top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Toàn tập cách tính công suất ampli và loa chuẩn và đơn giản nhất

Updated: Nov 23, 2020


Đã bao giờ bạn gặp phải trường hợp mua loa hoặc mua amply về lắp đặt và ghép nối cho dàn thiết bị âm thanh của gia đình mình nhưng sau khi mua về hai thiết bị này không ghép nối phù hợp được với nhau? Nếu cố ghép vào sẽ gây các hiện tượng như quá tải, cháy nổ,…Bạn có tự hỏi rằng điều này là tại vì sao hay không?

Bài này sẽ chia sẻ các bạn cách tính công suất ampli và loa chuẩn nhất để không thiết bị nào bị cháy

Vậy công suất cũng như trở kháng của amply và loa có tầm quan trọng và có mối liên hệ với nhau như thế nào? Vì sao lại cần phải nắm bắt được điều này khi bắt tay vào lắp đặt một dàn thiết bị âm thanh?

Kiến thức về amply bạn nên biết:

Trong bài viết ngày hôm nay, Audio chúng tôi sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về những thông tin này. Từ công suất của loa và công suất của amply là gì? Nguyên tắc khi kết nối loa và amply hay là cách tính công suất ampli và loa thích hợp,….MOng rằng sau bài viết này, các bạn có thể tự ghép nối và chọn lựa được những sản phẩm thiết bị âm thanh chất lượng và phù hợp nhất với bản thân của mình và nhu cầu âm thanh của gia đình.

Toàn tập cách tính công suất ampli và loa chuẩn và đơn giản nhất

Toàn tập cách tính công suất ampli và loa chuẩn và đơn giản nhất


Công suất của amply và công suất của loa là gì?

Có thể hiểu rằng tất cả những sản phẩm thiết bị âm thanh hoặc thiết bị điện đều có công suất. Công suất có hai loại chính là công suất cơ học và công suất tiêu thụ điện.

Đối với những sản phẩm thiết bị âm thanh, chúng ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến công suất về âm thanh. vậy công suất của thiết bị loa là gì và nó có ý nghĩa biểu thị điều gì, cách tính công suất ampli và loa như thế nào?

Công suất của loa hay amply là đơn vị thể hiện độ lớn của âm lượng âm thanh mà thiết bị loa đó có thể đạt được. Cũng tương tự như những thiết bị âm thanh khác. Công suất của loa có hai loại, là công suất cực đại và công suất định mức. Mỗi loại công suất này lại biểu thị những thông tin và chức năng khác nhau của thiết bị loa hoặc amply.

Nguyên tắc cực quan trọng khi ghép nối amply và loa

Có rất nhiều bạn cứ mua loa hoặc amply về mà không quan tâm đến những thông tin về loa hay về amply với những thông số kỹ thuật như công suất, trở kháng,… Đây là điều cực nguy hiểm, bạn có thể mất không công mua thiết bị mà không hề sử dụng được.

Vậy có nguyên tắc nào cho việc ghép nối loa với amply hay không? Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhớ điều này:

” Công suất tổng của loa luôn luôn phải nhỏ hơn hoặc bằng công suất tổng của thiết bị amply”.

Chỉ cần bạn chọn lựa sản phẩm tuân thủ theo nguyên tắc này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những chất lượng âm thanh của sản phẩm và dàn thiết bị âm thanh mà bạn sử dụng.

Nguyên tắc cực quan trọng khi ghép nối amply và loa

Cách tính công suất ampli và loa thật ra không quá khó


Các cách tính công suất ampli và loa đơn giản chính xác nhất

Vậy làm thế nào mà những thiết bị ampli hay loa này lại biết được công suất của mình? Có điều gì để nhận biết được các thông số này hay không?? Thật ra thì cũng rất đơn giản.

Đối với công suất, thông số này cũng rất dễ dàng để tính. Rất nhiều khách hàng hỏi chúng tôi rằng cách tính công suất ampli và loa như thê nào là chuẩn xác nhất?

Công suất để tính công suất của ampli và loa là:

Công suất = U2/R

Trong đó, các thông số của công thức này được giải thích như sau:

  1. U là điện áp của thiết bị ở hai đầu

  2. R là trở kháng của sản phẩm

Tuy nhiên, biết cách tính công suất amply và loa thôi còn chưa đủ, khi ghép nối loa và amply, các bạn cần phải chọn lựa được mức công suất của các sản phẩm loa hay amply phù hợp.

Đầu tiên là phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu như bạn muốn sử dụng thiết bị với mục đích hát karaoke thì bạn cần phải chọn thiết bị có công suất khác với thiết bị trong một dàn thiết bị âm thanh nghe nhạc, hội nghị,…

Thứ hai là bạn cần phải quan tâm đến cả không gian lắp đặt và sử dụng của sản phẩm và dàn âm thanh của bạn. Nếu không gian lắp đặt nhỏ, các bạn không nhất thiết phải sử dụng những sản phẩm có mức công suất cao. Điều này không chỉ gây lãng phí mà nó cũng không đem đến những âm thanh hay và chất lượng cho bạn.

Thứ ba đó chính là công suất của các thiết bị khác trong dàn thiết bị âm thanh của bạn. Ví dụ bạn muốn mua loa, bạn cần phải quan tâm và biết được công suất, trở kháng của amply, đẩy công suất trong dàn âm thanh của bạn là bao nhiêu để từ đó có thể cách tính công suất ampli và loa một cách phù hợp, giúp cho các sản phẩm trong dàn âm thanh được chất lượng, an toàn và hoạt động mạnh mẽ, hoàn hảo nhất.

Các cách tính công suất ampli và loa đơn giản chính xác nhất

Các cách tính công suất ampli và loa đơn giản chính xác nhất


Với những kiến thức về cách tính công suất ampli và loa mà chúng tôi chia sẻ bên trên, mong rằng nó sẽ giúp ích được cho các bạn. Mong rằng bạn có thể có được những dàn âm thanh hay và chất lượng nhất khi sử dụng và tham khảo các bài viết của chúng tôi.

3 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page