top of page
Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Nhạc Blues Là Gì? Lịch Sử Phát Triển Của Nhạc Blues

Updated: Nov 26, 2020




Nhạc Blues là gì? Dòng nhạc này do người Mỹ gốc Phi sáng tạo, sau đó dần trở nên phổ biến. Nhạc Blues mang âm hưởng riêng không giống thể loại nhạc nào khác.



Nhạc Blues Là Gì? Lịch Sử Phát Triển Của Nhạc Blues


Chắc hẳn các bạn đã nghe nhắc đến ít nhất một lần dòng nhạc Blues. Dòng nhạc này có bề dày lịch sử khá lâu đời và được rất nhiều người yêu âm nhạc trên khắp thế giới yêu thích. Vậy nhạc Blues là gì? Bạn đã biết về lịch sử phát triển của dòng nhạc này hay chưa? Có khá nhiều bạn đều rất muốn tìm hiểu về dòng nhạc Blues. Trong bài viết dưới đây



Nhạc Blues là gì



Blues là thể loại âm nhạc được xuất hiện từ rất lâu trước đây bởi cách thể hiện âm bass. Đây là một loại nhạc cụ hòa âm và có lời bài hát khác biệt hẳn so với các thể loại nhạc khác hiện có trên thị trường. Các bản nhạc Blues truyền thống, một bài hát thường chỉ có 1 câu hát và sẽ được lặp đi lặp lại tới 4 lần.



Ban đầu nhạc điệu của dòng nhạc Blues khá thô sơ, sau này mới có sự phát triển thêm và dần trở nên phổ biến trong cộng đồng nô lệ Mỹ Phi. Đây là món ăn tinh thần không thể thiếu của những người Châu Phi. Họ thường hát khi họ làm việc, vui chơi,…



Nhạc Blues là gì


Hình 1: Nhạc Blues là gì



Thế chiến thứ II được coi là giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của dòng nhạc Blues. Sự thay đổi từ Blues acoustic sang Blues điện đã mang đến một làn gió mới cho những tín đồ yêu âm nhạc đặc biệt là nhạc Blues.



Lịch sử phát triển của nhạc Blues



Dòng nhạc Blues bắt đầu xuất hiện vào khoảng cuối TK 19, tại Miền Nam Hoa Kỳ, nguồn gốc từ những điệu hát Châu Phi. Lịch sử phát triển của nhạc Blues trải qua khá nhiều giai đoạn bao gồm:



Năm 1912: Giai đoạn sơ khai



Thời điểm này được coi là những năm tháng đầu tiên của thể loại nhạc Blues. Khi ấy, chỉ trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi mới truyền tai nhau các giai điệu liên quan đến dòng nhạc này và nó chưa thật sự phổ biến.



Năm 1912, ca khúc nhạc Blues đầu tiên được ra đời mang tên “The Memphis Blues” đã chính đánh dấu mốc phát triển của thể loại nhạc này. Tiếp đó, đến năm 1920, bản thủ âm đầu tiên của 1 nữ ca sĩ người Mỹ gốc Phi đã mang đến sức hút rất lớn cho dòng nhạc này.



Giai đoạn sơ khai


Hình 2: Nhạc Blues xuất hiện từ khá sớm trước đây



Thế chiến thứ II, khi cả thế giới đang lâm vào trạng thái chiến tranh thì cũng là lúc dòng nhạc này có sự biến chuyển lớn. Sự thay đổi từ blues cổ điển sang hiện đại đã mang đến cơ hội lớn hơn cho thể loại nhạc này tiếp cận với người nghe. Những đối tượng người da trắng dần dần đã có sự tiếp xúc với thể loại nhạc Blues.



Năm 1950: Giai đoạn phát triển phổ biến



Bước vào thập niên những năm 50, nhạc Blues dần trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích. Các bản hit xuất hiện ngày một nhiều hơn. Năm 1958, ban nhạc The Kingston Trio đã chính thức cho ra mắt bản nhạc Tom Dooley. Bài nhạc này nhanh chóng nhận được sự đón nhận của đông đảo khán giản và mang lại sự hồi sinh cho dòng nhạc dân gian.



Trong thời gian 7 năm (Từ 1959 – 1966), Lễ hội âm nhạc dân gian Newport đã mang nhạc dân gian và nhạc Blues đến với đông đảo khán giả, đặc biệt là người da trắng. Thời điểm này, nhạc Blues cũng kết hợp với nhạc rock để tạo ra một thể loại âm nhạc hoàn toàn mới là Blues – Rock.



Đến nay, nhạc Blues vẫn giữ được chất riêng của nó và được đại đa số người nghe yêu thích. Mặc dù có sự pha trộn với nhiều dòng nhạc khác nhưng điều này không đáng kể.



Giai đoạn phát triển phổ biến


HÌnh 3: Dòng nhạc này được coi là tinh hoa của Miền Nam nước Mỹ



Hai dòng nhạc Blues được ưa chuộng



Hai dòng nhạc nổi bật nhất của nhạc Blues bao gồm:



Blues điện tử



Thể loại này được chia thành nhiều loại khác nhau:



  1. Chicago blues: Xuất hiện những năm 1950, do Muddy Waters khởi xướng và sử dụng bộ tăng âm của guitar để chơi nhạc. Phong cách nhạc Chicago Blues ấn tượng và có sức lôi cuốn cao.

  2. Blues Rock: Thể loại nhạc có tiếng hát âm vang mạnh mẽ, mang đậm phong cách Rock and Roll và có sự kết hợp với cách chơi guitar, piano xắc xô.

  3. Soul Blues: Loại nhạc này phát triển những năm 1960, đây là sự kết hợp của R&B, nhạc thánh ca Gospel và phong cách blues truyền thống.



Blues điện tử


Hình 4: Ngày nay, nhạc Blues đã có nhiều sự thay đổi và phá cách



Blues đồng quê



Dòng nhạc blues đồng quê cũng tạo được rất nhiều tiếng vang trên thị trường âm nhạc thế giới. Với sự xuất hiện của nhiều thể loại nhạc như:



  1. Texas Blues: Xuất hiện những năm 1920, được chơi theo nhịp nhún nhảy, thoải mái thậm chí có đôi chút phá cách. Cha đẻ của thể loại nhạc này chính là Blind Lemon Jefferson

  2. Memphis Blues: Thay vì sử dụng các loại nhạc cụ đắt tiền, lần này, người ta thể hiện nhạc Blues bằng các vật dụng như sáo kazoo, chậu thiết làm trống, chai lọ,…



Nhìn chung, dòng nhạc Blues hiện nay có khá nhiều sự thay đổi nhằm mang đến cho người nghe những trải nghiệm tốt hơn về mặt âm thanh. Cùng với sự xuất hiện của nhiều thể loại nhạc khác nhau đã khiến cho dòng nhạc này trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn.



146 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page