn

Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số tiên tiến được tích hợp trong loa Soundbar Sony.

Khả năng kết nối với mọi thiết bị qua cổng HDMI, USB và Bluetooth

Dàn âm thanh 7.1 Sony

Dàn âm thanh 7.1 Sony


Dàn âm thanh  7.1 Denon

Denon cũng là một cái tên không hề xa lạ với những người có tìm hiểu về các thiết bị âm thanh. Một trong những hệ thống loa 7.1 của Denon phải nhắc tới đó là dàn 7.1 BC-XPNN02. Bộ loa này bao gồm:

  1. Loa Jamo S628 HCS (02 chiếc loa đứng trước, 01 chiếc loa trung tâm, 02 chiếc loa vòm trước)

  2. 1 Amply Denon AVR x2600H

  3. 2 Loa vòm Jamo C91

  4. 1 Loa Sub Jamo J10

Dàn âm thanh Samsung 7.1

Với bộ loa 7.1 của Samsung, bạn có thể tham khảo dàn máy Samsung HT-J7750W/XV 7.1CH. Đây là dàn âm thanh vô cùng hoành tráng với những âm thanh có độ sâu và vang khắp phòng, bạn có thể bị chìm đắm trong một không gian âm thanh không kém gì rạp hát.

Thông số kỹ thuật của dàn âm thanh Samsung 7.1

  1. Tổng số kênh: 7.1

  2. Tổng công suất: 1330W

  3. Âm thanh đọc được: mp3, wma, wmv, mp4, aac, avi

  4. Kết nối không dây: Bluetooth 2.0, Wifi, DLNA

  5. Bộ xử lý: Dolby Digital,DTS,DTS HD,DTS 96/24,Dolby True HD

  6. Điện năng tiêu thụ: 72.5W

  7. Kích thước loa trước (Loa Front): 9.5×121.5×10.1 cm

  8. Kích thước loa trung tâm (Loa Center): 32×8.1×10.1 cm

  9. Kích thước loa siêu trầm (Loa Surround: 9.5x116x10.1 cm

  10. Kích thước loa Sub: 20x39x35 cm

Bộ loa 7.1 này của Samsung tích hợp cả tính năng Bluetooth Power on, bạn có thể thoải mái sử dụng chiếc smartphone của mình để điều khiển từ xa. Thêm vào đó, hệ thống J7750W 7.1 còn có Ampli đèn điện tử tích hợp mang đến những âm thanh thuần chất. Đầu Blu-ray nâng cấp hình ảnh chuẩn UHD 4K, sắc nét đến từng chi tiết. Công nghệ DTS Neo Fusion II mang đến hiệu ứng âm thanh vòm mạnh mẽ. Không có lý do gì để chê về dàn âm thanh 7.1 này của Samsung.

Dàn âm thanh samsung 7.1

Dàn âm thanh samsung 7.1


Dàn âm thanh ONKYO 7.1 HT-S9800THX

Là một sản phẩm vô cùng hiện đại tới từ thương hiệu Onkyo, dàn loa 7.1 này chắc chắn sẽ chinh phục được những người dùng khó tính nhất. Hệ thống âm thanh Onkyo 7.1 tạo ra tối đa 115W ở mỗi kênh và bao gồm bộ thu A/V mạng, hai loa trước, hai loa vòm, hai loa sau, loa trung tâm và loa siêu trầm hỗ trợ 125W.

Bộ loa Onkyo HT-S9800THX tích hợp đày đủ các tiêu chuẩn phát, bảo mật như Bluetooth, Wifi, Chromecast, AirPlay, DTS Play-Fi, FireConnect…

Kết nối Bluetooth tích hợp giúp người dùng dễ dàng kết nối với các thiết bị khác như máy tính, smartphone, máy tính bảng. Ngoài ra, kết nối Wifi, Ethernet giúp bạn có thể phát nhạc từ các nguồn radio internet như Deezer, Pandora.

Đầu A/V 7.1 kênh được trang bị 7 đường tín hiệu với công suất 210W mỗi kênh, hệ thống lọc độc quyền VLSC, biến áp EI cùng với tụ điện chuẩn hi-end, đường dẫn riêng cho tín hiệu ra. Loa Onkyo 7.1 hỗ trợ âm thanh có độ phân giải cao tích hợp cho phép người dùng tận dụng các định dạng âm thanh vòm có độ phân giải cực cao như DST-HD hay Dolby TrueHD.

Ngoài ra, dòng loa 7.1 này còn trang thị thêm cho người dùng microphone và dây cáp, hỗ trợ công tác canh chỉnh hệ thống qua ứng dụng AccuEQ để đạt được chất lượng âm thanh vòm tốt nhất.

Dàn âm thanh ONKYO 7.1 HT-S9800THX

Dàn âm thanh ONKYO 7.1 HT-S9800THX


Dàn âm thanh Yamaha 7.1

Chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe hoặc thấy các thiết bị âm thanh của Yamaha. Là một hãng được khá nhiều người tin dùng, Yamaha cũng dễ dàng chinh phục khách hàng bằng dàn âm thanh 7.1 của mình. Bạn có thể tham khảo dàn 7.1  NS150, có thể nói chất lượng ổn mà giá khá bình dân.

>>> Xem thêm: Top 5+ dàn âm thanh 2.1 tốt nhất hiện nay

Có nên mua dàn âm thanh 7.1 hay không?

Dàn loa 7.1 là một dàn âm thanh cao cấp và nếu bạn là một người đam mê âm thanh sống động, chân thực, muốn trải nghiệm âm thanh rạp phim ngay tại nhà thì chắc chắn không thể bỏ qua dàn âm thanh này rồi. Bạn cũng nên lưu ý về diện tích phòng khi muốn lắp đặt bộ 7.1, vì chúng yêu cầu về cả diện tích nữa.

Nhiều bạn thắc mắc, nếu không đủ tài chính thì có nên mua dàn âm thanh 7.1 cũ không. Câu trả lời ở đây là hoàn toàn có thể ! Tuy nhiên bạn cũng nên nhờ những người chuyên trong lĩnh vực đánh giá về bộ loa đó xem có tốt để mua không, có phù hợp với căn phòng bạn định lắp đặt hay không. Mua dàn âm thanh 7.1 cũ sẽ có giá rẻ hơn nhiều nhưng bạn cần chắc chắn có người kiểm tra cho bạn để tránh những trường hợp loa bị lỗi hay hỏng hóc gì đó.

Nếu bạn chỉ muốn nghe nhạc, hát karaoke đơn thuần thì khuyên bạn hãy tham khảo các dàn âm thanh karaoke thông thường. Chúng sẽ vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của bạn mà chi phí thì được tiết kiệm hơn nhiều.

Trên đây là những chia sẻ của Audio về dàn âm thanh 7.1 cũng như những lý do khiến bộ loa này lại được ưa thích đến vậy. Mong những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về dàn 7.1 và đưa ra những quyết định đúng đắn khi chuẩn bị lựa chọn bộ âm thanh cho căn phòng của mình.

37 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page