top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Pictures at an Exhbition – Cây piano tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ bản nhạc nổi tiếng Mussorgsky

Cây đàn này được nghệ nhân bậc thầy Steinway Paul Wyse thiết kế và hoàn thành trong thời gian 4 năm, là nhạc cụ đầu tiên Steinway & Sons lấy cảm hứng từ bản nhạc Mussorgsky của nhà soạn nhạc nổi tiếng – Modest Mussorgsky.

Modest Mussorgsky là ai?

Modest Petrovich Mussorgsky ( 1839-1881) là nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nga. Ông sinh ra trong một gia đình quý tộc, và bắt đầu được học piano từ lúc 4 tuổi. Lên 9 tuổi Mussorgsky đã có thể biểu diễn các tác phẩm khó của Franz Liszt dành cho Piano. Sự nghiệp của ông bắt đầu thăng hoa khi tham gia vào nhóm Hùng mạnh (The Russian Five) gồm 5 thành viên xuất sắc. 

Ông là người luôn tìm tòi, sáng tạo, kiên trì tự học. Những sáng tác của ông mang nhiều nét cách tân, táo bạo, có nét độc đáo riêng ảnh hưởng lớn tới chủ nghĩa ấn tượng trong âm nhạc sau này. Tuy nhiên, vào năm 1881, khi với được 40 tuổi nhà soạn nhạc tài năng người Nga Modest Mussorgsky qua đời, để lại rất nhiều nuối tiếc trong lòng công chúng và nhiều tác phẩm dang dở. 

Tổ khúc Picture in a Exhibition ( Những bức tranh trong một phòng triển lãm)

Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của Modest Mussorgsky. Tác phẩm này ban đầu chỉ được dành riêng cho piano, và được viết trong 20 ngày. Sau đó nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp – Maurice ravel đã chuyển soạn nó cho dàn nhạc giao hưởng. 

Âm hưởng nghiêm trang, tinh tế, thể hiện rõ sự tĩnh lặng của một phòng triển lãm, cũng như vẻ đẹp tinh tế của những bức tranh. Tổ khúc này là một trong số 2 tác phẩm được công chúng biết đến nhiều nhất của Modest Mussorgsky. 

Bản nhạc ban đầu có 10 cảnh, thể hiện sự viếng thăm một phòng trưng bày nghệ thuật. Mỗi cảnh là sự diễn giải âm nhạc về một bức tranh của Vikto Hartmann – bạn của Mussorgsky. Các bức tranh gốc được họa sĩ này trưng bày năm 1873. Một số cảnh được liên kết với nhau bằng promenade, tượng trưng cho tiến trình của người nghe từ ảnh này sang ảnh khác. 

Steinway & Sons Pictures at an Exhibition model D đẹp đến thế nào?

Nhà thiết kế Wyse nói: Đàn piano có cuộc sống riêng của nó. Tôi muốn sử dụng piano Steinway để kể một câu chuyện, không chỉ về Mussorgsky mà ocnf về mọi thứ xung quanh nó… Đối với tôi điều đó liên quan đến việc nắm bắt được bí ẩn của linh hồn Nga và mọi khía cạnh của người Nga – truyện cổ tích, huyền thoại, lịch sử, chính trị – tất cả đều kết hợp một cách đáng kinh ngạc và ngạc nhiên. 

Trên thân đàn piano Wyse đã khép léo mô tả chuyến thăm quan triển lãm tranh của hartmann, vành đàn được sử dụng như bức tường của triển lãm, ngoài ra còn vẽ các nhân vật đương đại đang khám phá các bức tranh khác nhau. 

Thân đàn được trang trí bằng các biểu tượng của lịch sử âm nhạc và văn hóa dân gian Nga, phần thân đàn Wyse cũng chọn cho nó màu trắng và màu vàng gold, hai màu biểu trưng của đế quốc Nga khi đó. 

4 cánh cửa xuất hiện đều đặn giữa các  bức tranh dẫn tới bức chân dung 4 thành viên ưu tú của nhóm The Rusia Five, chân dung của Mussorgsky và Hartmann cũng xuất hiện trên cây piano cùng với bức chân dung của chính Paul Wyse. 

Nắp đàn được trang trí cả hai mặt bằng tranh sơn dầu. Mặt dưới là bức Great Gates của Kiev (Bogatyr Gates), mặt trên mô tả phong cảnh, theo cách Shishken và đại diện cho vùng nông thôn xa xôi nơi baba Yaga sống. 

Ghế đàn piano có chạm khắc hình các nhân vật trong các bức tranh Hartman gốc và chú gà con trên bàn phím với cái mỏ hướng về Dflat, tham khảo nốt cuối cùng của vở ballet Những chú chim non nức nở (cảnh số 5). 

Chân đàn tượng trưng cho túp lều của Baba Yaga ( một bức tranh khác của Hartmann). Baba Yaga là một phù thủy xấu xa, chuyên hù dọa trẻ con. 

24 carat vàng lá nổi bật được sắp xếp chuyên nghiệp và tỉ mỉ vào các bức tranh, giá nhạc được mạ vàng, các pedal được làm từ gỗ hồng sắc là những điểm đặc biệt còn lại của cây đàn này. 

Ron Losby, giám đốc điều hành của Steinway nói: Thật khó để thể hiện trải nghiệm không chỉ nhìn thấy nghệ thuật thị giác trên cây đàn piano, mà còn nghe thấy âm thanh của một cây steinway model D phát ra từ nó. Khi tôi nhìn thấy tác phẩm của Paul kết hợp với tay nghề hoàn hảo của các thợ thủ công Steinway của chúng tôi, tôi rất tự hào về những gì họ đã tạo ra. 

9 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page