top of page
  • Writer's pictureChuyên Âm Thanh

Hình ảnh chỉnh amply chuẩn

Updated: Nov 13, 2020

Nội dung

Amply là thiết bị không thể thiếu trong các dàn âm thanh gia đình cũng như các hệ thống âm thanh hội trường, sân khấu…….. Bạn đang sử dụng một chiếc Amply nhưng lại chưa biết cách điều chỉnh sao cho “chuẩn” nhất. Nếu như sau khi đọc cách chỉnh amply ,mà bạn vẫn chưa thành công trong việc điều chỉnh các núm vặn thì bài viết sau đây sẽ có hình ảnh chỉnh amply chuẩn trực quan nhất dành cho các bạn.

Hình ảnh chi tiết về cách hiệu chỉnh amply

Hình ảnh chi tiết về cách hiệu chỉnh amply


Các nút chỉnh trên amply

Chúng ta cùng đi vào cấu tạo chi tiết và chức năng cụ thể của nhóm núm vặn để dễ dàng điều chỉnh Amply theo ý muốn của bản thân. Có không ít cách phân chia chức năng các núm vặn trên amply, nhưng thông thường amply karaoke được chia làm 4 nhóm chính.

Nhóm 1. Nhóm về micro

Cụm micro trên amply

Cụm micro trên amply


Cụm micro này bao gồm 2 mic (hoặc 3 mic đối với dòng amply cao cấp) làm nhiệm vụ căn chỉnh âm lượng, hiệu chỉnh âm sắc và chất lượng âm thanh từ micro.

Chi tiết các thành phần từ trái qua phải như sau.

  1. Cổng vào micro (chân cắm micro)

  2. Nút giảm nhanh âm lượng của micro (-20dB)

  3.  Núm vặn tăng (giảm) âm lượng của micro

  4. Nút cân bằng âm lượng giữa hai vế trái phải ( nút này luôn để về hướng 12h )

  5. Điều chỉnh âm lượng Echo cho từng micro riêng biệt

  6. Căn chỉnh chất âm, xử lý tiếng hú rít ( feedback ) của micro ( LO : trầm, MID : trung, HI : cao )

Nhóm 2. Căn chỉnh Echo

Điều chỉnh cụm Echo của amply

Điều chỉnh cụm Echo của amply


Chế độ Echo cho phép âm thanh đưa ra được mượt mà, trong trẻo, hay hơn. Do đó điều chỉnh được Echo chính là điều chỉnh căn bản được tính chất âm thanh.

1. Nút lựa chọn chế độ Echo: Chế độ Stereo hay Mono. Nên chọn chế độ nào?

Chế độ Stereo là sự lựa chọn tối ưu nhất. Tiếng hát sẽ trở nên mềm mại, êm ái hơn, cảm xúc hơn nhờ dải tiếng dàn trải từ trái qua phải và ngược lại theo đặc tính của âm thanh Stereo.

Chế độ Mono chỉ được lựa chọn khi yêu cầu về không gian không đảm bảo tiêu chuẩn. Tức là công suất loa quá nhỏ so với phòng hát hoặc phải đặt 2 loa hướng về 1 vị trí. Với âm thanh đơn âm của chế độ Mono chúng sẽ khắc phục sự thiếu  hụt về âm thanh.

2. Căn chỉnh âm cao (HI) hoặc âm trầm (LO) cho Echo

3. Căn chỉnh số lượng âm vang (âm nhại)

4. Căn chỉnh tốc độ âm vang (âm nhại)

Nhóm 3. Cụm âm nhạc (Music)

Cụm music

Cụm music


Hầu hết các amply karaoke trên thị trường đều có thiết kế giống nhau ở nhóm này.

  1. Tùy chỉnh cổng input. Thông thường sẽ có 2 lựa chọn dành cho bạn, tuy nhiên con số này có thể tăng lên tùy thuộc vào dòng amply bạn sử dụng

  2. Tăng (giảm) âm lượng của nhạc.

  3. 4. 5. lần lượt để hiệu chỉnh âm trầm (LOW) , âm trung (MID), âm cao (HIGH) cho âm nhạc.

Nhóm 4.Nhóm điều chỉnh âm lượng Master

Đây là núm điều chỉnh  âm lượng cho tất cả các kênh micro, music, echo. Giúp cân bằng âm thanh cho toàn bộ hệ thống. Về núm chỉnh này, theo đó, có những hãng chỉ có 1 núm điều chỉnh duy nhất và cũng có hãng sản xuất amply có nhiều núm điều chỉnh trải theo từng dải âm thanh. Việc có nhiều núm trải theo từng dải âm thanh sẽ giúp bạn căn chỉnh âm thanh tốt hơn,  âm thanh cho ra mềm mại hơn, mượt mà hơn.

Trên đây là một số hình ảnh chỉnh amply chuẩn mà bạn nên biết. Tuy nhiên việc chỉnh amply sao cho phù hợp nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công suất amply, không gian rộng hay hẹp………., hoặc một số yếu tố cụ thể như bài hát, giọng hát, hay sở thích âm nhạc của bạn. Do đó, các hình ảnh chỉnh amply chuẩn trên nên là một tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn.

Hình ảnh chỉnh amply chuẩn

Hình ảnh chỉnh amply chuẩn nhất và dễ hiểu nhất.


Nút ngoài cùng bên phải của 2 hàng đâu tiên của amply là nút “Hi” tức là nút tăng tiếng treble của đường MIC. Cách chỉnh nút “Hi” này đó là bạn không nên vặn cao quá, dễ gây ra hú, rít. Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm thì tốt nhất nên vặn nút này về hướng 12h như ảnh trên là chuẩn nhất.

Đối với nút low, các bạn có thể tăng thêm 1 chút, thường nằm ở góc 1-2h

Đối với nút low, các bạn có thể tăng thêm 1 chút, thường nằm ở góc 1-2h


Với nút “Low” các bạn có thể chỉnh nó ở góc 1 – 2 h, vì đây là tiếng bass, tăng thêm 1 chút khi bạn nghe nhạc sẽ cảm thấy nó thoải mái, đặc biệt nhất là khi các bạn nghe nhạc sàn, hoặc nhạc remix.

Đây là hình ảnh 1 chiếc amply khi được chỉnh chuẩn

Đây là hình ảnh 1 chiếc amply khi được chỉnh chuẩn


Bạn có thể xem hình trên và áp dụng cho chiếc amply của nhà mình để chỉnh cho chuẩn. Mẫu mà Lạc Việt Audio vừa demo bên trên đó là chiếc Jarguar PA-203N. Các mẫu khác bạn cũng xem hình ảnh đó là hình ảnh chuẩn chỉnh amply mà áp dụng theo nhé!

9 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page