top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Âm nhạc của huyền thoại được sống dậy với giá trị vượt thời gian

Michael Jackson – Ông hoàng nhạc Pop của mọi thời đại, với quá nhiều những sản phẩm âm nhạc để đời đã cống hiến cho nền âm nhạc thế giới . Và hiện nay Thế giới vẫn đang trong cơn khủng hoảng vì đại dịch, thiên tai, nhân họa, phân biệt chủng tộc… người ta lại tìm về những sản phẩm bất hủ của ông như Heal the world, Earth Song, We are the World… như một sự gắn kết, an ủi, xoa dịu sau 2/3 năm 2020 đầy biến động dữ dội. 

Hồi tháng 3, fan Michael trên toàn cầu cùng thực hiện MV bày tỏ tình yêu và sự ủng hộ lẫn nhau giữa đại dịch. Video do Michael Jackson Chinese Fanclub khởi xướng, hơn 100 người đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Tây Ban Nha, Brazil, Nga, Ấn Độ… cùng hát ca khúc Heal The World.


Ca sĩ Jermaine Jackson – anh trai Michael Jackson nói ở phần đầu MV: “ Thế giới hôm nay trải qua nhiều điều bi kịch, không thể lý giải. Ảnh hưởng mạnh mẽ nhất lúc này là corona virus, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người… Đây là lúc chúng ta cần sát lại với nhau làm một, bởi mỗi một cuộc đời mất đi đều là người thân yêu của chúng ta, bất kể họ từ nơi đâu trên thế giới. Sát cánh bên nhau, chúng ta có thể chiến đấu với virus khủng khiếp này, kìm hãm và ngăn chặn nó”.

Tại Indonesia – vùng dịch lớn của châu Á, các y bác sĩ bệnh viện Jakarta cùng thu âm từ xa ca khúc, kêu gọi nâng cao ý thức cộng đồng, động viên mọi người giữ sức khỏe. Các học viên của Wellington Collegiate Academy cũng thực hiện phiên bản Heal The World tri ân những người ở tuyến đầu chống dịch. Đạo diễn Juan Carlos Valdez nói: “Đây là ca khúc hoàn hảo dành tặng những người đang giúp đỡ chúng ta”.

Jmi Ko – nghệ sĩ violin Hàn – quay MV Heal The World, giới thiệu vẻ đẹp vịnh Lăng Cô, Thừa Thiên – Huế, gửi gắm tinh thần tích cực, lạc quan trong dịch.

Ca khúc Heal the world ra đời năm 1992, ca ngợi tình yêu thương nhân loại, tạo nên sức mạnh tập thể vững vàng để tiến đến tương lai. 

There’s a place in your heart and I know that it is love

And this place would be much brighter than tomorrow

And if you really try, you’ll find no need to cry

In this place you’ll feel There’s no hurt or sorrow

There are ways to get there if you care enough for the living

Make a little space, make a better place…”

(…Có một nơi trong tim bạn và tôi biết đó là tình yêu

Nơi này có thể tươi đẹp hơn nhiều so với ngày mai

Và nếu bạn thực sự cố gắng, bạn sẽ nhận ra rằng không cần phải khóc

Ở nơi đây, bạn sẽ thấy chẳng còn đau buồn hay sầu muộn nữa

Có rất nhiều cách để tới được nơi ấy, chỉ cần bạn quan tâm hơn đến cuộc sống

Hãy dành một phần nhỏ trong tim để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn…)

Và trong kho âm nhạc đồ sộ của Michael, không chỉ riêng Heal the world mà còn nhiều ca khúc khác như Man In the Mirror ( nói về nạn đói, chiến tranh, bạo lực và cả những lòng tốt cao cả). Nếu bạn muốn thế giới này tốt đẹp hơn. Hãy tự nhìn lại mình và thay đổi” (If you wanna make the world a better place. Take a look at yourself, and then make a change).

Hoặc We are the world lại là ca khúc nhắc nhở mỗi người về trách nhiệm chung

“We are the world,

We are the children

We are the ones who make a brighter day”

(Chúng ta là thế giới

Chúng ta giống như những đứa trẻ

Chúng ta sẽ làm nên một ngày mai tươi sáng hơn)


Black or White lại là một ca khúc được nhớ lại sau sự kiện người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát người Mỹ ghì đến chết hồi tháng 5. Lời ca của Black or White nhắn nhủ mọi người từ bỏ định kiến, không đánh giá người khác dựa trên màu da của họ:

“I said if you’re thinkin’ of being my baby

It don’t matter if you’re black or white

I said if you’re thinkin’ of being my brother

It don’t matter if you’re black or white”

(Tôi đã nói nếu em muốn trở thành bạn gái của tôi

Chẳng sao đâu dù em là người da đen hay da trắng

Tôi đã nói nếu anh muốn trở thành người anh em của tôi

Chẳng sao đâu dù anh là người da đen hay da trắng)


Năm 1995, Michael phát hành đĩa đơn They Don’t Care About Us thuộc album phòng thu thứ chín – HIStory: Past, Present and Future, Book I. Ca khúc đề cập đến hiện trạng những người da màu là nạn nhân của sự thù ghét, bạo lực mà không được chính quyền đương thời bảo vệ.

Hàng loạt người dùng nhận xét trên mạng xã hội Youtube về sức mạnh vượt thời gian của ca khúc, vẫn mang tính thời sự sau nhiều năm phát hành. 

Bảo vệ môi trường sống cũng là một trong những đề tài nhức nhối những năm gần đây của cả nhân loại, và bài hát Earth Song của ca sĩ này đã lột tả tất cả những mặt xấu xí tác động đến môi trường sống của muôn loài, thể hiện sự xót thương khi trái đất đang chết mòn vì những thảm họa ấy. 

Có nhiều lời nhận xét cho rằng những bài hát cũ của Michael Jackson còn có giá trị nhiều hơn ở thời điểm mà ông phát hành bởi khoảng cách vài thập niên mọi thứ về thiên tai, dịch bệnh, nạn phân biệt chủng tộc, các thảm họa và hiện trạng môi trường vẫn đang diễn ra vô cùng phức tạp. 

Như một lời hát trong ca khúc Man in the Mirror “Nếu bạn muốn thế giới này tốt đẹp hơn. Hãy tự nhìn lại mình và thay đổi” – hãy bắt đầu từ chính bản thân mình!

4 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page