top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Âm thanh hội trường trường học

Âm thanh hội trường trường học là các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp được phối ghép một cách hợp lý để sử dụng ở các trường từ cấp mầm non đến đại học. Mục đích của các hệ thống này là:

  1. Sử dụng cho các hội trường đa năng hay các nhà thi đấu đa năng trong trường học hoặc cả hai. Đây là nơi thường xuyên cần đến hệ thống âm thanh cho các hoạt động nhỏ của từng lớp hay từng khối. Hoặc đó cũng là nơi tổ chức một cuộc thi thể thao nào đó.

  2. Sử dụng cho hoạt động toàn học sinh tập trung tại sân trường. Nó dùng cho các hoạt động ngoài trời như chào cờ, khai giảng, tập thể dục giữa giờ… Hệ thống này thường có công suất lớn hơn và nó như là một hệ thống âm thanh biểu diễn chuyên nghiệp.

Tìm hiểu:

Có những trường ở các cấp thấp thư cấp 1,2,3  tận dụng hệ thống trong nhà mang ra ngoài trời. Tuy nhiên, nó thực sự sẽ làm hỏng các thiết bị của bạn vì:  Hệ thống bị di chuyển quá nhiều, mỗi lần di chuyển bạn cần kết nối lại các thiết bị này, và sự khác biệt về công suất nữa (bạn sẽ phải mở to hết công suất khi sử dụng ngoài trời, loa sẽ là bộ phận hỏng đầu tiên).

Chúng ta cùng tìm hiểu nhiều hơn về các hệ thống này nhé.

Hệ thống âm thanh hội trường trong nhà

Hệ thống âm thanh hội trường trong nhà


1, Đặc điểm của âm thanh hội trường trường học

Cũng giống như các hệ thống khác, các hệ thống thiết bị này đều bao gồm:

  1. Các thiết bị đầu vào: Micro, thiết bị lưu trữ âm thanh, nhạc cụ

  2. Các thiết bị xử lý tín hiệu: Amply công suất làm nhiệm vụ khuếch đại, mixer trộn tín hiệu và các thiết bị khác như: Equalizer, phân tần…

  3. Các loa: Loa siêu trầm, loa toàn dải, loa nén (loa tần số cao), loa giám sát sân khấu, loa vệ tinh cho hội họp.

Đây là đặc điểm chung của tất cả các hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, tùy từng điều kiện kinh phí đầu tư mỗi trường sẽ mua sắm các thiết bị đắt rẻ khác nhau. Mỗi cấp bậc cũng mua sắm khác nhau, ví dụ như:

  1. Cấp trường mầm non nếu có hội trường thì rất nhỏ. Nó gần như chỉ phục vụ nhu cầu hội họp. Âm thanh ngoài trời thì chỉ cần một chiếc loa di động liền công suất là đủ.

  2. Cấp trường tiểu học có âm thanh ngoài trời cần công suất lớn hơn. Nó có thể phục vụ cho những ngày lễ lớn như khai giảng, ngày nhà giáo Việt Nam hay bế giảng… Với nghi thức chào cờ hay tập thể dục giữa giờ, chỉ cần hai hay 3 chiếc loa nén là đủ.

  3. Cấp trường cấp 2,3 đã có nhà thi đấu đa năng. Hệ thống này nên đầu tư loa hộp thông báo trở kháng cao. Có thể bổ sung thêm một đôi loa toàn dải nhỏ phục vụ khai mạc các giải đấu thể thao.

  4. Với cấp trường đại học, mục đích sử dụng gần như chính trong hội trường. Các trường thường đầu tư hệ thống âm thanh biểu diễn chuyên nghiệp.

Âm thanh nhà thi đấu đa năng

Âm thanh nhà thi đấu đa năng


Chúng tôi sẽ khái quát các hệ thống như sau:

2, Dàn âm thanh hội trường trong nhà cho nhà đa năng hay hội trường.

  1. Đây là hệ thống nhà thi đấu đa năng, có rất nhiều cách bố trí tùy thuộc vào quy mô và không gian cần bố trí âm thanh. Có nhiều giải pháp để thực hiện chúng như: Hệ thống loa thông báo trở kháng cao, hệ thống loa toàn dải treo tường, hệ thống loa array.

  2. Hệ thống âm thanh hội trường trong nhà là một hệ thống quan trọng trong âm thanh trường học. Nó phục vụ hội họp cho những buổi nói chuyện quan trọng. Trong cách bố trí loa, hãy lưu ý rằng việc lắp đặt nhiều loa công suất nhỏ được dàn đều hơn là bố trí ít loa công suất lớn.

Tìm hiểu: Loa line array JBL

3, Dàn âm thanh chuyên nghiệp cho hoạt động ngoài trời.

  1. Hệ thống âm thanh ngoài trời rất hay được sử dụng trong các trường cấp 1, 2, 3. Đó là các buổi chào cờ hàng tuần, giờ tập thể dục… và các ngày lễ lớn. Hệ thống này thường phải di chuyển nhiều nên bạn cần cài đặt các bánh xe cho tủ rack và các loa lớn. Các dây giắc cần bố trí đơn giản và dễ sử dụng.

  2. Hệ thống này cũng cần những người điều chỉnh chuyên nghiệp. Khi bàn giao, bạn cần nắm vững nguyên tắc cơ bản để điều chỉnh. Không nên chỉ nắm bắt sơ sài và hình thức.

Âm thanh ngoài trời

Âm thanh ngoài trời


4, Những điều nên làm khi chọn hệ thống âm thanh trường học.

  1. Bạn nên chọn một đại lý bán hàng có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực âm thanh này. Bạn nên tới tận nơi để xem hàng và đánh giá năng lực của các nhà phân phối.

  2. Nên đưa ra mức đầu tư của mình để các đại lý bán hàng báo giá và tư vấn bán hàng.

  3. Nên chọn các sản phẩm chính hãng. Hàng nhập khẩu cần có đầy đủ giấy tờ xuất nhập khẩu. Hàng nội địa cần có giấy chứng nhận của hãng.

  4. Nên nhận bàn giao một cách cẩn thận và cả việc sử dụng các thiết bị thành thạo cũng là điều quan trọng.

Tìm hiểu: Loa sân khấu JBL

Kết luận:

Khi mua sắm các thiết bị này là cả một vấn đề lớn với bạn. Hãy bình tình đánh giá và đưa ra những lựa chọn tốt nhất. Lựa chọn nhà tư vấn tin tưởng là bạn đã thành công 50% rồi. Chúc bạn may mắn

0 views0 comments

Recent Posts

See All

Vocalist và cách phân biệt các vocalist khác nhau

Các ca sĩ tại Việt Nam và trên thế giới đều được gọi chung là vocalist. Trong danh mục của vocalist còn chia ra nhiều loại giọng khác nhau, và phân vai trò riêng biệt như main vocal, lead vocal hay ba

Post: Blog2_Post
bottom of page