top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Nguyên nhân và cách khắc phục âm thanh ra hai loa không đều

Updated: Nov 23, 2020


Vào một ngày đẹp trời, tự nhiên hệ thống âm thanh nhà bạn gặp phải tình trạng âm thanh ra hai loa không đều làm ảnh hướng đến chất lượng sử dụng. Đừng quá lo lắng, bài viết dưới đây của Lạc Việt Audio sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề trên. Cùng đón xem nhé 

Xem thêm:

Tác hại của âm thanh ra hai loa không đều?

Âm thanh ra hai loa không đều là hiện tượng người dùng thường gặp sau khi sử dụng sản phẩm được một thời gian dài. Dấu hiệu nhận biết của lỗi này là âm thanh ở hai loa trái và phải phát ra không đều, loa có âm bass cao, loa có âm bass thấp hoặc loa bên to, bên nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu thưởng thức âm thanh của người nghe. Ngoài ra, sự khác nhau về cường lực của hai loa còn mang đến nhiều trở ngại trong quá trình sử dụng như:

  1. Gây cảm giác khó chịu cho người nghe. Vì hai tai tiếp nhận âm thanh không đồng đều nên không những không mang lại cảm giác thoải mái mà còn khiến người nghe vô cùng khó chịu.

  2. Không xác định được đúng âm thanh của bài hát: Với các dàn karaoke chuyên nghiệp, nếu như loa của hai bên không đồng đều sẽ khiến giai điệu âm thanh trong bài hát bị chênh lệch, làm người nghe cảm thấy hụt hơi, khó lòng có thể biểu diễn được đầy đủ, trọn vẹn một ca khúc

  3. Ảnh hưởng đến uy tín: Với các hệ thống âm thanh lớn như âm thanh hội trường, sân khấu, âm thanh phòng họp thì nếu xảy ra trường hợp độ lớn hai loa không bằng nhau thì người nghe sẽ cảm thấy thiếu chuyên nghiệp, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất cũng như đơn vị cung cấp âm thanh

  4. Giảm tuổi thọ của loa: Nếu như tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài mà không được khắc phục thì sẽ khiến loa bị giảm tuổi thọ và xuống cấp nhanh chóng

Như vậy, nhìn thì tưởng chừng đơn giản nhưng việc âm thanh đầu ra của hai loa không đều nhau lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến những trải nghiệm của người dùng. Vậy thì câu hỏi đặt ra là: “nguyên nhân của tình trạng này do đâu và cách khắc phục như thế nào?” Để giải quyết vấn đề này, chúng ta hãy cùng Lạc Việt Audio theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé

Tác hại của âm thanh ra hai loa không đều?

Tác hại của âm thanh ra hai loa không đều?


Nguyên nhân và cách khắc phục âm thanh ra hai loa không đều

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân (cả chủ quan và khách quan) khiến cho cặp loa nhà bạn gặp phải tình trạng âm thanh đầu ra không đều. Cụ thể:

Nguyên nhân chủ quan 

Nguyên nhân chủ quan tức là các nguyên nhân bên ngoài tác động vào loa, khiến thanh âm đầu ra của thiết bị không đều nhau, bên to, bên nhỏ. 

  1. Volume điều chỉnh của hai loa không giống nhau: Nhiều người vì vô ý hoặc thiếu hiểu biết khi sử dụng âm thanh đã điều chỉnh volume của hai thiết bị ở mức khác nhau khiến thanh âm đầu ra không đồng đều. Đây là nguyên nhân rất dễ nhận và khắc phục. Bạn chỉ cần điều chỉnh volume ở hai loa bằng nhau là được. Cách tốt nhất là nên vặn volume về số 0, sau đó, từ từ điều chỉnh để đạt trạng thái cân bằng nhất cả về cường độ và chất lượng âm thanh. Cách này khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện ở nhà mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật âm thanh

  2. Đặt loa sát tường: Nhiều người không để ý những đặt loa sát tường cũng là một trong những nguyên nhân người dùng dễ mắc phải khiến âm thanh ra hai loa không đồng đều, lúc to, lúc nhỏ, lúc lên, lúc xuống. Ngoài ra, việc bố trí loa như vậy còn dễ khiến thiết bị nóng lên khi sử dụng trong một thời gian dài. Từ đó, giảm tuổi thọ của loa. Cách khắc phục của tình trạng này tương đối đơn giản, bạn chỉ cần bố trí lại các thiết trong nhà, đặt loa ở xa vị trí tường mà thôi. Tuy nhiên, dù sao đi chăng nữa vẫn cần đảm bảo được khoảng cách giữa loa đến tai người nghe và tính thẩm mỹ trong nhà. 

  3. Tính hiệu vào loa không đều: Tín hiệu vào loa không đều cũng là nguyên nhân khiến cho âm thanh đầu ra ở hai loa bên to, bên nhỏ. Nguyên nhân của tình trạng này chính là hệ thống dây nối tín hiệu bị lỏng, bị đứt hoặc quá cũ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dây tín hiệu khác nhau, đa dạng về mẫu mã, giá thành cũng như chất lượng, vì vậy, bạn cần xem xét thật kỹ càng trước khi mua. Trước khi mua, bạn nên đo khoảng cách từ loa đến amply để chọn độ dài phù hợp, không nên mua dây quá dài hoặc quá ngắn sẽ làm ảnh hướng đến đường truyền tín hiệu cũng như tính thẩm mỹ của hệ thống âm thanh. Ngoài ra, nên chọn dây có lõi được làm bằng đồng thay cho dây làm bằng bạc để cân bằng âm thanh nhé. Ngoài phương án thay mới dây tín hiệu như trên thì bạn cũng có thể khắc phục tình trạng âm thanh ra loa không đều bằng cách đổi chiều dây tín hiệu ở hai loa. Sau đó, bật một bản nhạc lên để nghe thử, nếu âm thanh đã được cân bằng, không còn bên to bên nhỏ thì tức là bạn đã thành công.

Nguyên nhân chủ quan âm thanh ra hai loa không đều

Nguyên nhân chủ quan âm thanh ra hai loa không đều


Nguyên nhân khách quan

Ngoài các nguyên nhân chủ quan bên trên thì tình trạng âm thanh ra hai loa không đều còn có thể do các nguyên nhân khách quan bên trong. 

Nếu trường hợp bạn đã kiểm tra hết 3 nguyên nhân bên trong mà không cân bằng được độ lớn của hai loa thì chắc chắn ampli của bạn đã có vấn đề, một số linh kiện đã bị hỏng. Trong trường hợp này, tốt nhất, bạn nên mang loa của mình đến các cơ sở sửa chữa loa uy tín để kiểm tra và tìm ra cách khắc phục tốt nhất. Tránh để tình trạng này diễn ra lâu dài, sẽ ảnh hướng đến tuổi thọ của sản phẩm.

Ngoài ra, không nên tự ý tháo lắp sửa chữa mà không hiểu quy trình của chúng bởi có thể dẫn đến tình trạng làm hỏng cả dàn âm thanh. 

Nguyên nhân khách quan âm thanh ra hai loa không đều

Nguyên nhân khách quan âm thanh ra hai loa không đều


Hướng dẫn sử dụng hệ thống âm thanh, tránh tình trạng âm thanh ra hai loa không đều

Để hạn chế tình trạng âm thanh ra hai loa không đều thì trong quá trình sử dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  1. Lắp đặt loa đúng vị trí: khi tiến hành thi công hệ thống âm thanh bạn nên hiểu rõ các quy định để có thể lắp đặt thiết bị chính xác nhất, vừa mang tính thẩm mỹ tốt, vừa mang đến chất lượng cao. Ngoài ra, cách lắp đặt loa theo không gian này còn giúp người dùng tránh được tình trạng âm thanh ra loa không đều. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia Lạc Việt Audio trước khi lắp đặt

  2. Thường xuyên kiểm tra thiết bị: Thường xuyên lau chùi, kiểm tra thiết bị không chỉ giúp bạn hạn chế được tình trạng âm thanh ra hai loa không đều mà còn dễ dàng biết được tình trạng của hệ thống âm thanh, từ đó, có những biện pháp khắc phục và xử lý tối ưu nhất.

  3. Sử dụng các sản phẩm chất lượng: Sử dụng sản phẩm chất lượng không chỉ giúp chất lượng âm thanh được nâng cao mà còn tăng tuổi thọ cho sản phẩm. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các sản phẩm uy tín, được nhiều người tin tưởng, đặc biệt là hệ thống dây loa.

Hướng dẫn sử dụng hệ thống âm thanh, tránh tình trạng âm thanh ra hai loa không đều

Hướng dẫn sử dụng hệ thống âm thanh, tránh tình trạng âm thanh ra hai loa không đều


Mong rằng, với những chia sẻ trên đây của Audio sẽ giúp người dùng biết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng âm thanh ra hai loa không đều. Từ đó, nâng cao hiểu biết và bảo vệ tốt nhất cho dàn âm thanh nhà mình.

8 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page