top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Thiết kế âm thanh hội trường, sân khấu những điều chưa biết

Updated: Nov 25, 2020


Tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường sân khấu chắc hẳn nhiều người biết sơ qua, nhưng về kỹ thuật chuyên sâu thì không phải ai cũng biết. Để có thể thiết kế được một hệ thống âm thanh cho sân khấu, hội trường thì sẽ phải tìm hiểu nhiều. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc setup các dàn âm thanh chuyên nghiệp, Lạc Việt Audio sẽ giúp bạn hiểu sẽ hơn về các tiêu chuẩn thiết kế để anh em có một dàn âm thanh hội trường chuyên nghiệp nhất. 



Việc thiết kế hệ thống âm thanh hội trường không phải đơn giản, nhất là với người mới chân ướt chân ráo vào nghề này, dưới đây là những bước cần thiết và đầy đủ nhất:

Lên kế hoạch thiết kế âm thanh hội trường



Việc lên kế hoạch để thiết kế âm thanh hội trường rất quan trọng

Việc lên kế hoạch để thiết kế âm thanh hội trường rất quan trọng


Lên kế hoạch ở đây là sao, tức là các bạn sẽ phải xác định xem hội trường mình chuẩn bị thiết sẽ sẽ phục vụ nhu cầu như nào? Vì mỗi nhu cầu thì kéo theo việc thiết kế hệ thống sẽ khác nhau hoàn toàn: loa khác, cục đẩy khác, micro khác,… Ví dụ cụ thể:

  1. Thiết kế hệ thống âm thanh hội trường thuần để hát, văn nghệ thì sẽ không cần micro cổ ngỗng, không cần amply cho loa âm trần, không cần loa thông báo.

  2. Thiết kế âm thanh hội trường thuần để họp thì sẽ không cần loa hội trường, cục đẩy công suất, micro không dây.

  3. Thiết kế âm thanh hội trường di động thì bạn cần lựa chọn các thiết bị có khả năng di động và sao cho thật gọn nhẹ và dễ vận chuyển nhất.

  4. Thiết kế hệ thống âm thanh cho hội trường 100m2 nó sẽ khác với hội trường diện tích 200m2, 500m2, 1000m2

Vì nếu thiết kế sai mục đích, thì thứ nhất hội trường của bạn sẽ không có chất lượng âm thanh tốt nhất, thứ 2 quan trọng cũng không kém đó là nó sẽ làm cho chi phí bạn bị đội lên cực kỳ cao và vẫn không thể sử dụng hết được tính năng và công dụng của nó.

Tính toán ngân sách thiết kế âm thanh hội trường, sân khấu

Việc lên kế hoạch rất quan trọng trong việc thiết kế âm thanh hội trường, vì với mỗi mức đầu tư khác nhau thì chất lượng sản phẩm cũng như thiết bị sẽ khác nhau hoàn toàn. Ngân sách cho việc thiết kế này phụ thuộc vào 2 yếu tố: Nhu cầu của bạn đã đề cập ở việc lên kế hoạch ở bước trên, và yếu tố thứ 2 đó chính là diện tích của hội trường. Diện tích rộng đương nhiên ngân sách cho việc thiết kế và bố trí loa, thiết bị xử lý cũng sẽ yêu cầu rất cao.

Ngân sách bạn sẽ đầu tư là bao nhiêu?

Ngân sách bạn sẽ đầu tư là bao nhiêu?


Rõ ràng các bạn có thể thấy 1 điều rằng, ngân sách càng lớn thì việc thiết kế hệ thống âm thanh hội trường sẽ càng dễ dàng và chuẩn hơn. ngân sách cơ bản cho hội trường sẽ có mức giá trung bình như phía dưới đây, các bạn có thể tham khảo:

  1. Hội trường: 50 – 100m2: 40 – 70 triệu đồng

  2. Hội trường: 101 – 150m2: 71 – 120 triệu đồng

  3. Hội trường: 151 – 250m2: 121 – 170 triệu đồng

  4. Hội trường: 251 – 350m2: 171 – 230 triệu đồng

  5. Hội trường: 351m2 trở lên: trên 230 triệu đồng

Đây là mức chi phí cơ bản để có thể thiết kế được một hội trường ở mức cơ bản, tất nhiên nếu bạn có yêu cầu cao hơn, Lạc Việt Audio luôn luôn có thể đáp ứng được cho các bạn.

Tính toán các hệ thống đi kèm khi thiết kế âm thanh hội trường

Trong một hội trường, không chỉ có riêng mỗi thiết bị âm thanh mà nó sẽ có nhiều thiết bị khác bao gồm như: trần thạch cao hay trần bên tông? Có được làm cách âm, tiêu âm hay không? Vòm bê tông thì nó là vòm tròn hay vòm phẳng,… mỗi một thứ này khi thiết kế âm thanh hội trường, sân khấu bạn đều phải tính đến để đưa ra phương pháp xử lý và sử dụng thiết bị sao cho phù hợp. Ví dụ để các bạn dễ hình dung:

  1. Nếu hội trường có tiêu âm, bạn hoàn toàn có thể thiết kế cho loa array (dòng loa rất hay nhưng dễ hú rít nên cần tiêu âm tốt) vào sử dụng.

  2. Nếu hội trường không có tiêu âm, thì các dòng loa hội trường như của JBL, Yamaha sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.

  3. Nếu diện tích hội trường nhỏ chỉ tầm 50 – 60 m2 thì loa âm trần hoặc loa hộp sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Mỗi một loại hội trường, đặc điểm khác nhau thì bạn sẽ phải lên các thiết kế khác nhau, nếu không có kinh nghiệm để tự thiết kế, bạn hãy nhờ đến các chuyên gia về thiết kế phòng nhé, họ sẽ giúp bạn thiết kế được những hội trường có chất lượng âm thanh tốt nhất.

Thiết kế âm thanh hội trường tốt phải lên được bản vẽ 3D: autoCad, sketchup,…

Bạn phải có cái nhìn tổng quan nhất về hội trường mình thiết kế sẽ như nào sau khi lắp đặt sẽ như thế nào? Loa đặt ở vị trí như vậy được chưa? có bị che mắt khán giả không? Loa đặt ở vị trí đó có làm người nghe bị khó chịu không,… bản vẽ 3D chắc chắn sẽ xử lý được các vấn đề đó.

Phải có bản vẽ 3d để hình dung được vị trí đặt loa như vậy đã phù hợp hay chưa

Phải có bản vẽ 3d để hình dung được vị trí đặt loa như vậy đã phù hợp hay chưa


Bạn phải có bản vẽ 3D như này, thì khi nhìn vào mới có thể hình dung được vị trí đặt loa đã hợp lý chưa. Từ đó mới thuyết phục được chủ đầu tư hệ thống như vậy đã ổn chưa. Khi Lạc Việt Audio thiết kế âm thanh hội trường cho khách hàng chúng tôi luôn gửi kèm các bản vẽ 3D để cho khách hàng cái nhìn trực quan nhất.

Lựa chọn đơn vị thiết kế âm thanh hội trường có kinh nghiệm

Các bước làm bên trên thì hầu như đơn vị nào làm về âm thanh đều có thể làm được, nhưng có 1 cái không đơn vị nào có thể copy của nhau, đó chính là khả năng làm thực tế. Bạn phải chọn được đơn vị có thể thiết kế được và thi công được thì mới đảm bảo.

Kinh nghiệm lựa chọn đơn vị thiết kế âm thanh hội trường đó chính là bản vẽ 3D. Chỉ đơn vị nào có thể thực hiện được việc này mới chưng minh được năng lực của họ, và họ làm rất nhiều về mảng này nên mới có người thiết kế về 3D riêng. Chi phí nhân sự cho người thiết kế âm thanh hội trường 3D này không dưới 15.000.000 1 tháng nên đơn vị phải có thực lực thật sự mới có thể gửi bản vẽ 3D cho bạn.

Lựa chọn đơn vị thiết kế âm thanh hội trường tốt vô cùng quan trọng

Lựa chọn đơn vị thiết kế âm thanh hội trường tốt vô cùng quan trọng


Lạc Việt Audio là một trong những đơn vị đi đầu trên cả nước chuyên thiết kế âm thanh hội trường chuyên nghiệp, chính vì vậy bạn mua và lắp đặt của chúng tôi sẽ luôn luôn được tin tưởng và am tâm nhất.

Tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường sân khấu về mặt âm thanh

Dưới đây là những tiêu chuẩn để giúp anh em thiết kế một dàn âm thanh hội trường sân khấu chuyên nghiệp, mà không cần phải mất quá nhiều thời gian tìm hiểu về chúng. Các tiêu chuẩn bao gồm:

Tiêu chuẩn bố trí và lắp đặt loa

Việc bố trí dàn loa và khoảng cách giữa các loa sẽ giúp âm thanh đầu ra chất lượng hơn, không bị hú, nhiễu, rè… Tùy vào thiết kế của căn phòng, không gian hội trường sân khấu mà anh em sẽ phải đưa ra cách bố trí loa và đi dây khác nhau sao cho đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, nhưng vẫn phải quan tâm tới tính thẩm mỹ.

Cần bố trí vị trí đặt loa sao cho hợp lý để âm thanh luôn hay nhất

Cần bố trí vị trí đặt loa sao cho hợp lý để âm thanh luôn hay nhất


Không chỉ có vậy, anh em cần chú ý bố trí loa sao cho những người ở gần vị trí loa không bị choáng do âm thanh quá lớn, không quá nhỏ đối với những người đứng xa vị trí của loa. Ngoài ra, còn một số chú ý khi thiết kế âm thanh hội trường riêng về phần loa như sau:

  1. Loa hướng về người nghe

  2. Hai loa nên đặt cạnh nhau, hướng tạo thành hình tam giác để âm thanh không bị chọi vào nhau

  3. Không được đặt loa hướng vào tường hoặc sản để tránh âm thanh bị dội

  4. Amply, Mixer, Micro nên đặt gọn một góc bên trên sân khấu để tránh việc chiếm diện tích cũng như thuận tiện lúc diễn ra hoạt động

  5. Hãy thử nhiều lần, tại các điểm, góc của hội trường để chắc chắn độ phủ của âm thanh

  6. Không đặt loa quá gần sàn, tường để tránh âm bị dội ngược lại..

  7. Sử dụng tai nghe để kiểm tra khoảng cách các loa cho phù hợp. Hai loa tạo thành một tam giác đều là hợp lý.

  8. Sắp xếp loa xoay hướng về phía người nghe.

  9. Tâm của màng loa cần được đặt ngang tầm với chiều cao trung bình của người nghe.

  10. Khoảng trống phía sau lưng của người nghe càng xa thì càng tốt. Có thể đặt sau loa một tấm hút âm bằng vải hoặc xốp sần sùi để chống các âm thanh bị dội lại từ phía tường.

Tiêu chuẩn chống ồn, chống vang

Sử dụng tấm dán cách âm, rèm vải để giúp âm thanh không bị vang, không bị lọt ra bên ngoài nhưng vẫn đảm bảo âm thanh bên trong luôn tốt. Ngoài ra, ngay khi thiết kế âm thanh hội trường, các bạn đã phải tính sẵn đến việc có dùng tiêu âm, cách âm không. Nếu dùng thì âm thanh sẽ hay và không bị hú rít, còn nếu không dùng thì bạn cần báo cho bên thiết kế để họ căn chỉnh và sử dụng các thiết bị âm thanh phù hợp nhất.

Tiêu chuẩn về lựa chọn thiết bị

Về lựa chọn thiết bị âm thanh, các bạn cần chọn những hệ thống âm thanh đồng bộ là tốt nhất. Nếu như bạn nâng cấp thiết bị thì những sản phẩm nào cũ rồi, bạn nên mạnh dạn thay mới chứ đừng tiết kiệm mà giữ lại nó sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống.

Hạn chế treo vật liệu cứng trong phòng

Treo quá nhiều vật liệu cứng ví dụ như vách gỗ, trần bê tông là rất dễ gây tạp âm khiến âm thanh của thiết bị hội nghị không được trung thực và chuẩn xác nhất. Nếu để ý bạn có thể thấy ở những phòng như rạp chiếu phim, hội trường lớn, phòng karaoke người ta thường sử dụng các loại vải cách âm chứ không dùng vật cứng để cách âm. Đây cũng là điều rất quan trọng và bạn cần chú ý khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường.

Yếu tố quan trọng khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường

Các yếu tố cần quan tâm khi chọn lựa thiết bị cho dàn âm thanh là:

tieu-chuan-daan-am-thanh

Thiết bị rõ nguồn gooscs, chất lượng là yếu tố quan trọng


  1. Hệ thống âm thanh cần phải sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, được nhập khẩu với đầy đủ CO – CQ thì chất lượng sẽ được đảm bảo, ổn định và có được độ bền sử dụng cao hơn

  2. Đối với dàn loa, thì cần được đầu tư một cách kĩ lưỡng, nhập khẩu từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín như Harman – JBL, Soundking… sẽ giúp dàn âm thanh đạt được hiệu suất cao nhất có thể.

  3. Âm thanh sẽ không bị phân tán nếu có đầy đủ những loa vệ tinh, tránh bị nhiễu âm thanh đầu ra, ảnh hưởng bởi các tín hiệu dư thừa bên ngoài

  4. Có đầy đủ những thiết bị, phân tần, amply, Micro không dây chính hãng chất lượng nhất .. thì sẽ làm cho hệ thống âm thanh đạt được những hệ suất cao nhất có thể.

Lựa chọn amply và dây loa

tieu-chuan-daan-am-thanh-3

Thiết kế âm thanh hội trường rất quan trọng dây dẫn cũng như amply


Bố trí lắp đặt amply càng gần loa càng tốt. Khi đặt amply gần loa sẽ giảm thiểu sự tiêu hao công suất và tiết kiệm chi phí đi dây.

Các thiết bị như amply, cục đẩy công suất… nên để cùng một tủ chứa nhằm giảm thiểu sự tiêu hao công suất nhất.

Tiêu chuẩn lựa chọn thiết bị

  1. Thiết bị âm thanh đầu vào: Các thiết bị nhóm này bao gồm: Micro chuyên dụng (Micro có dây, Micro không dây), các loại nhạc cụ (đàn, trống)…

  2. Thiết bị xử lý âm thanh trung tâm: Các loai thiết bị nhóm này rất đa dạng và phong phú về cách thức lắp đặt cũng như kết nối. Nó có thể đơn giản chỉ là một Amply liền Mixer nhưng cũng có thể bao gồm: Bàn Mixer – Amply – Cục đẩy công suất, Equalizer, Professor… 

Với các tiêu chuẩn thiết kế âm thanh hội trường sân khấu ở trên, hi vọng giúp anh em tự lựa chọn cho mình được một dàn âm thanh tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

23 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page